Cocobay Đà Nẵng: Bí ẩn lãnh đạo 9X Coco Trần, thua lỗ vẫn chi tiền tỷ mời Ronaldo

26/11/2019 09:40

Tập đoàn Thành Đô (tên gọi khác là Empire Group) liên tục thua lỗ nhưng vẫn chi đậm mời cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Cristiano Ronaldo trong chiến dịch quảng bá thương hiệu.

Cocobay Đà Nẵng: Bí ẩn lãnh đạo 9X Coco Trần, thua lỗ vẫn chi tiền tỷ mời Ronaldo

Tập đoàn Thành Đô (tên gọi khác là Empire Group) liên tục thua lỗ nhưng vẫn chi đậm mời cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Cristiano Ronaldo trong chiến dịch quảng bá thương hiệu.

Cocobay Đà Nẵng: Bí ẩn lãnh đạo 9X Coco Trần, thua lỗ vẫn chi tiền tỷ mời Ronaldo
Doanh nhân 9X Coco Trần bên cạnh siêu sao Ronaldo năm 2017 khi Cocobay Đà Nẵng ra mắt

Thua lỗ nhưng có 3.790 tỷ đồng người mua trả tiền trước

Thực hiện rầm rộ nhiều dự án, nhưng Thành Đô liên tục thua lỗ luỹ kế. Năm 2017, Thành Đô có doanh thu 1.035 tỷ đồng, giá vốn lớn cộng với chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp gia tăng khiến chủ đầu tư của Cocobay Đà Nẵng lỗ 24 tỷ đồng trong năm tài chính này.

Năm 2018, doanh thu của Thành Đô lại sụt giảm mạnh tới 62,7% xuống còn 386 tỷ đồng. Sự gia tăng các chi phí quản lý doanh nghiệp lên mức 81 tỷ đồng cùng chi phí khác 180 tỷ đồng khiến Thành Đô lỗ năm thứ 2 liên tiếp với gần 100 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2018, Thành Đô có tổng tài sản hơn 11.000 tỷ đồng, hàng tồn kho tăng mạnh với giá trị các dự án đang thực hiện lên tới 5.712 tỷ đồng. Đáng chú ý là khoản người mua trả tiền trước tới 3.790 tỷ đồng cho thấy dự án của Thành Đô đã phần lớn được sang tay cho các nhà đầu tư.

Giá đắt để mời Ronaldo

Thua lỗ nhưng Thành Đô là đơn vị chịu chi "khét tiếng". Đây là nhà phát triển bất động sản Việt Nam đầu tiên mời được siêu sao Ronaldo quảng bá sản phẩm.

Năm 2016, Thành Đô sau 14 năm hoạt động đã tái cấu trúc và thành lập Tập đoàn Empire. Cũng trong năm này, Thành Đô thực hiện dự án Cocobay Đà Nẵng và được quảng bá là tổ hợp du lịch giải trí đẳng cấp bậc nhất Đông Nam Á. Quy mô dự án lên tới 10.000 căn hộ và tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng.

Trong đợt cao điểm bán hàng, Thành Đô đã mời cầu thủ Ronaldo dự sự kiện quảng bá cho Cocobay Đà Nẵng tại Madrid, Tây Ban Nha. Tại sự kiện, Cristiano Ronaldo đã cho biết, ngay khi được người bạn thân thiết từ Việt Nam, bà Coco Trần – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Empire chia sẻ về Tòa tháp đôi Cocobay Towers, Cristiano Ronaldo đã ngay lập tức quyết định trở thành một trong những chủ nhân đầu tiên tại đây và chính thức ký tên xác nhận đặt mua một căn hộ Condotel sang trọng tại Cocobay Towers ngay trong sự kiện ra mắt tại Madrid lần này và thông báo rằng: "Cocobay, My Home in Vietnam".

Sau đó là những clip quảng cáo giờ vàng trên sóng truyền hình Việt Nam. Chính vì vậy, Cocobay Đà Nẵng thu hút được đông đảo nhà đầu tư tham dự với cam kết bán hàng hấp dẫn như 12% lãi suất.

Được biết, trong cuốn sách "Football Leaks: The Dirty Business of Football" xuất bản năm 2017 đã tiết lộ mức giá đắt đỏ thuê theo giờ để có được hình ảnh của Ronaldo. Theo tiết lộ từ cuốn sách này, để có được Ronaldo dự sự kiện trong 4 giờ, giá lên tới 920.000 bảng Anh (tức khoảng 27 tỷ đồng). Với mức phí này, đơn vị thuê có thể tổ chức một buổi chụp ảnh, có hai bài đăng trên tài khoản mạng xã hội. Đơn vị thuê sẽ chỉ được dùng hình ảnh của Ronaldo quảng cáo trong một ngày.

Trước kia, việc thuê Ronaldo quảng bá là vô cùng đắt đỏ và quá sức đối với một doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, Cocobay Đà Nẵng đã phá vỡ định kiến đó. Thành Đô chưa bao giờ tiết lộ mức giá thuê Ronaldo song đây giới kinh tế dự đoán là một con số bất ngờ bởi ngoài việc thuê theo giờ thì Thành Đô còn liên tục dùng hình ảnh của cầu thủ siêu sao này để quảng bá trên sóng truyền hình và các cơ quan truyền thông khác kéo dài sau đó.

Dù rầm rộ nhưng Cocobay Đà Nẵng lại có cái kết đắng khi phá vỡ cam kết lợi nhuận với người mua nhà. Theo đó, trong thư gửi khách hàng, Thành Đô phải xin lỗi vì đã không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng. Như vậy, Cocobay Đà Nẵng là dự án Condotel đầu tiên mà chủ đầu tư thất hứa với khách hàng về cái gọi là "cam kết lợi nhuận" khi hai bên ký hợp đồng mua bán. Vài ba năm trước, loại hình bất động sản này trở nên "sốt nóng" trên thị trường cũng chính nhờ những điều khoản "cam kết lợi nhuận" khá cao này.

Công ty gia đình, bí ẩn doanh nhân 9X Coco Trần

Thành Đô được thành lập năm 1992 hoạt động trong lĩnh vực bất động sản xây dựng. Năm 2016, Thành Đô tái cấu trúc với cái tên mỹ miều Empire Group. Năm 2015, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp mới ở mức 285 tỷ đồng. Bộ Xây dựng từng công bố kết luận thanh tra với Thành Đô khẳng định, vốn chủ sở hữu của công ty thấp hơn 15% tổng mức đầu tư Cocobay Đà Nẵng, không đúng theo Nghị định 42 của Chính phủ, quảng cáo sai…

Khi thực hiện dự án Cocobay Đà Nẵng, Thành Đô gặp khá nhiều tai tiếng về xây dựng, quy hoạch…và được Bộ Xây dựng chỉ rõ trong các kết luận thanh tra đã công bố.

Thành Đô là một công ty gia đình tiêu biểu ở Việt Nam. Hai cổ đông lớn nhất của Thành Đô là ông Nguyễn Đức Thành và Nguyễn Thành Nam mỗi người cùng sở hữu xấp xỉ 50%. Trong đó, ông Thành là Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Nam là Tổng giám đốc. Tháng 8/2018, Thành Đô từng chuyển người đại diện pháp luật từ ông Nam sang ông Thành.

Nguyen Duc Thanh
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thành Đô Nguyễn Đức Thành

Chỉ trong hơn 2 năm qua, vốn điều lệ Thành Đô đã được điều chỉnh tăng tới 5 lần, từ 300 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 8/2017, Empire Group tăng vốn từ 300 tỷ đồng lên 630 tỷ đồng. Chỉ 4 tháng sau, vào tháng 1/2018, vốn điều lệ công ty này tăng tiếp lên 930 tỷ đồng. Đến tháng 9/2018, vốn điều lệ tăng thêm 100 tỷ đồng, lên 1.030 tỷ đồng và ngày 25/9/2018, Empire Group tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng.

Được biết, ông Nguyễn Thành Nam sinh năm 1986 và là con trai của ông Nguyễn Đức Thành. Cocobay Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Ronaldo quảng bá mà nhân vật 9x là Coco Trần cũng là một doanh nhân có tiếng trên thương trường. 

Coco Trần tên thật là Trần Thu Hiền, là doanh nhân 9X, có hơn 10 năm học tập tại Anh và tốt nghiệp xuất sắc tại trường đại học Buckingham.

Hiện Coco Trần từng giữ vị trí Phó chủ tịch của Thành Đô. Theo quảng bá của doanh nghiệp, đội ngũ Cocobay dưới sự dẫn dắt của doanh nhân 9X này đã phát triển từ 670 nhân sự lên 1.600 người và dự kiến năm 2020 sẽ lên mức 10.000 nhân sự. 

Nữ doanh nhân có mối quan hệ khá rộng với các ngôi sao nổi tiếng thế giới, các youtuber kỳ cựu và các doanh nhân tên tuổi như nam diễn viên đạt giải Oscar Adrien Brody, ca sỹ Vanessa Williams, ca sỹ Luis Fonsi nổi tiếng với bài hát Despacito đạt 4 tỷ lượt youtube view, Chủ tịch quỹ Dubai Cares, Phó chủ tịch tập đoàn Emirates, Chủ tịch Qũy Global Gift…

Coco Tran
Doanh nhân 9X Coco Trần mặc áo dài xanh bên cạnh các ngôi sao nổi tiếng thế giới

Theo giới thạo tin, doanh nhân 9X Coco Trần là tác nhân quan trọng dẫn tới sự biến động của Empire Group, trước khi cô được cho là phải rời khỏi tập đoàn này.

* Cocobay Đà Nẵng - dự án Condotel đầu tiên 'vỡ trận' về lợi nhuận cam kết

* Cocobay Đà Nẵng châm ngòi bùng nổ vỡ trận cam kết lợi nhuận từ Condotel?

Bạch Huệ

VnEconomy

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma