Điều đáng sợ nhất trên thị trường trái phiếu đang xảy ra!

04/12/2018 11:08

Cơn giông bão có lẽ sắp ập tới thị trường trái phiếu, bất chấp chuyện Mỹ-Trung đình chiến thương mại.

Điều đáng sợ nhất trên thị trường trái phiếu đang xảy ra!

Chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm và 5 năm đã bị đảo ngược

Cơn giông bão có lẽ sắp ập tới thị trường trái phiếu, bất chấp chuyện Mỹ-Trung đình chiến thương mại.

Thế nhưng, không phải ai cũng đồng tình với lời cảnh báo khốc liệt trên, mặc dù họ có chỉ ra một vài hành vi bất thường trên thị trường.

Hôm thứ Hai (03/12), chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm (2.97%) và 2 năm (2.82%) đã giảm mạnh 5 điểm cơ bản, mức giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 3/2018.

Trader đã theo dõi chênh lệch lợi suất của nhiều trái phiếu kỳ hạn khác nhau trong nhiều tháng qua, cùng với cái gọi là đường cong lợi suất giữa trái phiếu kỳ hạn dài và kỳ hạn ngắn. Và lần này, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ngày càng về sát lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm. Nếu có một ngày lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm vượt qua trái phiếu kỳ hạn 10 năm thì sẽ xuất hiện tình trạng đường cong lợi suất ngược và đó là dấu hiệu báo trước về suy thoái.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm chỉ còn cách nhau 15 điểm cơ bản, khoảng cách hẹp nhất kể từ lần xuất hiện đường cong lợi suất ngược trong tháng 6/2007. Điều vô cùng đáng lo ngại là trong ngày thứ Hai, chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm và 5 năm đã bị đảo ngược, và chênh lệch kỳ hạn 2 năm và 5 năm cũng vậy.

“Điều này báo trước về khả năng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm bị đảo ngược”, Ian Lyngen, Trưởng bộ phận chiến lược lãi suất Mỹ tại BMO, nhận định.

Thời điểm xuất hiện tình trạng đảo ngược giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm trên còn phụ thuộc vào chu kỳ, nhưng thường chỉ xuất hiện sau vài tháng. “Có khả năng tình trạng đảo ngược giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm có thể xuất hiện trước khi kết thúc năm 2018 và nếu không thì quanh cuộc họp tháng 3 của Fed”, Lyngen cho hay.

Tất cả chỉ là dự báo của các trader. Tình trạng đảo ngược giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm thường được xem là chỉ báo suy thoái đáng tin cậy trong quá khứ. Không phải khi nào xuất hiện tình trạng này cũng dẫn tới suy thoái, nhưng sự suy thoái luôn luôn xuất hiện sau khi xuất hiện tình trạng đảo ngược lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm, theo Michael Schumacher, Giám đốc bộ phận chiến lược lãi suất tại Wells Fargo.

Trong giai đoạn 1988-2008, suy thoái thường diễn ra 24 tháng sau khi xuất hiện tình trạng đảo ngược giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm, theo Wells Fargo.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tích tắc rớt ngưỡng 3% lần đầu tiên kể từ ngày 18/09 ngay sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, phát biểu trong tuần trước. Ngưỡng 3% là một cột mốc tâm lý vô cùng quan trọng mà lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dành nhiều thời gian ở dưới mốc này hơn là trên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trong tháng 9/2018 được xem là một bước quan trọng để bước sang phạm vi mới, phản ứng lại các đợt nâng lãi suất của Fed.

* Cột mốc 3% của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ quan trọng như thế nào với TTCK Mỹ?

Một số chuyên gia cho rằng, các quỹ hưu trí đang mua vào trái phiếu kỳ hạn 10 năm khi họ chuyển sang các kênh trú ẩn an toàn. Ngoài ra, còn có lời đồn cho rằng châu Á đang mua mạnh trái phiếu Mỹ.

Những chuyên gia khác chỉ đến việc nhà đầu tư bớt lo sợ về lạm phát, qua đó giúp trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm trở nên hấp dẫn hơn. Họ cũng lưu ý rằng lợi suất trái phiếu Chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm cũng suy giảm chỉ còn 0.3% và chương trình mua tài sản từ Ngân hàng Trung ương tiếp tục gây áp lực lên lợi suất.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma