Doanh nghiệp không bị kiểm toán nghĩa vụ thuế vì Covid-19

25/04/2020 08:58

Trong lúc doanh nghiệp khó khăn vì đại dịch, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị không thực hiện đối chiếu nghĩa vụ thuế.

Doanh nghiệp không bị kiểm toán nghĩa vụ thuế vì Covid-19

Trong lúc doanh nghiệp khó khăn vì đại dịch, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị không thực hiện đối chiếu nghĩa vụ thuế.

Doanh nghiệp sẽ không bị kiểm toán thuế mùa dịch

Không đối chiếu về thuế nhưng nếu phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu sai phạm, gian lận thuế nghiêm trọng, thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán sẽ báo cáo lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước xem xét, quyết định việc thực hiện đối chiếu thuế.

Quyết định trên được Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đưa ra khi Covid-19 diễn biến phức tạp, các biện pháp cách ly xã hội khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, trong đó có nhóm nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng lớn.  

Sau 3 tháng đầu năm, 34.889 doanh nghiệp đã rút khỏi thị trường. Dịch bệnh khiến việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách của các doanh nghiệp, kể cả những "ông lớn" Nhà nước càng trở nên khó khăn.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch đã được Chính phủ ban hành vào đầu tháng 4.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu để báo cáo Chính phủ cho ý kiến, rồi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án tạm thời giảm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trong kỳ tính thuế năm 2020. Đồng thời, xem xét việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho một số ngành nghề chịu ảnh hưởng của dịch như hàng không, du lịch.

Cùng ngày, ông Phớc cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai các cuộc kiểm toán theo kế hoạch năm 2020 từ ngày 4/5, bao gồm cả các cuộc kiểm toán đang dừng do dịch.

Hoàng Thắng

Vnexpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma