Dầu WTI vọt 3.8% trước kỳ vọng về thương mại Mỹ-Trung

19/06/2019 06:35

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng trong ngày thứ Ba sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc họp kéo dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Dầu WTI vọt 3.8% trước kỳ vọng về thương mại Mỹ-Trung

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng trong ngày thứ Ba sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc họp kéo dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Việc Mỹ lên kế hoạch gửi thêm quân tới Trung Đông sau các cuộc tấn công vào tàu chở dầu trong tuần trước cũng hỗ trợ thêm cho giá dầu.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI tăng 1.75 USD, tương đương 3.4%, lên 53.68 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô tương lai Brent tăng 1.07 USD, tương đương 1.8%, lên 62.01 USD/thùng.

“Vừa có một cuộc trao đổi tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chúng tôi sẽ có một cuộc họp kéo dài vào tuần tới tại G20 ở Nhật Bản. Các nhóm tương ứng của hai bên sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán trước cuộc họp của chúng tôi,” ông Trump ghi trong Twitter.

Phía Trung Quốc chưa xác nhận sẽ có hội họp. Giới truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tập Cận Bình đã đồng ý về cuộc họp và nhấn mạnh trong cuộc điện thoại rằng các tranh chấp kinh tế và thương mại cần được giải quyết thông qua đối thoại. “Hiện tại, thị trường đang bị chi phối bởi tin đồn,” Gene McGillian, Phó chủ tịch nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy cho biết. “Kỳ vọng cho rằng nếu bạn có thể đạt được một nghị quyết thương mại, nó sẽ giúp tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu về dầu mỏ.”

Những lo ngại về cuộc đối đầu giữa Iran và Hoa Kỳ đã xảy ra kể từ các cuộc tấn công tàu chở dầu vào thứ Năm tuần trước, mà Washington đã đổ lỗi cho Tehran. Iran đã phủ nhận sự liên quan.

Tổng thống Trump cho biết ông đã sẵn sàng có những hành động quân sự để ngăn chặn Tehran có được bom hạt nhân nhưng vẫn bỏ ngỏ việc liệu ông có xử phạt việc sử dụng vũ lực để bảo vệ nguồn cung cấp dầu của vùng Vịnh hay không.

Vào hôm thứ Hai, Iran cho biết họ sẽ vi phạm các thỏa thuận quốc tế về trữ lượng uranium trong vòng 10 ngày, cũng nói thêm rằng các quốc gia châu Âu vẫn còn thời gian để cứu vớt một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tuyên bố vào hôm thứ Hai sẽ triển khai thêm khoảng 1,000 binh sĩ đến Trung Đông với mục đích phòng thủ, có đề cập đến những lo ngại về mối đe dọa từ Iran.

Các bên trên thị trường cũng đang chờ đợi cuộc họp giữa OPEC và các nhà sản xuất khác bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC+, để quyết định có nên gia hạn hiệp ước giảm nguồn cung sẽ kết thúc vào tháng này hay không.

Các quốc gia OPEC và không thuộc OPEC đang thảo luận về việc tổ chức cuộc họp vào ngày 10 đến 12/7 tại Vienna, khoảng thời gian này do Iran đề xuất, các nguồn tin của OPEC cho biết hôm thứ Ba.

Vào ngày thứ Ba, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ quyết định nào về tương lai của thỏa thuận vì những bất ổn của thị trường.

Giá dầu đã giảm hơn 15% so với mức cao trong tháng 4/2019, một phần do lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và những dữ liệu kinh tế đáng thất vọng.

Dự trữ dầu thô cao của Mỹ, một phần do sản xuất trong nước tăng trưởng, cũng đã đè nặng lên thị trường. Các cổ phiếu thương mại đã ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2017 và cao hơn khoảng 8% so với mức trung bình 5 năm trong thời gian này của năm, theo dữ liệu tuần trước của Chính phủ .

Sau những dữ liệu bất ngờ liên tiếp trong 2 tuần về các công trình xây dựng, vào tuần trước lượng dự trữ dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ giảm 2 triệu thùng, theo các nhà phân tích của Reuters. Dữ liệu này ước tính sẽ được công bố chính thức vào 4h30 chiều thứ Tư (theo giờ của Mỹ).

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma