Đầu tư chứng khoán, vàng hay coin?

28/06/2019 09:38

Chứng khoán Việt Nam chưa vào xu hướng tăng thực sự kể từ khi rớt đỉnh hơn 1,200 điểm, trong khi giá vàng và các loại coin liên tục tăng trong thời gian gần đây. Vậy, nhà đầu tư có nên lựa chọn vàng hay coin làm kênh đầu tư thay thế?

Đầu tư chứng khoán, vàng hay coin?

Chứng khoán Việt Nam chưa vào xu hướng tăng thực sự kể từ khi rớt đỉnh hơn 1,200 điểm, trong khi giá vàng và các loại coin liên tục tăng trong thời gian gần đây. Vậy, nhà đầu tư có nên lựa chọn vàng hay coin làm kênh đầu tư thay thế?

Câu chuyện năm 2019

VN-Index đã tăng từ mức 891.75 điểm vào đầu năm lên 962.85 điểm lúc đóng cửa giao dịch ngày 24/06/2019. Tuy nhiên, VN-Index chưa vào xu hướng tăng thực sự kể từ khi rớt đỉnh hơn 1,200 điểm (xét trên chart tuần, đường màu đen là MA 150, màu đỏ là MA 50, màu xanh là MA 20).

VN-Index từ khi lập đỉnh hơn 1,200 điểm đến nay chưa vào xu hướng tăng thực sự. Nguồn: VietstockFinance

Trong khi đó, giá vàng tăng khoảng 12% kể từ đầu năm, lên mức 1,425 USD/ounce lúc đóng cửa giao dịch ngày 24/06 tại thị trường Mỹ - mức cao nhất kể từ tháng 4/2013.

Giá bitcoin thì tăng 200% kể từ đầu năm, vượt mốc 12,000 USD/BTC vào ngày 26/06. Đây là mức giá cao nhất của đồng tiền điện tử này kể từ tháng 1/2018, cũng là mức giá cao nhất trong năm 2019.

Giá vàng chạm đỉnh 6 năm

Giá vàng tăng liên quan đến câu chuyện nhiều ngân hàng trung ương nới lỏng tiền tệ, trong đó có việc hạ lãi suất, bơm tiền vào nền kinh tế… khiến dòng tiền dịch chuyển vào kênh trú ẩn an toàn là vàng.

Thời gian qua, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dè dặt không đặt vấn đề tăng lãi suất, thậm chí phát ra tín hiệu có thể giảm lãi suất 1-2 lần từ nay đến cuối năm và sự suy yếu của đồng USD khi chỉ số Dollar Index chỉ tăng 1% trong suốt một năm qua là những yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh.

Không chỉ Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng phát đi tín hiệu cho thấy họ sẵn sàng nới lỏng các chính sách để đối phó với tình trạng kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Sức cầu vàng tăng vọt sau khi vàng vượt ngưỡng cản tâm lý 1,400 USD/ounce cũng góp phần kéo giá mặt hàng kim loại này lên cao hơn nữa.

Ngày 25/06, giá vàng trong nước có lúc vọt lên 39.9 triệu đồng/lượng.

Giá Bitcoin vượt mốc 12,000 USD

Trong khoảng 2 năm qua, giới đầu tư đã chứng kiến những biến động lớn về giá Bitcoin. Tháng 12/2017, đồng tiền điện tử này đạt mức giá hơn 19,000 USD. Nhưng vào đầu năm nay, giá đồng tiền này rớt xuống chỉ còn 3,000 USD/BTC.

Từ cuối tháng 2/2019, giá Bitcoin tăng trở lại khi nhiều công ty lớn bắt đầu công bố các dự án liên quan tới tiền điện tử, mới nhất là thông tin về dự án tiền điện tử Libra của Facebook (dự kiến phát hành từ năm 2020).

Giới chuyên gia cho rằng động thái công bố dự án phát hành tiền điện tử Libra của Facebook lần nữa lôi cuốn dư luận trở lại quan tâm tới các đồng tiền kỹ thuật số, là chất xúc tác khiến Bitcoin có cuộc "lội ngược dòng" về giá ấn tượng như vậy, mặc dù dự án tiền điện tử Libra đang đối mặt với nhiều chất vấn từ các chính trị gia cũng như lãnh đạo ngân hàng trung ương trong vấn đề ai sẽ là người giám sát và quản lý tiến trình phát triển loại tiền này.

Người dân và nhà đầu tư cần thận trọng

Báo Lao Động ngày 25/06 dẫn lời ông Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia - cảnh báo: “Vàng hay bất cứ một tài sản tài chính nào tăng giá quá nhanh, quá mạnh sẽ đến thời điểm chững lại và điều chỉnh”.

Xu hướng tăng của giá vàng trong nước hiện nay theo sau diễn biến của thị trường thế giới là hệ quả tất yếu. Theo ông Phước, điều mà thị trường cũng như các nhà đầu tư và người dân đang ngắm tới là xu hướng của vàng sắp tới như thế nào.

Bất cứ một tài sản tài chính nào – dù là vàng, chứng khoán hay ngoại tệ - đều phải tuân thủ 2 nhóm yếu tố tác động là căn bản và kỹ thuật. Về yếu tố kỹ thuật, vàng hay tài sản tài chính nào tăng giá nhanh quá, mạnh quá sẽ đến thời điểm chững lại và điều chỉnh. “Sau khi điều chỉnh xuống một thời gian, giá vàng nếu có tăng thêm nữa cũng không còn nhiều so với thời điểm hiện nay" - ông Phước nhận định.

Cái gì ‘cực thịnh tất suy’. Đó là những lưu ý đối với người dân về việc nắm giữ vàng.

Còn đối với nhà đầu tư - dù là đầu tư chứng khoán, vàng hay coin… - đều cần lưu ý đến xu hướng. Để đầu tư có tỷ lệ sinh lời cao và an toàn, nhà đầu tư cần chú ý: Xu hướng tăng thì vào, xu hướng giảm thì thoát ra. Nếu giá (chứng khoán, vàng, coin…) đã lên đến đỉnh cao rồi thì nhà đầu tư không nên sử dụng chiến lược Breakout (điểm phá vỡ), bởi vì không có thứ gì là tăng mãi mãi.

Điều cuối cùng đối với một nhà đầu tư, tương lai kênh nào tươi sáng thì đầu tư vào kênh đó.

Gia Nghi

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma