Dân công nghệ “chê” thung lũng Silicon để đến với Nhật Bản!

24/08/2018 15:00

Kỹ sư phần mềm Carlos Perez Gutierrez từng ở vị trí đáng ghen tỵ khi được lựa chọn giữa các lời mời làm việc. Công ty cung cấp dịch vụ taxi Lyft muốn có anh cho văn phòng ở San Francisco của họ. Booking.com đề nghị trang trải chi phí cho anh chuyển tới Amsterdam, gồm cả chi phí giúp chú chó của anh vượt qua vòng kiểm dịch.

Dân công nghệ “chê” thung lũng Silicon để đến với Nhật Bản!

Kỹ sư phần mềm Carlos Perez Gutierrez từng ở vị trí đáng ghen tỵ khi được lựa chọn giữa các lời mời làm việc. Công ty cung cấp dịch vụ taxi Lyft muốn có anh cho văn phòng ở San Francisco của họ. Booking.com đề nghị trang trải chi phí cho anh chuyển tới Amsterdam, gồm cả chi phí giúp chú chó của anh vượt qua vòng kiểm dịch.

Thế nhưng, cuối cùng, người đàn ông 30 tuổi trên lại chọn một nơi xa quê hương Mexico hơn nhiều, một đất nước mà số người nói tiếng Anh đã ít, nói chi là tiếng Tây Ban Nha, để làm việc cho một doanh nghiệp có cái tên mà hầu hết những người ở quê nhà anh sẽ không biết đến: Một công ty Nhật Bản có tên là Line. Và Perez nói rằng anh chấp nhận ít tiền hơn để làm điều đó, vì một “mối tình” với truyện tranh, anime và trò chơi điện tử của Nhật Bản.

"Cha mẹ tôi nói rằng tôi đã chơi game của Nintendo trước cả khi biết nói. Tôi luôn muốn đến thăm Nhật Bản",  anh cho biết.

Các doanh nghiệp Nhật Bản nổi tiếng là làm nhiều giờ, tiền lương thấp và không có quyền chọn cổ phiếu dành cho các nhân viên bình thường theo phong cách thung lũng Silicon, nhưng quốc gia này hiện cũng nổi tiếng là nơi đang làm cho việc tuyển mộ tài năng toàn cầu trở nên dễ dàng hơn. Du lịch đang bùng nổ và trong vài năm qua, các thành phố của Nhật Bản đã được có mặt thường xuyên trong danh sách những nơi đáng sống nhất trên thế giới. Đối với một số công ty công nghệ, nét đặc sắc trong văn hóa đại chúng của Nhật Bản cũng mang lại một lợi thế khi thuê kỹ sư, những người, mà nói thẳng ra là, có khuynh hướng “nhàm chán” một chút.

Marc Burrage, giám đốc điều hành công ty tuyển dụng Hays ở Tokyo, cho biết: “Chúng tôi đang thấy nhiều người di cư có tay nghề cao hơn đến Nhật Bản so với trước đây, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Các rào cản cũng đã được hạ xuống vì chính phủ đã thừa nhận rằng các công ty không thể có đủ người có kỹ năng trong lĩnh vực CNTT".

Đúng là một xã hội đang trở nên già hóa và lực lượng lao động bị thu hẹp đã buộc phải có một sự suy nghĩ lại về vấn đề nhập cư ở Nhật Bản, nhưng ngay cả sau khi chính phủ thiết lập một hệ thống điểm như ở Canada để đẩy nhanh quyền được thường trú cho công nhân lành nghề, thì các con số đạt được vẫn còn rất nhỏ. Theo Bộ Tư pháp Nhật Bản, sau 5 năm rưỡi, chương trình này chỉ thu hút được khoảng 6,000 người trong lĩnh vực CNTT.

Theo Naoko Ishihara, một nhà nghiên cứu tại Recruit Holdings, công ty nhân sự lớn nhất nước, lỗi là nằm ở các công ty Nhật Bản, khi nhiều công ty vẫn “cứng đầu” duy trì chế độ chỉ sử dụng duy nhất tiếng Nhật và xây dựng những kiểu văn hóa công sở không có chỗ dành cho những người có xuất thân từ các tầng lớp khác nhau.

“Ngay cả trong các công ty tự xưng là toàn cầu, các nhà điều hành cũng không thể tổ chức một cuộc họp bằng tiếng Anh. Các công ty Nhật Bản đang bị tụt hậu 30 năm về vấn đề đa dạng”, bà nói.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp cố gắng thu hút người lao động từ nước ngoài, thì tiếng đồn về đất nước Nhật Bản lại giúp ích.

Mercari, nhà điều hành một chợ đồ cũ trực tuyến đình đám tại Nhật Bản, trong mùa xuân này đã thuê được 33 sinh viên mới tốt nghiệp từ Viện Công nghệ Ấn Độ, một mạng lưới các trường kỹ thuật hàng đầu có lượng sinh viên có xu hướng chọn làm việc cho những công ty công nghệ tầm cỡ thế giới. Trong số các cựu sinh viên của họ, có cả những người nổi tiếng ở thung lũng Silicon như CEO của Google, Sundar Pichai, và người đồng sáng lập của Sun Microsystems, Vinod Khosla.

Mercari, công ty bắt đầu phát hành cổ phiếu cho công chúng vào tháng 6, hiện có kế hoạch mở rộng đội ngũ kỹ thuật hơn 100 nhân viên hiện nay thêm 1,000 người trong 3 năm tới và cần người nước ngoài để lấp đầy một số vị trí trong đó.

Để đảm bảo người được tuyển dụng cảm thấy được chào đón, công ty này đã tổ chức huấn luyện về sự nhạy cảm để giúp mọi người học cách làm việc cùng nhau. Hồi tháng Tư, người sáng lập của Mercari là Shintaro Yamada đã thực hiện một cử chỉ ấn tượng khi bay đến Mumbai để bắt tay với những nhân viên mới được tuyển dụng và gặp gỡ gia đình của họ.

Ascent Robotics, một công ty khởi nghiệp khác về công nghệ ở Tokyo, đã được thành lập bởi một người Canada, Fred Almeida, người từng làm việc tại Nhật Bản nhiều năm trước khi lập ra công ty này vào năm 2016. Công ty này đang phát triển trí thông minh nhân tạo cho những chiếc xe không người lái và robot, những lĩnh vực có nhu cầu cao về công nhân và thường có thể đi bất cứ nơi nào họ muốn. Tuy nhiên, theo Giám đốc Đầu tư James Westwood, công ty này đang nhận được trung bình 500 đơn xin việc mỗi tháng từ nước ngoài.

"Mọi người đã muốn ở đây, bạn chỉ cần cho họ một cơ hội”, ông nói. Là cựu giám đốc điều hành tại Goldman Sachs ở Hồng Kông, Westwood đã chuyển đến Tokyo để nhận việc tại Ascent vào tháng Sáu. Ông là một trong 49 người nước ngoài tại công ty này. Chỉ có 11 người Nhật.

Marko Simic, một chuyên gia về robot người Serbia đã gia nhập công ty hồi tháng 5, cho biết anh đã cân nhắc các công việc lập trình tại đơn vị xe hơi tự lái của General Motors ở San Francisco và tại iRobot Corp của Boston trước khi quyết định đến Nhật Bản. Sau một năm ở đất nước này, anh cho biết đã bị “nghiện” sự tiện lợi của cuộc sống ở Tokyo, một đô thị mở cửa 24/24, nơi các đoàn tàu chạy đúng giờ và không hề có tội phạm.

“Gần đây, tôi đã đi công tác đến Stockholm”, anh nói. "Sau một vài ngày, tôi cảm thấy như mình cần phải quay trở lại nền văn minh”. Văn phòng của Line tại Kyoto, nơi Perez đến làm việc vào tháng 6, cũng là tháng họ khai trương, đã trở thành một điểm thu hút lớn đối với những nhân viên nước ngoài. Công ty có trụ sở tại Tokyo này đang vận hành một ứng dụng nhắn tin được phân nửa dân số Nhật Bản sử dụng mỗi ngày, nhưng dịch vụ này không phổ biến bên ngoài châu Á. Tuy nhiên, Line thấy mình bị ngập trong 800 ứng dụng đến từ khắp nơi trên thế giới. Cho đến nay, 13 trong số 20 kỹ sư được thuê cho văn phòng này là người nước ngoài.

Một video mà Line kèm theo trong bản tin tuyển dụng bằng tiếng Anh trên Stackoverflow.com, một trang web phổ biến đối với dân công nghệ, trông giống như một quảng cáo du lịch. Nó nhấn mạnh đến chuyện ngắm hoa anh đào, những chiếc cổng torii màu đỏ tại đền Fushimi Inari nổi tiếng và tất nhiên, bảo tàng manga của thành phố.

Tomohiro Ikebe, giám đốc điều hành Line, người đã mở văn phòng ở Kyoto và tiến hành các cuộc phỏng vấn, nói rằng những cuộc gọi video qua Skype đã tiết lộ một điều thú vị về các ứng viên. "Bạn có thể thấy rằng nhiều người trong số họ có những kệ sách đầy truyện tranh Nhật Bản", ông nói.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma