Cổ phiếu Việt năm 2019: “Nhiều đợt sóng nhỏ và tăng, giảm đan xen”

10/01/2019 09:00

“Tôi sẽ tìm kiếm các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2019, giá thị trường bị giảm sâu dưới giá trị thực, thanh khoản tốt và không có rủi ro bị pha loãng.”

Cổ phiếu Việt năm 2019: “Nhiều đợt sóng nhỏ và tăng, giảm đan xen”

“Tôi sẽ tìm kiếm các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2019, giá thị trường bị giảm sâu dưới giá trị thực, thanh khoản tốt và không có rủi ro bị pha loãng.”

Ông Trần Xuân Bách - BVS

Đó là chia sẻ của ông Trần Xuân Bách – Bộ phận Nghiên cứu Vĩ mô và Thị trường CTCK Bảo Việt (BVS).

“Vĩ mô trong nước sẽ không tác động quá tiêu cực đến thị trường chứng khoán (TTCK)”

Theo ông Bách, thị trường sẽ có biến động với nhiều đợt sóng nhỏ, tăng giảm đan xen. Các giai đoạn lên xuống của thị trường sẽ được dẫn dắt bởi các câu chuyện theo xu hướng như: nâng hạng lên thị trường mới nổi, các đợt thoái vốn Nhà nước, hay Luật chứng khoán sửa đổi,…

“Bối cảnh vĩ mô trong nước năm 2019 dự báo sẽ mang tính trung tính và sẽ không tác động quá tiêu cực tới TTCK. Trong khi đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2019 dù không tăng trưởng mạnh như trong năm 2018 nhưng vẫn duy trì đà tăng và đây là cơ sở để hỗ trợ giá nhiều mã cổ phiếu nếu giảm sâu.” – ông Bách cho biết.

Bên cạnh đó, ông Bách khuyên nhà đầu tư cũng nên dành sự lưu tâm đến một số rủi ro tiềm ẩn đối với kinh tế thế giới (dù xác suất xảy ra không lớn) như: khủng hoảng nợ công tại Ý, đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, kinh tế Mỹ rơi vào pha suy giảm nhanh và mạnh hơn dự kiến, và khả năng xảy ra việc Fed tăng lãi suất đến ngưỡng không còn hấp dẫn để doanh nghiệp Mỹ mở rộng sản xuất.

Về mặt định giá, ông Bách cho biết TTCK Việt Nam hiện đang giao dịch ở mức P/E là 15.8. Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng EPS bình quân của các doanh nghiệp niêm yết là 9.8% và ROE bình quân khoảng 14%. “Với tốc độ tăng trưởng EPS và ROE kể trên, thì mức P/E hiện tại của thị trường không phải là quá đắt so với các nước có điều kiện phát triển tương đồng.”

Hoạt động trading có thể đem lại hiệu quả cao hơn

“Trên cơ sở dự báo thị trường năm tới sẽ có các giai đoạn biến động tăng giảm ngắn hạn đan xen, tôi cho rằng các hoạt động trading có thể đem lại hiệu quả cao hơn và được sử dụng nhiều hơn trong năm 2019.” – ông Bách đánh giá.

Bên cạnh đó, ông Bách cũng đưa ra những nhận định về cơ hội đầu tư năm 2019 trong các ngành đánh chú ý. Theo đó, trong năm tới, các nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt khi thị trường đi lên vẫn sẽ là các ngành như ngân hàng, bất động sản, dầu khí và một số cổ phiếu vốn hóa lớn… Ở chiều ngược lại, khi thị trường bước vào giai đoạn giảm điểm thì gần như tất các cả ngành đều sẽ chịu thiệt hại và tác nhân cũng chính là các nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường.

“Cơ hội đầu tư năm 2019 có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào các cổ phiếu Large Cap (VIC, VHM, HPG, VCB, TCB,…) vì hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm này đều giữ được đà tăng trưởng về lợi nhuận trong năm 2019 dù cho tốc độ có bị chậm lại so với năm 2018. Ngoài ra, các cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ có nhiều cơ hội trong việc thu hút dòng vốn ngoại qua việc mở room hay nâng hạng thị trường. Nhóm Mid Cap thì sẽ có sự phân hóa và phụ thuộc vào từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp trên sàn. Cơ hội đối với nhóm Small Cap là khá ít và nếu có thì nhiều khả năng cũng chỉ là các nhịp tăng điểm mang tính đầu cơ rất ngắn hạn.”

“Tôi sẽ tìm kiếm các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2019, giá thị trường bị giảm sâu dưới giá trị thực, thanh khoản tốt và không có rủi ro bị pha loãng.” – ông Bách nói thêm.

Vĩnh Thịnh

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma