ĐHĐCĐ 2019: PNJ sẽ chuyển từ "ô tô" thành "tàu cao tốc"?!

20/04/2019 10:34

Sáng ngày 20/04/2019, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019. Năm 2019, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần 18,207 tỷ đồng, tăng 25% so năm 2018; lợi nhuận sau thuế (LNST) 1,182 tỷ đồng, tăng 23%; nhưng cổ tức lại giảm từ mức 20% năm 2018 xuống còn 18%.

TRỰC TUYẾN

ĐHĐCĐ 2019: PNJ sẽ chuyển từ "ô tô" thành "tàu cao tốc"?!

Sáng ngày 20/04/2019, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019. Năm 2019, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần 18,207 tỷ đồng, tăng 25% so năm 2018; lợi nhuận sau thuế (LNST) 1,182 tỷ đồng, tăng 23%; nhưng cổ tức lại giảm từ mức 20% năm 2018 xuống còn 18%.

Kết thúc Đại hội, các tờ trình đều được thông qua. Kết quả bầu bổ sung thành viên HĐQT, bà Đặng Thị Lài - Giám đốc Vận hành kiêm Giám đốc Khối Tài chính - Vận hành PNJ đã trúng cử nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Mở đầu Đại hội, ông Lê Trí Thông – Tổng Giám đốc PNJ nhắn gửi thông điệp đến cổ đông: Hình ảnh PNJ chuyển từ ô tô sang tàu cao tốc, ngụ ý có nhiều tiềm năng để PNJ bứt tốc, thay đổi để tạo nên sự tăng tốc trong năm vừa qua.

PNJ sẽ chuyển thành công ty số, tỷ lệ cổ tức năm 2019 là 18%

Năm 2019, PNJ đặt kế hoạch doanh thu thuần 18,207 tỷ đồng, tăng 25% so năm 2018, trong đó doanh thu trang sức bán lẻ đạt 10,225 tỷ đồng, tăng 29%. LNST 1,182 tỷ đồng, tăng 23%. Tuy nhiên, cổ tức lại giảm từ mức 20% năm 2018 xuống còn 18%.

PNJ cũng ra điều kiện, nếu hoàn thành kế hoạch, HĐQT sẽ được thưởng 1.5% trên LNST cộng thêm ESOP 1%. Cứ vượt 1% kế hoạch thì được phát hành ESOP 0.03% và không vượt quá 0.5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Tổng cộng phát hành ESOP nếu đạt và vượt kế hoạch lợi nhuận không quá 1.5% với giá 20,000 đồng/cp và bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 36 tháng.

Ông Lê Trí Thông – Tổng giám đốc PNJ cho biết thêm, bên cạnh mô hình truyền thống, PNJ sẽ tiếp tục tinh chỉnh và mở thêm một số mô hình PNJ Next.

Bên cạnh trang sức, PNJ đang trong giai đoạn đầu đưa sản phẩm đồng hồ vào danh mục kinh doanh. Điển hình là đầu năm 2019, PNJ đã khai trương cửa hàng quy mô lớn đầu tiên kinh doanh cả đồng hồ và trang sức mang tên PNJ Next tại quận 1, TPHCM.

Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT PNJ chia sẻ năm 2019, cần cô đọng thêm thị trường, tiếp tục xây dựng vị trí của PNJ tại thị trường số 1. Bởi vì sân chơi của ngành này ngày càng mở rộng, ngày càng có thêm nhiều công ty trong và ngoài nước.

Năm 219, PNJ không được chủ quan, để đứng vững PNJ phải tiếp tục tạo vững vị trí tại các thành phố lớn. Năm qua, PNJ khai trương mô hình PNJ Next tích hợp thêm trang sức, đồng hồ. Tiếp tục làm mới lại nhận dạn hệ thống của các trung tâm kim hoàn hiện tại.

Thị trường nhập khẩu trang sức Việt Nam hiện chiếm chưa đến 10%, có thương hiệu khoảng 3%, kinh doanh nhỏ lẻ khoản 7%. PNJ sẽ chiếm lấy thị trường cấp 2,3 trên toàn quốc. Mở rộng kinh doanh cốt lõi trang sức, PNJ tiếp tục gia tăng thế mạnh nhà sản xuất kim hoàn.

Trong chiến lược mới, PNJ tiến tới đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm thêm nhà nhập khẩu từ bên ngoài. Tiếp tục mở rộng sản xuất, để nâng cao kỹ thuật và công nghệ. Do đó, chi phí sản xuất và hiệu quả hoạt động trong sản xuất cũng như trong bán hàng phải được nâng cao.

Bà Dung khẳng định, hết nhiệm kỳ này, PNJ sẽ chuyển đổi thành công ty số. PNJ đang xây dựng mô hình chuẩn hóa giữa tập đoàn vá các công ty của PNJ, để xây dựng chiến lược rõ ràng.

PNJ đang tiếp tục có nhiều dự án làm đa dạng hơn ngành nghề cả chiều rộng lẫn chiều sâu như trang sức, kim hoàn, quà tặng…

Theo kế hoạch, năm 2019, PNJ sẽ tiếp tục mở thêm 40 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 364. Công ty cũng sẽ xây dựng trụ sở mới tại 577 Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, TPHCM. Bà Dung hy vọng giữa năm nay, tòa nhà sẽ là khu bán hàng cho khách du lịch và trụ sở văn phòng.

Tại Đại hội lần này, PNJ cũng sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua đơn từ nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 – 2022 của bà Nguyễn Thị Cúc theo nguyện vọng cá nhân, đồng thời bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Tái định vị thương hiệu để tiếp cận nhiều khách hàng

Ông Lê Trí Thông cho biết mặc dù có nhiều dư địa, nhưng PNJ phải chuẩn bị từ xa, giúp PNJ phát triển trong dài hạn.

Năm 2018, tổng doanh thu của PNJ tăng 33% so năm trước, đây cũng là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua, trong đó trang sức bán lẻ vàng tăng 41%. Tổng lợi nhuận gộp tăng trưởng 45% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế PNJ lần đầu vượt mức 1,000 tỷ đồng, đạt gần 1,206 tỷ đồng, tăng 33% so với năm trước và vượt gần 10% kế hoạch. LNST vượt 9% kế hoạch và tăng 32%.

Tại Đại hội lần này, HĐQT PNJ cũng sẽ trình cổ đông kế hoạch phân phối lợi nhuận 2018, sau khi trích lập các quỹ, PNJ dùng hơn 329 tỷ đồng để chia cổ tức 2018, trong đó đã tạm ứng đợt 1/2018 (10%/mệnh giá) và đợt 2/2018 (8%/mệnh giá) và đề nghị chi trả cổ tức đợt 3/2018 với tỷ lệ 2%/mệnh giá. Như vậy, lợi nhuận để lại sau phân phối năm 2018 là hơn 499 tỷ đồng.

Ông Thông cho hay nửa sau năm 2018, PNJ đã tiến hành tái định vị thương hiệu PNJ Silver để PNJ có thể tiếp cận nhiều khách hàng khác nhau trên thị trường.

Liên quan đến khoản đầu tư vào Ngân hàng Đông Á (DongABank, DAB), tại thời điểm kết thúc năm 2016, PNJ đã trích lập dự phòng 100% cho khoản đầu tư vào nhà băng này và xem khoản dự phòng này là chi phí được khấu trừ tạm thời khi tính thuế. Tuy nhiên, PNJ chưa ghi nhận tài sản thu nhập hoãn lại với số tiền 79 tỷ đồng cho khoản dự phòng này trên báo cáo tài chính hợp nhất 2016 theo chuẩn mực kế toán Việt Nam. Sang năm 2019, PNJ đã quyết định điều chỉnh hồi tố việc ghi nhận tài sản thuế thu nhập hoãn lại cho khoản dự phòng đầu tư tài chính dài hạn này.

Tại thời điểm cuối năm 2018, khoản đầu tư vào DongABank của PNJ là 395 tỷ đồng. Hiện, DongABank vẫn đang nằm trong diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước và cổ phiếu này cũng không được phép chuyển nhượng nên PNJ đã trích lập dự phòng toàn bộ cho khoản đầu tư này.

Phát hành cổ phiếu thưởng và ESOP để tăng vốn lên hơn 2,524 tỷ đồng

Với kết quả khả quan năm 2018, PNJ trình cổ đông phương án phát hành hơn 55.66 triệu cp thưởng cho cổ đông với tỷ lệ 3:1, nhằm tăng vốn từ 1,670 tỷ đồng lên gần 2,227 tỷ đồng.

Đồng thời, để tiếp tục thu hút nguồn nhân lực, PNJ dự kiến phát hành hơn 2.22 triệu cp ESOP với giá 20,000 đồng/cp.

Ngoài ra, có một điều đặc biệt ở chương trình ESOP 2018. Đó chính là trường hợp của ông Robert Alan Willett - Thành viên HĐQT độc lập từ tháng 4/2018. Theo PNJ, trong đợt phát hành ESOP 2018 vừa qua, vị này không có tên trong danh sách CBNV được mua cổ phần do chưa đủ điều kiện về thâm niên công tác. Dù vậy, HĐQT PNJ xét rằng vị này đã có nhiều đóng góp cho chiến lược phát triển cũng như hoạt động vận hành của PNJ thời gian qua, cũng như mong muốn được gắn bó lâu dài với PNJ. Trên cơ sở đó, PNJ sẽ phát hành 400,000 cp cho ông Robert với giá chiết khấu 25% so với giá đóng cửa bình quân 10 phiên giao dịch liên tiếp. Cổ phiếu này cũng bị hạn chế chuyển nhượng 12 tháng.

Như vậy, tổng số lượng dự kiến phát hành ESOP 2018 là hơn 2.62 triệu cp, vốn điều lệ của PNJ sẽ được tăng lên gần 2,253 tỷ đồng.

Thảo luận:

Vấn đề liên quan đến DongABank, làm thế nào để tránh ảnh hưởng đến giá cổ phiếu PNJ?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Tòa án và công luận đã trả lời. PNJ không có trách nhiệm gì với vụ án DongABank và không có trách nhiệm liên đới trong vụ việc này theo kết luận của tòa án.

Đâu là động lực để PNJ có sự tăng trưởng hơn nữa về lợi nhuận, doanh thu, ít nhất là giữ tăng trưởng như hiện tại? Chiến lược dài hạn mở rộng thị trường thế giới hay không?

Ông Lê Trí Thông: Dư địa thị trường trang sức khác so với bán lẻ, trung và cao cấp chiếm 30%, do đó dư địa của PNJ còn lớn. Tuy nhiên, vẫn cần phải chuẩn bị sân ga, đoàn tàu mới. Do đó, từ năm 2018, PNJ đã chuẩn bị nền tảng về con người, công nghệ.

PNJ đang chuẩn bị những mảng kinh doanh mới liên quan đến đồng hồ, mắt kính,… Vấn đề là PNJ có đủ nguồn lực để nắm được những cơ hội này không.

Về vấn đề trang sức thông minh, nếu chỉ thuần túy dựa trên hệ sinh thái của Việt Nam, chưa có nhiều công ty Việt Nam có thể làm lâu dài, PNJ có thể hợp tác.

PNJ đang có những dự án để đưa ra quốc tế. Những công thức thành công của PNJ được xây dựng trên 30 năm, do đó đang lựa chọn thị trường có xác suất thành công để phù hợp, không thể đổ quân đánh như những công ty đa quốc gia tiến vào thị trường mới.

Trong báo cáo sản xuất kinh doanh 2018, phân tích thêm những vấn đề PNJ chưa đạt, ví dụ doanh thu hoạt động tài chính chưa đạt trong khi chí phí lại vượt?

Ông Lê Trí Thông: Năm 2017, khi PNJ vừa tăng vốn, lượng vốn nhàn rỗi chưa đưa vào khai thác, còn doanh thu hoạt động tài chính; trong khi năm 2018, mở rộng thêm 55 cửa hàng mới, do đó, PNJ phải tăng thêm đòn bẩy trong chỉ số an toàn để phát triển mà không tăng thêm vốn. Do đó, doanh thu hoạt động tài chính 2018 sẽ không cao như 2017.

Năm 2018, có tăng chi phí bán hàng (+51%) và chi phí quản lý (+84%) - chủ yếu là tăng chi phí tiền lương. Xuất phát lương của PNJ thấp, do đó năm 2018 phải tăng lương và đầu tư thêm nhân sự cho hệ thống ERP, chính sách lương và bảo hiểm 2018 cũng có thay đổi… do đó, tổng chi phí tăng lên. Tuy nhiên, PNJ vẫn đang sinh lời dựa trên một số chi phí như khi đầu tư vào nhân sự và dự án của ERP. Lợi nhuận cho cổ đông vẫn vượt kế hoạch.

Về chi phí bán hàng 2018, tăng 51% so với cùng kỳ, một nửa là tăng lương, tạo ra động lực lớn cho kết quả kinh doanh 2018. Năm 2019 sẽ tiếp tục tăng thêm phần này để tạo ra động lực cho đội ngũ bán hàng.

Năm 2018, mở mới 55 cửa hàng, vượt kế hoạch so với 44 cửa hàng, do đó quỹ lương cũng mở rộng, tuy nhiên những cửa hàng này sẽ trở thành nguồn doanh thu cho PNJ những năm tiếp theo.

Tại sao ông Robert Alan Willett có ưu đãi trong ESOP?

Ông Lê Trí Thông: Ông Robert Alan Willett là người quản trị cấp cao của nhiều công ty trên toàn thế giới, là thành viên HĐQT 2 nhiệm kỳ tại Thế giới Di động và trở thành thành viên HĐQT của PNJ từ tháng 4/2018 và có nhiều phản biện trong kế hoạch phát triển kinh doanh của PNJ, giúp PNJ tìm kiếm những cơ hội mới trong tương lai và kết nối với những giá trị toàn cầu. Với kinh nghiệm trong bán lẻ, vận hành cửa hàng… Đó được xem là duyên của PNJ với ông. Do đó, đóng góp và giá trị về uy tín ông sẽ còn đóng góp cho PNJ trong tương lai, vì vậy HĐQT PNJ quyết định có ưu đãi ESOP cho ông trong dài hạn.

Kế hoạch về ESOP sẽ được thực hiện thế nào, trả trước hay sau?

Ông Lê Trí Thông: Tiến hành sau khi chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông trước theo tỷ lệ 3:1, sau đó mới phát hành ESOP cho nhân viên.

Trước đây, PNJ phát hành ESOP 3% theo chu kỳ mỗi 3 năm. Tuy nhiên, từ năm 2018, HĐQT quyết định sẽ trình ĐHĐCĐ để chia nhỏ lượng ESOP đó để phát hành hàng năm với tỷ lệ 1% để kịp thời ghi nhận thành tích trong năm và treo trước cho năm 2019. Tổng tỷ lệ phát hành ESOP là không thay đổi so với trước đây nhưng cơ chế mới này có thể giúp PNJ gắn bó lâu dài với nhân tài trong dài hạn để phát triển Công ty.

Nới room cho nước ngoài?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Với tỷ lệ 49%, PNJ rất muốn nới room nước ngoài nhưng nếu nới room sẽ bị hạn chế trong cơ chế liên quan với luật bán lẻ.

Kết quả kinh doanh quý 1/2019 so sánh thế nào? Kết quả quý 1/2019 của đồng hồ thế nào?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Doanh số tăng trưởng 16%, lợi nhuận tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ quý 1 năm nay có chậm hơn do năm nay ngày Thần tài và Valentine trùng nhau. Số liệu để chốt số liệu kinh doanh go live, mất thêm ngày kinh doanh trong tháng 3/2019.

Doanh số kế hoạch là 130 tỷ đồng. Trong quý đã giới thiệu những concept mới, tăng lợi nhuận của cửa hàng, giới thiệu những sản phẩm độc quyền dành riêng cho khách hàng của PNJ.

Kế hoạch 2019 thêm kế hoạch nào cho hệ thống ERP?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Go live hệ thống ERP vào ngày 2/4 và đang tiếp tục, đảm bảo vận hành tốt. Tích hợp giữa ERP và hệ thống giúp hoạch định được hàng hóa, dựa trên dữ liệu quá khứ và hoạch định tương lai. Giúp tối ưu vấn đề liên quan đến sản xuất và cung ứng.

Mekong Capital góp vốn vào PNJ, và bây giờ không còn là cổ đông nữa, liệu có trở thành đối thủ, PNJ nhìn nhận thế nào?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: PNJ không phủ nhận sự đóng góp của Mekong Capital nhưng không có nghĩa là Mekong Capital xây dựng cho sự phát triển của PNJ, PNJ có nhiều giá trị cộng hưởng từ sự đóng góp của nhiều chiến lược, nhiều cổ đông. Nếu không có Mekong Capital thì sẽ vẫn có nhiều công ty khác tham gia vào PNJ.

Đối thủ lớn nhất của PNJ chính là chính mình, nếu mình cho rằng mình đã tốt và cứ nhìn vào đối thủ, sẽ không vượt qua được chính mình.

Cát Lam

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma