Đà Nẵng: Xử phạt những hộ dân không bàn giao mặt bằng dự án Hòa Xuân

11/05/2019 15:50

Lãnh đạo Đà Nẵng thống nhất việc triển khai công tác xử phạt hành chính của quận Cẩm Lệ đối với những hộ dân không thực hiện việc bàn giao mặt bằng Dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

Đà Nẵng: Xử phạt những hộ dân không bàn giao mặt bằng dự án Hòa Xuân

Lãnh đạo Đà Nẵng thống nhất việc triển khai công tác xử phạt hành chính của quận Cẩm Lệ đối với những hộ dân không thực hiện việc bàn giao mặt bằng Dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

Vị trí dự án. (Nguồn: Google Maps)

Sáng 11/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo quận Cẩm Lệ về việc thực hiện Dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, phường Hòa Xuân, thành phố Đà Nẵng.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Cẩm Lệ cho biết phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được triển khai 11 dự án trên diện tích là 1.100ha với 5.168 hộ. Riêng Dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có quy mô 437,2 ha; di dời và giải tỏa trên 2.000 hộ dân với 7.010 hồ sơ.

Kết quả triển khai thực hiện Dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân cho thấy việc triển khai đầu tư dự án này là chủ trương đúng đắn của Đảng bộ và chính quyền thành phố, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đến nay, tại dự án này đã bàn giao mặt bằng 6.858/7.010 hồ sơ (đạt 97,8%), riêng khu vực Cồn Dầu đã bàn giao mặt bằng 1.903/2.043 hồ sơ (93,1%).

Ông Lê Văn Sơn khẳng định hầu hết số hộ bàn giao mặt bằng đã làm nhà ở ổn định, khang trang hơn so với nơi ở trước đây (các hộ dân được bố trí tái định cư tại khu dân E1 và E mở rộng theo phương án đã duyệt). Đây là hai khu tái định cư có điều kiện vị trí thuận lợi và hạ tầng kỹ thuật tốt hơn các khu tái định cư còn lại trên địa bàn phường Hòa Xuân).

Theo ông Lê Văn Sơn, việc khiếu nại của các hộ về thu hồi, giao đất, bố trí tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất đã được các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật. Bộ Tài nguyên và Môi trường có báo cáo khẳng định việc giải quyết của thành phố Đà Nẵng là đúng quy định.

Thực hiện Thông báo số 288/TB-VPCP ngày 12/9/2016 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, lãnh đạo thành phố đã tổ chức các cuộc đối thoại, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương của thành phố, cũng như việc thực hiện việc hóa đổi đất theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Thành phố Đà Nẵng đã điều chỉnh quy hoạch, có văn bản triển khai thực hiện cụ thể. Theo Quyết định số 1641/QĐ-UB ngày 23/4/2018 về điều chỉnh quy hoạch là 142 lô đất, trong đó 59 lô đường 10,5m và 83 lô đường 7,5m.

Trong khi đó, nhu cầu thực tế dự kiến để hoán đổi theo chủ trương là 142 (đường 7,5m là 67 lô; đường 10,5 m là 55 lô; 20 lô đã thực hiện hóa đổi theo nguyện vọng cảu hộ dân, gồm 4 lô đường 10,5m và 16 lô đường 7,5m).

Ông Lê Văn Sơn cho biết thêm ở khu vực hoán đổi đất hiện nay (khu vực xung quanh nhà thờ Cồn Dầu) hiện có 28 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến việc khớp nối, làm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật, khuôn viên cây xanh phục vụ khu dân cư.

Do đó, địa phương không thể thực hiện trọn vẹn Quyết định điều chỉnh quy hoạch làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương hoán đổi đất của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 288/TB-VPCP ngày 12/9/2016 của Văn phòng Chính phủ và Thông báo số 53/TB-UBND ngày 27/4/2017 của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Ủy ban Nhân dân quận Cẩm Lệ đã tiến hành rà soát hồ sơ pháp lý cụ thể và đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng thống nhất chủ trương xử lý hành chính để thực hiện các quyết định thu hồi đất đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng tại khu vực Cồn Dầu.

Sau khi rà soát, Ủy ban Nhân dân quận đã dự thảo kế hoạch báo cáo đề xuất lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố tiếp công dân vận động lần cuối để giải quyết các kiến nghị mới phát sinh.

Vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn đã tổ chức tiếp công dân lần cuối đối với 20 hộ dân tại khu vực Cồn Dầu.

Cụ thể, ngày 2/5, Ủy ban Nhân dân quận Cẩm Lệ mời 6 số hộ, trong đó có mặt 2 hộ và vắng mặt 4 hộ; ngày 7/5, Ủy ban Nhân dân quận mời 8 hộ, trong đó có mặt 6 và vắng mặt 2 hộ; ngày 8/5, Ủy ban Nhân dân quận mời 6 hộ, 5 hộ có mặt và vắng mặt 1 hộ. (Có 3 hộ mời vào ngày 3 và 7/5 không đến, nhưng đến ngày 8/5 không mời nhưng đến dự). Kết quả, trong 20 hộ được mời, 15 hộ có mặt và vắng mặt 5 hộ.

Theo ông Lê Văn Sơn, đến nay, có 3 hộ đã thống nhất với kết quả giải quyết tại các buổi tiếp dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng và đăng ký đất tái định cư. Hiện có 3 hộ đã thống nhất với kết quả tiếp dân và đăng ký đất tái định cư (chưa ký biên bản bàn giao mặt bằng).

Việc xử lý hành chính để thực hiện quyết định thu hồi đất với 20 hộ nhằm thi công hạ tầng để có quỹ đất thực hiện chủ trương hoán đổi đất (8 hộ) và xây dựng khuôn viên cây xanh (4 hộ); đồng thời khớp nối hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước (8 hộ) để phục vụ khu dân cư.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh thống nhất việc triển khai công tác xử phạt hành chính của quận Cẩm Lệ đối với những hộ dân không thực hiện việc bàn giao mặt bằng, để phục vụ công tác hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu quận Cẩm Lệ tiếp tục vận động các hộ dân cho đến trước thời điểm xử phạt hành chính; đồng thời có kế hoạch hỗ trợ người dân trong việc di dời.

Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết với quy mô 437,2 ha.

Ngày 5/5/2008, Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành Quyết định về việc thu hồi, giao đất cho Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng quản lý để thực hiện theo quy hoạch của Ủy ban Nhân dân thành phố (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố).

Đồng thời, Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư đối với Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân./.

PV

Vietnam+

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma