Đâu là những sự kiện cần chú ý để có thông tin về xung đột thương mại Mỹ - Trung?

22/08/2018 11:22

Các vòng áp hàng rào thuế quan mới từ Mỹ và Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày thứ Năm (23/08), trùng khớp với thời điểm diễn ra đàm phán. Và khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thêm hàng rào thuế quan, cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung có khả năng kéo dài cho đến hết năm nay và còn có thể là sau đó.

Đâu là những sự kiện cần chú ý để có thông tin về xung đột thương mại Mỹ - Trung?

Các vòng áp hàng rào thuế quan mới từ Mỹ và Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày thứ Năm (23/08), trùng khớp với thời điểm diễn ra đàm phán. Và khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thêm hàng rào thuế quan, cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung có khả năng kéo dài cho đến hết năm nay và còn có thể là sau đó.

Sau đây là những sự kiện quan trọng cần theo dõi trong năm 2018 để biết thêm về những thông tin mới về cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Trao đổi thương mại

Theo thông tin mới nhất, các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đang vẽ ra “đường đi nước bước” về đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại dài dẳng, trước thềm cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, tại các hội nghị thượng đỉnh đa phương vào tháng 11/2018.

Một phái đoàn gồm 9 người từ Bắc Kinh – dưới sự dẫn dắt của Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen – sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với các quan chức Mỹ, do ông David Malpass – người phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Thương mại Mỹ – vào ngày 22-23/08/2018.

Trao đổi với hãng tin Reuters trong ngày thứ Hai (20/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không kỳ vọng quá nhiều từ các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc trong tuần này ở Washington.

Hàng rào thuế quan 16 tỷ USD

Hàng rào thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa từ phía Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 23/08/2018. Tháng trước, chính quyền ông Trump đã áp hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – một động thái khơi ngòi cho chiến tranh thương mại và buộc Trung Quốc phải đáp trả bằng hàng rào thuế quan có cùng quy mô. Danh sách chỉnh sửa của Trung Quốc có thêm hàng trăm hàng hóa mới, bao gồm than đá, thiết bị y tế, chất thải, xe hơi và xe buýt. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố áp thuế lên các sản phẩm từ xe gắn máy cho tới tua bin hơi nước và toa xe lửa.

Hàng rào thuế quan 200 tỷ USD

Mỹ đang tổ chức giai đoạn lắng nghe ý kiến công chúng kéo dài 6 ngày – đã bắt đầu tư ngày thứ Hai (20/08) – về đề xuất áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả lại, Trung Quốc hứa sẽ áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – có thể có hiệu lực sau khi giai đoạn bình luận công khai kết thúc vào ngày 06/09/2018.

Đại hội đảng

Cuộc họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc có khả năng được tổ chức vào mùa thu này. Theo quy trình đã được chuẩn hóa từ 4 thập kỷ trước, cuộc họp này nhiều khả năng sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế và chương trình cải cách, cũng giống với lần họp tháng 11/2013. Nhưng vẫn có khả năng là ông Tập Cận Bình sẽ phá vỡ quy trình chuẩn đó.

Triển lãm quan trọng

Trung Quốc sẽ tổ chức Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế lần đầu tiên ở trung tâm tài chính Thượng Hải từ ngày 05/11 đến ngày 10/11. Ông Tập có thể là người phát biểu tại cuộc triển lãm này, một trong những dự án “con cưng” của ông. Quốc gia xuất khẩu lớn nhất trên thế giới khẳng định lại rằng họ có khả năng gia tăng nhập khẩu hàng hóa từ tất cả quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, để đáp ứng nhu cầu nội địa và giảm bớt thặng dư thương mại.

APEC

Thủ đô của Papua New Guinean, Port Moresby, sẽ là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11/2018, và đây là nới ông Trump và ông Tập gặp gỡ lần đầu tiên trong năm nay. Trong suốt sự kiện APEC ở Việt Nam trong năm 2017, ông Trump cho biết, Mỹ không còn lượng thứ cho những quốc gia “gian lận”, đánh cắp sở hữu trí tuệ của người Mỹ hoặc trợ cấp sản xuất.

G-20

Nếu các quan chức từ hai cường quốc này vẫn không thể tiến tới một thỏa thuận tạm thời trước thềm APEC, cuộc họp G-20 ở Argentina ngày 30/11-01/12 có thể là nơi hai nhà lãnh đạo này gặp gỡ và tiếp tục bàn luận. Ông Tập và ông Trump đã gặp gỡ bên lề hội nghị G-20 hồi tháng 7/2017.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma