Dầu WTI sụt hơn 8% trong phiên, nới rộng đà lao dốc trong tuần lên gần 20%

18/04/2020 07:46

Hợp đồng dầu WTI tương lai giảm mạnh vào ngày thứ Sáu (17/04) xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ đầu năm 2002, phản ánh những lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu và không gian dự trữ eo hẹp, MarketWatch đưa tin.

Dầu WTI sụt hơn 8% trong phiên, nới rộng đà lao dốc trong tuần lên gần 20%

Hợp đồng dầu WTI tương lai giảm mạnh vào ngày thứ Sáu (17/04) xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ đầu năm 2002, phản ánh những lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu và không gian dự trữ eo hẹp, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex rớt 1.60 USD (tương đương 8.1%) xuống 18.27 USD/thùng, sau khi dao động tại mức đáy trong phiên là 17.31 USD/thùng, mức thấp nhất trong phiên kể từ tháng 11/2001. Hợp đồng này đã đóng cửa tại mức thấp nhất kể từ tháng 01/2002, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy. Tuần qua, dầu WTI đã lao dốc 19.7%.

Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn tiến 26 xu (tương đương 0.9%) lên 28.08 USD/thùng, nhưng vẫn sụt 10.8% trong tuần qua.

Sự khác biệt giữa dầu Brent và dầu WTI xuất phát từ quan điểm rằng châu Âu đi trước Mỹ về mặt thời gian để mở cửa trở lại nền kinh tế khi dịch COVID-19 thuyên giảm. Một số quốc gia ở châu Âu đang bắt đầu dỡ bỏ các lệnh hạn chế trong khi Mỹ có vẻ vẫn còn phải mất vài tuần để làm điều này, Marshall Steeves, Chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại IHS Markit, nhận định. “Dỡ bõ các lệnh hạn chế đi lại và thương mại phải làm tăng nhu cầu về xăng dầu và các sản phẩm”.

Trong khi đó, động thái của giá dầu WTI cũng cho thấy rằng thị trường dự báo một lượng lớn sản lượng sẽ bị cắt giảm trong phản ứng của các nhà sản xuất Mỹ đối với giá dầu nhằm giảm thặng dư, Eugen Weinberg, Chuyên gia phân tích hàng hóa tại Commerzbank, chia sẻ.

Ngoài cắt giảm tự nguyện, cũng có khả năng Ủy ban Đường sắt (RRC) Texas có thể đưa ra động thái sớm nhất vào tuần tới để hạn chế sản lượng ở bang, mặc dù một động thái như vậy rất khó thực hiện vì các lý do pháp lý và kỹ thuật.

RRC Texas, cơ quan điều tiết ngành công nghiệp dầu khí tại bang này, hôm thứ Ba (14/04) đã tổ chức một phiên điều trần để thảo luận về khả năng giảm 20% sản lượng dầu cho bang này, tương đương 1 triệu thùng/ngày. Cơ quan này dự kiến đưa ra vấn đề một lần nữa tại cuộc họp vào ngày 21/04/2020.

“Một kế hoạch đang được Chính quyền ông Trump xem xét là Chính phủ sẽ trả tiền cho các nhà sản xuất để kìm hãm sản xuất dầu thô có thể hứa hẹn hơn”, ông Weinberg nói.

Vào ngày thứ Sáu, dữ liệu từ Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ mất 66 giàn còn 438 giàn trong tuần này, đánh dấu 5 tuần giảm liên tiếp và cho thấy sản lượng dầu sắp tới sẽ lao dốc.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 5 tiến 0.8% lên 71.07 xu/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 5 cộng 1.1% lên 95.63 xu/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 5 vọt 4% lên 1.753 USD/MMBtu.

An Trần

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma