Để sim rác lũng đoạn thị trường, lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông sẽ bị xử

08/04/2019 21:52

Để xảy ra vi phạm bị nhắc nhở đến lần thứ ba về SIM rác, lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông sẽ bị xử lý hành chính.

Để sim rác lũng đoạn thị trường, lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông sẽ bị xử

Để xảy ra vi phạm bị nhắc nhở đến lần thứ ba về SIM rác, lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông sẽ bị xử lý hành chính.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản chấn chỉnh các Tập đoàn, Tổng Công ty viễn thông di động Viettel, VNPT, MobiFone, Gtel Mobile về tình trạng mua bán tràn lan sim rác, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, ổn định, an toàn xã hội.

Trong đó, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, Chủ tịch và Tổng Giám đốc các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương chỉ đạo và nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm khi để xảy ra tình trạng bán tràn lan SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước trên thị trường trong một thời gian dài, để người sử dụng mua được sim kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo lại thông tin thuê bao.

"Rà soát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung sử dụng thuê bao di động với số lượng lớn, bất thường hoặc nhiều lần để chấm dứt cung cấp dịch vụ theo quy định nếu không làm rõ được các thuê bao di động này được đúng các tổ chức, cá nhân đó sử dụng" - văn bản của Bộ Thông tin và truyền thông nêu rõ.

Đồng thời, bộ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải "quản lý chặt chẽ Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; Kiểm tra, giám sát đảm bảo nhân viên thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại các điểm này cũng phải là người lao động của chính doanh nghiệp được ủy quyền.

Phải được trả lương, bảo hiểm theo quy định của Bộ luật Lao động, chấm dứt tình trạng đưa các cá nhân, cửa hàng sim thẻ vào giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được ủy quyền sau đó thực hiện đăng ký thông tin thuê bao.

"Các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các quy định về khuyến mại, không được chiết khấu thấp hơn giá thành. Các sim thuê bao hòa mạng mới không được có tiền trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu" - Bộ Thông tin và truyền thông nhấn mạnh.

Trách nhiệm người đứng đầu được Bộ nêu rõ trong văn bản gửi tới các doanh nghiệp. Theo đó, khi phát hiện tình trạng "sim rác" được bày bán trên thị trường, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản nhắc nhở lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông.

Đến lần vi phạm thứ ba, Bộ sẽ bắt buộc phải gửi báo cáo lên Thủ tướng để xử lý hành chính và không xem xét tặng các danh hiệu.

Theo đánh giá của Bộ, mặc dù Quốc hội đã có nhiều phiên chất vấn, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã nhiều lần tổ chức thanh tra diện rộng về hoạt động quản lý thông tin thuê bao di động với sự tham gia của các lực lượng công an, quản lý thị trường, tuy nhiên tình trạng mua bán sim rác không có dấu hiệu chuyển biến, là nguyên nhân gây mất trật tự, ổn định, an toàn xã hội.

 

THANH HÀ

TUỔI TRẺ

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma