Công an vào cuộc vụ mua căn hộ nhưng ban quản trị không cho ở

09/08/2018 21:35

Liên quan đến vụ ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cấm cửa người dân vào ở trong căn nhà của mình, Công an huyện Nhà Bè (TP.HCM) đã vào cuộc.

Công an vào cuộc vụ mua căn hộ nhưng ban quản trị không cho ở

Liên quan đến vụ ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cấm cửa người dân vào ở trong căn nhà của mình, Công an huyện Nhà Bè (TP.HCM) đã vào cuộc.

 

Ban quản trị đã lộng quyền khi cấm người dân vào ở trong ngôi nhà hợp pháp của mình - SƠN SƠN

Ngày 9.8, ông Mai Thanh Tùng, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết liên quan đến việc ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) không cho các hộ dân mua 6 căn hộ tại tầng 2 chung cư này vào nhà ở, hiện Công an huyện Nhà Bè đã vào cuộc xử lý. Ông Tùng cũng khẳng định tầng 2 chung cư Phú Hoàng Anh được xây dựng đúng như giấy phép được phê duyệt là căn hộ để ở, không phải là khu sinh hoạt cộng đồng như quan điểm của ban quản trị đưa ra để ngăn cản người dân vào ở trong nhà mình.

Một lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè cũng cho biết việc ban quản trị cấm cửa không cho người dân vào ở đã gần 1 năm nay do quan điểm của ban quản trị không đúng. Hiện người dân đã bỏ phiếu bãi nhiệm ban quản trị và dự kiến cuối tháng 8 này sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại ban quản trị mới. Khi ban quản trị mới được bầu, UBND huyện sẽ yêu cầu ban quản trị mở cửa cho người dân vào ở trong nhà hợp pháp của mình.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, luật sư Hoàng Thị Thu, Giám đốc Công ty luật Hoàng Thu, cho rằng trong trường hợp này cần xác định trách nhiệm chủ đầu tư và ban quản trị. Nếu chủ đầu tư lừa khách hàng mua căn hộ được quy hoạch là nơi sinh hoạt cộng đồng, chủ đầu tư có thể vi phạm pháp luật khi cung cấp thông tin không chính xác, có thể là tội lừa đảo. Nhưng đối với ban quản trị, người dân mua hợp pháp, có giấy chứng nhận, tức được cấp sổ hồng rồi mà vẫn ngăn cản là sai, có thể liên quan đến hình sự. Cụ thể, ban quản trị chung cư đã vi phạm điểm C khoản 1 điều 158 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội cản trở người khác vào chỗ ở hợp pháp của họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội xâm phạm chỗ ở của người khác. “Chủ đầu tư làm sai họ tự chịu trách nhiệm, còn người dân mua hợp pháp mà ban quản trị cấm cản là vi phạm pháp luật”, luật sư Thu phân tích.

Trước đó 4 người dân mua 6 căn hộ (2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5, 2.6) tại tầng 2, khu D, chung cư Phú Hoàng Anh đã đâm đơn khắp nơi, trong đó có Báo Thanh Niên, tố cáo ban quản trị lộng quyền khi cả năm nay ngang nhiên cấm cửa không cho họ vào ở dù nhà của họ mua bán hợp pháp, được cấp sổ hồng vì cho rằng khu vực tầng 2 được quy hoạch làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Việc làm này đã bị UBND xã Phước Kiển, UBND huyện Nhà Bè ra quyết định yêu cầu ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh phải mở cửa cho người dân vào ở, nhưng bất chấp tất cả, ban quản trị chung cư này vẫn xâm phạm, cản trở trái phép không cho họ sử dụng căn hộ của mình.

Đình Sơn

THANH NIÊN

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma