'Cò' đất lộng hành, Hoành Bồ dừng nhiều giao dịch đất, chờ sáp nhập với Hạ Long

19/12/2019 17:46

Trước tình trạng “cò” đất lộng hành, UBND huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) đã ra quyết định dừng nhiều loại giao dịch đất để chờ ngày huyện này sáp nhập về với thành phố Hạ Long.

'Cò' đất lộng hành, Hoành Bồ dừng nhiều giao dịch đất, chờ sáp nhập với Hạ Long

Trước tình trạng “cò” đất lộng hành, UBND huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) đã ra quyết định dừng nhiều loại giao dịch đất để chờ ngày huyện này sáp nhập về với thành phố Hạ Long.

‘Cò’ đất lộng hành, Hoành Bồ dừng nhiều giao dịch đất, chờ sáp nhập với Hạ Long
Huyện Hoành Bồ dừng nhiều giao dịch đất đai để chờ ngày sáp nhập về Hạ Long. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu

Ngày 19.12, thông tin từ UBND huyện Hoành Bồ cho biết, Chủ tịch UBND huyện này vừa ra quyết định tạm dừng một số thủ tục hành chính về đất đai để kiểm soát tình hình bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, UBND huyện Hoành Bồ dừng tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai với các thủ tục: tách thửa đất; chuyển mục đích sử dụng đất; thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp với hộ gia đình, cá nhân; thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất; dừng cấp giấy sử dụng đất đối với các trường hợp nhận quyền sử dụng đất theo quyết định tách thửa đất.

Thời hạn dừng tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai của huyện Hoành Bồ có hiệu lực từ ngày 19.12 cho đến khi được chính quyền có thông báo hoạt động trở lại.

Ngoài ra, UBND huyện Hoành Bồ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát hiện trạng, ranh giới đất, nhất là các khu vực đã được quy hoạch phân khu chức năng.

Trước đó, vào ngày 17.12, tại phiên họp thứ 40, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 và thành lập một số đơn vị hành chính đô thị của 11 tỉnh, trong đó có Quảng Ninh.

Cụ thể, nghị quyết thông qua việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long, nhằm mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh.

Phương án thực hiện là nhập toàn bộ diện tích tự nhiên của huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long. Ngoài ra, sẽ thành lập phường Hoành Bồ thuộc thành phố Hạ Long mới, trên cơ sở hiện trạng của thị trấn Trới (huyện Hoành Bồ hiện nay). Sau sáp nhập, thành phố Hạ Long mới sẽ rộng 1.119,12 km2, gấp 5 lần diện tích hiện nay.

Ngay sau khi có thông tin trên, các đối tượng “cò” ồ ạt đất đổ về Hoành Bồ thi nhau thổi giá, mua đi bán lại để kiếm lời, khiến UBND huyện này phải tạm dừng một số thủ tục giao dịch đất đai, tránh để thị trường bất động sản tại địa phương rơi vào tình trạng nhiễu loạn.

Lã Nghĩa Hiếu

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma