Dầu WTI vọt gần 5.5% sau nhận định của Donald Trump về Iran

21/06/2019 06:49

Dầu thô tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (20/6) sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ, khiến Tổng thống Donald Trump chỉ trích Tehran trên Twitter, làm dấy lên lo ngại về sự xung đột giữa hai quốc gia này.

Dầu WTI vọt gần 5.5% sau nhận định của Donald Trump về Iran

Dầu thô tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (20/6) sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ, khiến Tổng thống Donald Trump chỉ trích Tehran trên Twitter, làm dấy lên lo ngại về sự xung đột giữa hai quốc gia này.

Theo đó, hợp đồng dầu thô WTI  tăng 2.89 USD (tương đương 5.4%) lên 56.65 USD/thùng, sau khi vọt tới 6% vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ ET. Dầu thô Brent, giá dầu chuẩn toàn cầu, tăng 2.79 USD (tương đương 4.5%) lên 64.61 USD/thùng.

Sáng ngày thứ Năm, ông Trump đã lên Twitter để bình luận về tin tức Iran tấn công một chiếc máy bay giám sát không người lái của Mỹ vào đầu ngày hôm đó, ông nói rằng Tehran đã phạm phải “một sai lầm rất lớn.”

Sau đó ông Trump phát biểu rằng công chúng sẽ quan sát xem liệu nước Mỹ có kế hoạch trả đũa quân sự hay không, nhưng ông thấy “khó mà tin rằng đó là cố ý.”

Sự kiện này xuất hiện trong bối cảnh tình hình giữa Washington và Tehran đang rơi vào bế tắc, xuất phát từ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 của chính quyền Trump. Trước vụ tấn công máy bay không người lái trên eo biển Hormuz, Mỹ đã cáo buộc Iran về các cuộc tấn công gần đây vào tàu chở dầu ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước này đã khiến giá dầu thô tăng vọt vì hơn 20% sản lượng dầu của thế giới đến từ Trung Đông. Bất kỳ mối đe dọa nào đối với dòng chảy tự do của dầu thông qua chốt chặn chính là Eo biển Hormuz đều có thể làm giảm nguồn cung dầu thô.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho giá dầu là kỳ vọng cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiến hành cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo, qua đó kích thích đà tăng trưởng ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.

“Nếu chúng ta không có nguồn dự trữ của Mỹ, ắt hẳn dầu đã vượt quá 100 USD rồi,” Helima Croft, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của RBC, cho biết.

“Một chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ, Tổng thống Trump thì cho rằng Iran đã phạm một sai lầm nghiêm trọng, tôi nghĩ rằng thị trường sẽ cảnh giác với mức độ rủi ro do những sự cố này gây ra,” ông Croft nói.

Ngoài ra, việc hàng tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ giảm nhiều hơn so với dự kiến và nguồn cung lâu dài của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có khả năng bị hạn chế cũng góp phần giúp dầu tăng giá trong phiên ngày thứ Năm.

Sau khi tăng lên gần mức cao nhất trong 2 năm qua, trữ lượng dầu thô của Mỹ đã giảm 3.1 triệu thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng chỉ giảm 1.1 triệu thùng của các nhà phân tích, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết trong ngày thứ Tư (19/6).

OPEC và các đồng minh bao gồm Nga đã đồng ý trong tuần này sẽ gặp nhau vào ngày 01-02/07, kết thúc một tháng tranh cãi về thời điểm của cuộc họp.

Liên minh này, được gọi là OPEC+, sẽ thảo luận về việc trong suốt năm 2019 có nên gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản xuất 1.2 triệu thùng mỗi ngày hay không. Được biết, thỏa thuận sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma