Có khi nào Fed chấm dứt quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán?

21/02/2019 09:50

Tại cuộc họp cách đây 3 tuần trước, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bàn luận về phương án chấm dứt quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán trước khi kết thúc năm 2019, dựa trên biên bản họp tháng 1/2019 vừa được công bố trong ngày thứ Tư (20/02).

Có khi nào Fed chấm dứt quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán?

Tại cuộc họp cách đây 3 tuần trước, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bàn luận về phương án chấm dứt quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán trước khi kết thúc năm 2019, dựa trên biên bản họp tháng 1/2019 vừa được công bố trong ngày thứ Tư (20/02).

“Gần như tất cả thành phần tham gia đều nghĩ rằng họ muốn sớm tuyên bố ngừng chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed trước khi kết thúc năm nay. Tuyên bố này sẽ mang lại thêm sự chắc chắn về quá trình bình thường hóa quy mô trên bảng cân đối kế toán của Fed”, trích từ biên bản họp tháng 1/2019.

Chứng khoán Mỹ dò tìm xu hướng sau khi biên bản họp của Fed được công trong lúc thị trường đang nghiền ngẫm về những gì được ghi nhận trong biên bản này.

Tại cuộc họp lần trước, các quan chức Fed đã bàn luận rất nhiều về các điều kiện thị trường, nhất là nhấn mạnh tới tác động từ các động thái của Fed tới giá của các tài sản rủi ro cao như cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp.

“Quan trọng nhất là mặc dù tôi tin Fed rõ ràng có khả năng tạm ngưng quá trình thắt chặt chính sách vì đà giảm tốc kinh tế ở các nước bên ngoài, nhưng mọi người cũng nên rõ là họ sẽ hành động phụ thuộc vào giá tài sản cả trên thị trường chứng khoán và chênh lệch tín dụng (credit spreads)”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho biết trong một báo cáo.

Các thành phần tham gia thị trường đều chú tâm tới những ý định của Fed về lãi suất và số dư 3.8 ngàn tỷ USD về trái phiếu trên bảng cân đối kế toán của Fed. Cơ quan này đã bắt đầu giảm bớt số dư trên bảng cân đối kế toán từ tháng 10/2017 bằng cách thoái vốn ở một mức nhất định mỗi tháng và tái đầu tư khoản còn lại. Bên cạnh đó, các quan chức còn cố gắng nhấn mạnh rằng quá trình này nên diễn ra một cách liên tục.

Tuy nhiên, nhà đầu tư ngày càng lo lắng Fed sẽ cho phép quá trình cắt giảm số dư tiếp tục ngay cả khi các điều kiện tài chính trên thị trường đã thắt chặt quá nhiều. Những nhận định trong biên bản họp này cũng trùng khớp với quan điểm của một vài quan chức Fed trong thời gian gần đây – những người cho rằng quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán có khả năng sẽ kết thúc trước khi khép lại năm 2019, trong lúc dự trữ ngân hàng đã giảm xuống mức mà các nhà điều hành và các định chế tài chính cảm thấy thoải mái.

Vẫn còn khả năng nâng lãi suất

Bên cạnh đó, Fed cũng nhấn mạnh việc giữ thái độ “kiên nhẫn” về các đợt nâng lãi suất sẽ là khôn ngoan trong bối cảnh xuất hiện nhiều “cơn gió ngược chiều” tác động tới tăng trưởng.

“Các thành phần tham gia thị trường cũng xem xét tới những yếu tố hỗ trợ cho phương pháp tiếp cận ‘kiên nhẫn’ về chính sách tiền tệ tại thời điểm này như là một bước đi hợp lý để kiểm soát nhiều loại rủi ro và sự bất ổn về những gì sẽ xảy ra trong tương lai”, trích từ biên bản họp của Fed.

Nằm trong số những yếu tố đang được cân nhắc là đà suy yếu gần đây của lạm phát, tình trạng đóng của Chính phủ Mỹ và lộ trình chính sách tài khóa. Ngoài ra, các quan chức cũng nghiền ngẫm liệu nền kinh tế sẽ ra sao trước các tác động từ các động thái chắt chặt chính sách cũng như cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Các quan chức Fed nói thêm việc giữ lãi suất chuẩn ở phạm vi mục tiêu 2.25-2.5% tạo ra rất ít rủi ro tại thời điểm này. Trong quá khứ, các quan chức từng lo lắng việc giữ lãi suất ở mức thấp trong khoảng thời gian quá dài sẽ thúc đẩy lạm phát và từ đó, buộc Fed phải thắt chặt chính sách nhanh hơn thường lệ.

Tuy nhiên, Fed vẫn còn đó “khoảng không gian để ngọ nguậy” (wiggle room).

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) lưu ý rằng, nếu các yếu tố tiêu cực giảm bớt phần nào thì họ sẽ đánh giá lại phương pháp tiếp cận “kiên nhẫn” này.

“Kiên nhẫn – một cụm từ được bàn tán xôn xao trong thời gian gần đây – được sử dụng để mang lại cho Fed một khoảng thời gian để đánh giá về những rủi ro đang tác động tới nền kinh tế trước khi quyết định động thái kế tiếp”, Greg McBride, Trưởng bộ phận phân tích tại Bankrate.com, cho biết trong một tuyên bố.

Dù vậy, việc Fed có nâng lãi suất hay không còn tùy thuộc vào lạm phát.

Thị trường dường như đang phản ánh những yếu tố tích cực từ biên bản họp của Fed.

Nhà đầu tư tin rằng quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed đã góp phần gây ra tình trạng biến động mạnh trên thị trường vào cuối năm 2018. Họ nhìn nhận những tín hiệu truyền tải từ Fed tại cuộc họp tháng 12/2018 vẫn chưa hoàn toàn phản ánh hết sự thắt chặt của các điều kiện tài chính cũng như những rủi ro suy giảm tác động tới triển vọng kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, trong một cuộc khảo sát những công ty chứng khoán và những người tham gia thị trường, những người tham gia dường như không cho rằng quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán đang tác động tiêu cực tới thị trường.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma