Cò mồi thao túng, “ăn chênh” tiền mua nhà ở xã hội

20/04/2019 09:25

Thời gian gần đây, nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) tại các quận ở Thủ đô tăng cao trong khi nguồn cung ít nên đã xuất hiện tình trạng “cò” mồi thu tiền chênh đến hàng trăm triệu đồng/căn. Trong khi cơ quan nhà nước phát đi thông báo mọi hành vi mua bán trái phép NƠXH sẽ bị xử lý, hiện tượng này vẫn diễn ra.

Cò mồi thao túng, “ăn chênh” tiền mua nhà ở xã hội

Thời gian gần đây, nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) tại các quận ở Thủ đô tăng cao trong khi nguồn cung ít nên đã xuất hiện tình trạng “cò” mồi thu tiền chênh đến hàng trăm triệu đồng/căn. Trong khi cơ quan nhà nước phát đi thông báo mọi hành vi mua bán trái phép NƠXH sẽ bị xử lý, hiện tượng này vẫn diễn ra.

Dự án EcoHome 3 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) dù chưa mở bán nhưng “cò” mặc sức tung giá chênhẢnh: DUY PHẠM

Chị Nguyễn Hằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án Phúc Đồng (Long Biên, Hà Nội) trước Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã đóng tiền 3 đợt (55% giá trị căn hộ) nhưng chị vẫn nhận được điện thoại “cò” gạ đổi căn đẹp, tầng đẹp với khoảng chênh 60 - 150 triệu đồng/căn. “Tôi không biết họ lấy số của tôi từ đâu ra, vì tôi chỉ làm hồ sơ gửi trực tiếp cho chủ đầu tư. Thậm chí, họ còn gạ tôi nếu có nhu cầu thì bán lại căn đã đóng họ sẽ nhận ký gửi và trả tôi 50 triệu đồng tiền chênh lệch”, chị Hằng nói.

Dự án Ecohome 3 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dù mới đang trong giai đoạn nhận hồ sơ, nhưng các “cò” đã bu xung quanh dự án. Hễ gặp khách có nhu cầu hỏi mua nhà tại dự án, lập tức “cò” tư vấn nhiệt tình. Cụ thể, nếu muốn mua NƠXH tại dự án trên thì người mua thông qua kênh của các sàn môi giới bất động sản sẽ được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và đảm bảo sẽ mua được căn hộ, còn nếu nộp hồ sơ trực tiếp qua chủ đầu tư, chắc chắn hồ sơ sẽ bị trả về hoặc sẽ không chọn được căn hộ ưng ý.

Theo môi giới, nếu khách hàng muốn mua nhà cần đặt cọc trước 20-50 triệu đồng “phí” làm hồ sơ. Ngoài giá bán căn hộ được chủ đầu tư thông báo thì khách hàng phải nộp thêm khoản tiền chênh được gọi là “giá bán hồ sơ” 50 - 70 triệu đồng đối với căn 2 phòng ngủ. Còn những căn có vị trí đẹp, căn góc 3 phòng ngủ thì khoản chênh này lên tới 80 - 145 triệu đồng tùy căn hộ, tùy tầng.

Tại dự án NƠXH 282 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều “cò” quảng cáo bên sàn “nhà đẹp giá gốc”, “nhà giá rẻ”… “dụ” khách hàng chọn căn đẹp.

Theo đó, “cò” đưa ra hàng loạt danh sách các căn đã có người bốc thăm trúng có nhu cầu bán lại. Giá chênh được cò “hét” 300- 600 triệu đồng/căn hộ. “Đây là căn hộ những người đã ký hợp đồng gửi bán lại nên chị yên tâm. Nếu chị đồng ý mua, chúng em sẽ làm hợp đồng ủy quyền giữa chị và chủ nhà. Sau 5 năm chị sẽ được vào tên chính thức”, một “cò” khẳng định.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Ban đầu tư Cty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn - Chủ đầu tư dự án NƠXH Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đã ký bán đợt 1 từ đầu năm 2019.

“Chúng tôi ký hợp đồng và bán đúng theo đối tượng được Sở Xây dựng thẩm định đủ điều kiện mua NƠXH chứ giao dịch ngoài chúng tôi không quản lý được. Hiện thị trường ngoài như dự án NƠXH bán linh tinh theo giấy viết tay, hoặc rộ lên phong trào hợp đồng ủy quyền, chúng tôi không quan tâm vấn đề đó mà chỉ làm việc với đúng chủ nhà, đối tượng bên ngoài không kiểm soát được”, ông Thành nói. 

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, sau nhiều hiện tượng “cò” mồi lừa đảo khách hàng mua NƠXH tại các dự án trên địa bàn Hà Nội, Sở Xây dựng có thông báo trên trang web của Sở. Ngoài ra, theo ông Dũng, chủ đầu tư chỉ được huy động tiền ứng trước, huy động vốn của khách hàng sau khi đã đủ điều kiện huy động vốn theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về NƠXH và nhu cầu của người dân để thu tiền sai quy định.

Ngọc Mai

Tiền Phong

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma