Dầu giảm nhẹ vì bất ổn về sản lượng toàn cầu

18/04/2019 06:26

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), chịu sức ép bởi sự không chắc chắn về sản lượng dầu thô toàn cầu, bất chấp dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô nội địa có tuần giảm đầu tiên trong 1 tháng, MarketWatch đưa tin.

Dầu giảm nhẹ vì bất ổn về sản lượng toàn cầu

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), chịu sức ép bởi sự không chắc chắn về sản lượng dầu thô toàn cầu, bất chấp dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô nội địa có tuần giảm đầu tiên trong 1 tháng, MarketWatch đưa tin.

Một báo cáo từ Trung Quốc cũng cho biết tăng trưởng kinh tế hàng quý mạnh hơn dự báo, qua đó giúp xoa dịu nỗi lo về sự suy yếu nhu cầu năng lượng.

“Trở ngại lớn nhất đối với đà tăng của giá dầu là những yếu tố tương tự đã đưa giá dầu đến đây ngay từ đầu”, Alfonso Esparza, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định. “Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela có thể thắt chặt hơn, nhưng lại có thể khiến thỏa thuận của OPEC+ kết thúc”.

“Nga và một số nhà sản xuất chủ chốt khác đã ám chỉ rằng họ có thể gia tăng sản lượng”, và “các mỏ dầu đá phiến tại Mỹ được dự báo sẽ khiến nguồn cung gia tăng”, ông Esparza nói. “Vì thế, một sự lặp lại đà lao dốc của giá dầu hồi năm 2014 có thể xảy ra nếu Ả-rập Xê-út không thể thuyết phục các nhà sản xuất chủ chốt duy trì hoạt động cắt giảm sản lượng”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex lùi 29 xu (tương đương 0.5%) xuống 63.76 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn mất 10 xu (tương đương 0.1%) còn 71.62 USD/thùng.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa giảm 1.4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 12/04/2018, thấp hơn dự báo sụt 3.1 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 1.8 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

EIA cũng cho biết dự trữ xăng sụt 1.2 triệu thùng và dự trữ các sản phẩm chưng cất mất 400,000 thùng trong tuần trước. Cả 2 đều thấp hơn so với dự báo giảm 2.5 triệu thùng xăng và 1.6 triệu thùng sản phẩm chưng cất từ cuộc thăm dò của Platts.

Vào đầu phiên ngày thứ Tư, dầu đã tìm thấy hỗ trợ khi dữ liệu cho biết tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đạt 6.4% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1/2019, cao hơn dự báo 6.3% của các nhà phân tích.

Trước đó, dầu đã suy yếu hồi đầu tuần này sau khi Bộ trưởng Tài chính Nga đặt ra nghi vấn về sự tham gia của nước này vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dẫn đầu, vốn được cho là một phần thúc đẩy giá dầu tăng mạnh, trong đó dầu WTI bứt phá gàn 40% kể từ cuối năm ngoái còn dầu Brent leo dốc hơn 30%. Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối tháng 6/2019 và OPEC cùng với các đồng minh dự kiến có cuộc họp chính thức vào ngày 25-26/06/2019.

Chiến sự mới ở Libya lại làm dấy lên lo ngại về độ bền của sự tăng lên trong xuất khẩu dầu của nước này. Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và việc các lệnh miễn trừ sắp hết hạn đối với một số nước nhập khẩu dầu từ Iran cũng góp phần vào nỗi lo nguồn cung, các chuyên gia phân tích cho biết.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 5 tiến 0.5% lên 2.042 USD/gallon. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng lùi 0.6% xuống 2.069 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 5 sụt 2.1% xuống 2.517 USD/MMBtu.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma