Điểm nóng buôn lậu ở biên giới Tây Nam

03/04/2020 07:55

Vấn nạn buôn lậu tại khu vực biên giới Tây Nam những ngày này vẫn diễn ra phức tạp, đối tượng buôn lậu manh động, sẵn sàng chống trả người thi hành công vụ.

Điểm nóng buôn lậu ở biên giới Tây Nam

Vấn nạn buôn lậu tại khu vực biên giới Tây Nam những ngày này vẫn diễn ra phức tạp, đối tượng buôn lậu manh động, sẵn sàng chống trả người thi hành công vụ.

Hung hăng, manh động

Thiếu tá Lưu Đắc Nhanh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên dẫn chúng tôi đến một số “điểm nóng” buôn lậu tiếp giáp biên giới nước bạn Campuchia. Chỉ tay vào khu vực Đường Xuồng, thiếu tá Nhanh nói: Nóng nhất là khu vực này, rồi Bãi Bò, lộ Hai Da thuộc phường Mỹ Đức (TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang). Hàng lậu các loại (nhiều nhất là đường cát và thuốc lá) được tập kết ở phía bên kia biên giới, chỉ cách hơn 1 km, lúc nào cũng sẵn sàng tuồn qua Việt Nam. Khi hàng lậu “cập bến” ngay lập tức một đội quân khuân vác nhanh chóng đưa lên xe máy chờ sẵn phóng như bay, hoặc tuồn vào nhà dân tẩu tán. Khi gặp lực lượng biên phòng, họ chống trả quyết liệt bằng gậy gộc, hoặc núp trong nhà dân ném gạch đá, gây thương tích nhiều đồng chí. Những người chống đối rất hung hăng, manh động, có lúc lên đến vài trăm người.

Một chiến sỹ đồn biên phòng kể: “Có lần anh em trong đội phát hiện một nhóm chừng 50 người ở trong tư thế bò trườn qua biên giới, họ vừa bò vừa dùng hai tay đẩy từng bao thuốc lá lớn theo đường xuồng. Khi bị phát hiện, những người này lập tức đứng dậy vây quanh lực lượng chức năng, có cả người già, phụ nữ và trẻ em, chửi bới, hăm dọa, gây áp lực cho anh em”.

Nhiều vị trí chốt chặn của lực lượng biên phòng tại cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên

Các đối tượng lợi dụng thời điểm giao ca sáng sớm, giữa trưa hay chiều tối để bố trí người theo dõi, cảnh giới và chờ lúc sơ hở của lực lượng chức năng để đưa hàng sang biên giới. Đối với các loại hàng cấm như thuốc lá, các đối tượng sử dụng xe gắn máy đã được “độ” lại chạy với tốc độ cao để vận chuyển. Với loại hàng này nếu bị bắt sẽ bị xử lí hình sự nên các đối tượng chia thuốc lá thành nhiều bao, túi... để khi bị phát hiện dễ dàng vứt bỏ hoặc tẩu tán, bỏ chạy.

Không chỉ đường bộ mà khu vực đường thủy, tình trạng buôn lậu vẫn lén lút diễn ra. Theo đó, những đối tượng buôn lậu qua Campuchia mua hàng, ngụy trang trong các thùng xốp rồi vận chuyển bằng tàu cá hoặc thuê xuồng máy, lợi dụng đêm tối vận chuyển đưa đến những bãi biển vắng để lên hàng.

Gần đây nổi lên tình trạng một số cư dân biên giới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em thường xuyên vận chuyển nhỏ lẻ nhu yếu phẩm mì gói, gạo, khẩu trang y tế.... từ Việt Nam sang Campuchia. Khi bị phát hiện, họ tập trung đông người, dùng lời lẽ xúc phạm, ngăn cản chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Lưu Đắc Nhanh cho biết: Trước tình hình trên, Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên đã có công văn đề xuất Thành ủy, UBND TP Hà Tiên, Ban Chỉ đạo 389, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 tỉnh Kiên Giang có phương án chỉ đạo các lực lượng như Công an, Ban chỉ huy Quân sự, Trung đoàn Bộ binh 20 - Sư đoàn Bộ binh 330 - Bộ tư lệnh Quân khu 9... cùng các ban ngành đoàn thể địa phương hỗ trợ quân số cho đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời đề nghị lực lượng công an phối hợp xử lí nghiêm đối với những đối tượng manh động, tấn công người thi hành công vụ.

Khẩu trang lậu tràn qua Campuchia

Tại An Giang, ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang cho biết, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp.

Mặt hàng buôn lậu chủ yếu vẫn là thuốc lá, đường cát, nước ngọt, pháo, bia, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng và gia súc là lợn. Phương thức, thủ đoạn hoạt động cũng không có nhiều thay đổi. Hàng hóa nhập lậu được tập kết sát biên giới để khi có thời cơ thuận lợi, đối tượng sẽ sử dụng vỏ lãi, xuồng máy, xe mô tô hoặc thuê người đai vác để vận chuyển nhỏ lẻ qua biên giới bằng các đường mòn, lối mở, dòng sông chung, cánh đồng giáp biên. Hàng lậu sau đó nhanh chóng được tập kết lại và đưa lên các phương tiện như xe gắn máy, ôtô tải, ôtô khách,… đang neo đậu chờ sẵn để đưa vào nội địa tiêu thụ. Thời gian hoạt động buôn lậu thường vào đêm khuya để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.   

Khẩu trang xuất lậu tràn qua Campuchia. Ảnh: P.V 

Trong tháng 3/2020, lực lượng chức năng tỉnh An Giang kiểm tra, phát hiện 169 vụ (tăng 40% so tháng trước) mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu với tổng trị giá khoảng 2,7 tỷ đồng. 

Gần đây nổi lên tình trạng một số cư dân biên giới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em thường xuyên vận chuyển nhỏ lẻ nhu yếu phẩm mì gói, gạo, khẩu trang y tế... từ Việt Nam sang Campuchia. Khi bị phát hiện, họ tập trung đông người, dùng lời lẽ xúc phạm, ngăn cản chiến sĩ làm nhiệm vụ.

  

Nhật Huy - Hòa Hội

Tiền phong

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma