ĐHĐCĐ Cotecland: Kế hoạch 2018 không kỳ vọng quá cao sau gần một thập niên không hoàn thành chỉ tiêu

16/08/2018 17:10

Sáng ngày 16/08/2018, tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 của CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec (HOSE: CLG), cổ đông tiếp tục thắc mắc liệu Công ty có thể hoàn thành kế hoạch năm 2018 cũng như vấn đề cổ tức 2016 bị trì hoãn bấy lâu nay.

ĐHĐCĐ Cotecland: Kế hoạch 2018 không kỳ vọng quá cao sau gần một thập niên không hoàn thành chỉ tiêu

Sáng ngày 16/08/2018, tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 của CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec (HOSE: CLG), cổ đông tiếp tục thắc mắc liệu Công ty có thể hoàn thành kế hoạch năm 2018 cũng như vấn đề cổ tức 2016 bị trì hoãn bấy lâu nay.

ĐHĐCĐ thường niên 2018 của CLG sáng ngày 16/08/2018

Kế hoạch 2018 “đi vào thực chất”, không kỳ vọng quá cao

Trong bối cảnh nền kinh tế chung và triển vọng ngành đều được đánh giá cũng như dự báo tiếp tục tăng trưởng. Song, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 của CLG lại giảm so với thực hiện năm 2017 và kế hoạch trong báo cáo thường niên 2017 đã công bố trước đó.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Thế Thanh - Tổng Giám đốc CLG cho biết, kế hoạch năm 2018 giảm vì tất cả doanh số cơ cấu ở công ty con “đang đi vào thực chất” và một số dự án Công ty dự kiến triển khai khởi công đang chậm tiến độ. “Chúng tôi đưa ra một kế hoạch sát với thực tế. Đây là kế hoạch gần như nắm chắc trong tay. Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi cũng có triển vọng ở những công trình mới. Quan điểm của chúng tôi là phát triển và tăng trưởng lợi nhuận, Cotecland hiện đang ở giai đoạn tăng tốc và bứt phá”, ông Thanh phân trần.

Theo kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2018, CLG đặt mục tiêu doanh thu đạt 490 tỷ đồng, giảm 31% so với thực hiện ở năm 2017. Trong đó, doanh thu xây dựng chiếm 96%, tương đương 471 tỷ đồng, chủ yếu đến từ tổng thầu xây lắp chuỗi các dự án bệnh viện như Bệnh viện Bình Định (90.5 tỷ đồng), Bệnh viện Đức Giang (34.4 tỷ đồng), Bệnh viện Nghệ An (250.6 tỷ đồng), dự án Vũng Tàu (15 tỷ đồng) và khu dân cư Phú Gia (5.4 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 7.7 tỷ đồng, tăng 6 tỷ đồng so với kết quả năm 2017.

Trước mắt, CLG tập trung phát triển lĩnh vực xây dựng và thi công cơ điện. Theo ý kiến cá nhân của ông Thanh, trên thị trường hiện nay, sản lượng xây dựng ước tính vào khoảng 60 tỷ USD mỗi năm, trong đó hai nhà thầu lớn là Hòa Bình (HBC) và Cotecons (CTD) chỉ chiếm khoảng 6 tỷ USD, tương đương với 10%. Vì vậy, thị phần xây dựng còn rất nhiều, đồng nghĩa với việc CLG “vẫn còn đất để dụng võ”.

Trong 5 năm tới, CLG sẽ thành lập 1 công ty con chuyên về thi công cơ điện và 1 công ty con chuyên về trang trí nội thất. Đồng thời, CLG sẽ đầu tư thiết bị thi công và tổng kho tại Bình Dương phục vụ cho thi công xây dựng, cơ điện và trang trí nội thất. Định hướng đến năm 2020, mô hình của Công ty sẽ gồm 3 mảng chính: khối xây lắp, khối cơ điện và khối kinh tế.

Chia sẻ về những khó khăn đối với các dự án bất động sản khu dân cư, thương mại, nhà ở, ông Thanh cho rằng nếu không có giải pháp tối ưu về giá thành, về thẩm định kiến trúc, chia sẻ lợi nhuận và rủi ro cùng với chủ đầu tư thì rất khó để nhận thầu và có được thị phần. Hiện CLG đang cùng với các doanh nghiệp trong ngành nghiên cứu vấn đề này.

Ngoài ra, trong năm 2018, CLG sẽ sáp nhập Công ty Cotec Sài Gòn (trang trí nội thất) trở thành “cánh tay phải” của CLG.

Cổ tức vẫn là bài toán nan giải

Tính đến thời điểm hiện tại, CLG còn nợ cổ tức 2016 của cổ đông, đã được ĐHĐCĐ 2017 thông qua với tỷ lệ 10%, tương đương 21.2 tỷ đồng. Theo giải trình của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Thanh tại Đại hội, đến quý 4/2018, Công ty sẽ thu toàn bộ khoản thu của 2 dự án Bình Định và Đức Giang với hơn 100 tỷ đồng. Do đó, Công ty dự kiến sẽ chi trả cổ tức vào quý 4.

Về cổ tức 2017, hiện Công ty đang tập trung nguồn vốn để hoàn tất các công trình đã ký với chủ đầu tư cũng như triển khai các dự án đầu tư hiện tại để tạo dòng tiền cho các năm tài chính tiếp theo nên không chia cổ tức năm 2017.

Với kế hoạch lợi nhuận kỳ vọng 7.7 tỷ đồng, kế hoạch cổ tức 2018 được ban điều hành “xin trả lời sau” và sẽ xin ý kiến cổ đông về kế hoạch chi trả cổ tức 2018 sau khi có kết quả kinh doanh.

Trong khi đó, trên sàn hiện nay, cổ phiếu CLG vẫn lẹt đẹt ở giá 3,050 đồng/cp.

Chuyển giao lớp lãnh đạo mới

Nhằm thực hiện tái cấu trúc HĐQT theo yêu cầu của Tập đoàn, Chủ tịch Đào Đức Nghĩa đã đại diện cho thế hệ lãnh đạo kỳ cựu chính thức chuyển giao cho thế hệ mới “cầm cân nảy mực” điều hành Công ty.

Theo đó, Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2010 đối với ông Đàm Quang Trực vì có đơn xin rút, ông Đào Đức Nghĩa và ông Đào Đức Cương chuyển công tác về công ty mẹ Cotec Group. Đồng thời, miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát đối với ông Trần Minh Dương do chuyển công tác.

Thay vào đó, Đại hội đã nhất trí thông qua việc bầu hai thành viên HĐQT mới là ông Trịnh Xuân Hà và ông Đỗ Đăng Nguyễn. Đồng thời, ông Bùi Việt Tú được bầu vào vị trí thành viên Ban kiểm soát.

Ngoài ra, người đại diện theo pháp luật của CLG sẽ được Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Thanh đảm nhiệm (trước đây là Chủ tịch Đào Đức Nghĩa).

Xem xét lại cơ cấu nguồn vốn

Giai đoạn 2012-2017, Cotec Group và CLG chuyển hướng chiến lược sang đầu tư các dự án bệnh viện thông qua việc đầu tư tài chính vào Cotec HealthCare và các công ty thành viên của đơn vị này. Đồng thời, CLG là tổng thầu thi công các công trình trong chuỗi bệnh viện do Cotec HealthCare đầu tư. Chính vì vậy, tổng doanh thu của CLG trong năm 2017 chủ yếu đến từ doanh thu xây dựng, chiếm tỷ trọng 92% trong tổng doanh thu.

Cụ thể, doanh thu năm 2017 đạt 686 tỷ đồng, thực hiện được 83% kế hoạch. Trong đó, doanh thu thi công xây dựng dự án Đức Giang thực hiện được 76% và các dự án Nghệ An, Bình Định chỉ thực hiện được 81% so với kế hoạch. Về nguyên nhân, CLG cho biết một phần do yếu tố khách quan về biến động thất thường của thời tiết, gây ngập lụt tại công trường; một phần do chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế và công năng nên ảnh hưởng đến các gói thầu về thiết bị của Công ty.

Lợi nhuận sau thuế cả năm 2017 chỉ đạt được 5% kế hoạch, tương đương với 1.2 tỷ đồng do Công ty phải ghi nhận khoản lỗ 26.6 tỷ đồng từ công ty liên kết là Cotec Asia. Nhìn lại chặng đường kinh doanh của CLG từ khi niêm yết không hề suôn sẻ như kỳ vọng. Thậm chí, từ năm 2010 đến 2017, phần lớn CLG không hoàn thành kế hoạch kinh doanh mà cổ đông đã thông qua, duy chỉ có năm 2013 vượt 45% kế hoạch, đạt hơn 30 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2017, các khoản đầu tư tài chính dài hạn của Công ty đã giảm đáng kể do thực hiện tái cấu trúc, trong đó, CLG thoái toàn bộ 40% vốn tại Cotec HealthCare cho Cotec Group với giá trị đầu tư 194 tỷ đồng. Ngoài ra, CTCP Du lịch và Xây dựng Châu Á (Cotec Asia) hoạt động thua lỗ nên Công ty ghi nhận giảm giá trị đầu tư 26.6 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Ban kiểm soát, CLG đang bị chiếm dụng vốn lưu động cao, được thể hiện qua chỉ tiêu tổng tài sản giảm, tỷ trọng khoản phải thu ngắn hạn so với tổng tài sản tăng từ 48% lên 65%.

Mặc dù nợ phải trả giảm đáng kể nhưng tỷ trọng nợ phải trả trên tổng nguồn vốn không giảm nhiều so với đầu năm, còn ở mức 74%. Do đó, theo ý kiến của Ban kiểm soát, Công ty cần xem xét lại cơ cấu nguồn vốn cho phù hợp.

Nguyên Ngọc

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma