Cổ phiếu bất động sản và ngân hàng trở thành tâm điểm của dòng tiền

03/09/2019 20:30

Thanh khoản thị trường đi xuống trong tuần trước kỳ nghỉ lễ. Nhìn vào diễn biến dòng tiền trên HOSE, có thể thấy bất động sản và ngân hàng là nhóm được dòng tiền chú ý nhiều nhất.

Cổ phiếu bất động sản và ngân hàng trở thành tâm điểm của dòng tiền

Thanh khoản thị trường đi xuống trong tuần trước kỳ nghỉ lễ. Nhìn vào diễn biến dòng tiền trên HOSE, có thể thấy bất động sản và ngân hàng là nhóm được dòng tiền chú ý nhiều nhất.

Tuần giao dịch từ 26 - 30/08, thị trường diễn không mấy tích cực về mặt điểm số. Cả hai chỉ số chính là VN-IndexHNX-Index đều giảm gần 1% trong tuần qua, lần lượt về mức 984.06 điểm và 102.32 điểm.

Cùng với đó, thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm. Sàn HOSE ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tuần qua giảm hơn 4% về mức 163.7 triệu đơn vị/phiên. Khối lượng giao dịch bình quân của sàn giảm gần 10% về mức 3,823.6 tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng giao dịch bình quân của sàn HNX giảm hơn 7%, ở mức gần 24 triệu đơn vị/phiên. Giá trị giao dịch bình quân của sàn này giảm gần 6% về còn 333.6 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần giao dịch 26 - 30/08

Theo dõi các cổ phiếu tăng thanh khoản mạnh trên HOSE tuần qua, có thể thấy dòng tiền tập trung nhiều vào nhóm cổ phiếu bất động sản và tài chính - ngân hàng.

Các mã bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ tăng thanh khoản tốt tuần qua. DRH, HQCDXG đều có khối lượng giao dịch bình quân tăng hơn 100% so với tuần trước đó. Trong đó, DRH ghi nhận mức tăng tới hơn 240%, khối lượng giao dịch bình quân tuần qua đạt gần 464,000 đơn vị/phiên. Song hành với thanh khoản tăng, giá cổ phiếu DRH cũng tăng gần 12% trong tuần qua lên 7,700 đồng/cp.

Nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng cũng không kém cạnh. MBB, HDB, TPB, VND đều có thanh khoản cải thiện so với tuần trước. Trong số này, MBB dẫn đầu về mức tăng lẫn quy mô của khối lượng giao dịch bình quân. Trong tuần, khối lượng giao dịch bình quân của mã này đạt gần 8 triệu đơn vị/phiên, gấp đôi so với tuần trước đó. Thanh khoản tăng mạnh song giá của của MBB biến động khá bình lặng. Mã này chỉ tăng giá gần 2% trong tuần quá, chốt phiên 30/08 ở mức 23,100 đồng/cp.

Bên cạnh hai nhóm kể trên, cổ phiếu thủy sản cũng được dòng tiền chú ý tới. HVG, VHC đều nằm trong nhóm tăng thanh khoản mạnh nhất sàn HOSE. Đáng chú ý, HVG dẫn đầu toàn sàn HOSE về mức tăng thanh khoản, khối lượng giao dịch bình quân của mã này tăng trên 360% so với tuần trước lên mức 772,000 đơn vị/phiên.

Ở chiều giảm, số cổ phiếu có thanh khoản giảm mạnh trải đều trong các nhóm ngành. VJC dẫn đầu về mức giảm thanh khoản trên HOSE với khối lượng giao dịch bình quân giảm hơn 60% còn 408,000 đơn vị/phiên.

Thanh khoản của bộ đôi HNG - HAG sụt giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch bình quân của hai mã này lần lượt giảm gần 42% và 33%. Diễn biến này liệu có liên quan tới ý kiến ngoại trừ của kiểm toán cho rằng HNG có thể lỗ thêm tới 492 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019 nếu hoạch toán đúng theo đơn vị kiểm toán yêu cầu.

Về sàn HNX, dòng tiền trên sàn này dàn trải rộng khắp và không tập trung vào một nhóm ngành nào cụ thể. Đáng chú ý, cổ phiếu ACM ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân gấp tới hơn 5.6 lần so với tuần trước đó, ở mức 892,000 đơn vị/phiên. Thị giá cổ phiếu này đang ở mức “bèo”, chỉ ở mức 500 đồng/cp.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE

 

Các cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

 

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma