Donald Trump: “Fed là mối đe dọa lớn nhất của tôi”

17/10/2018 07:34

Trong ngày thứ Ba (16/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhắm tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) một lần nữa, gọi “đây là mối đe dọa lớn nhất của tôi”.

Donald Trump: “Fed là mối đe dọa lớn nhất của tôi”

Trong ngày thứ Ba (16/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhắm tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) một lần nữa, gọi “đây là mối đe dọa lớn nhất của tôi”.

“Vì Fed đang nâng lãi suất quá nhanh. Và họ cũng độc lập trong việc ra quyết định, vì vậy tôi không nói chuyện với ông ấy (Jerome Powell)”, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business, cho hay. “Thế nhưng, tôi không vui với những gì ông ấy đang làm vì lãi suất đang tăng quá nhanh. Vì bạn hãy nhìn qua con số lạm phát gần đây nhất mà xem, chúng vẫn còn rất thấp”.

Trước đây, Donald Trump từng cho rằng Fed đã “phát điên”, ông đổ lỗi cho Jerome Powell vì đã gây ra đợt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán trong tuần trước và cho biết ông không vui với quyết định tiếp tục nâng lãi suất của ông Powell.

“Tôi không đổ lỗi cho bất kỳ ai, tôi đã đặt ông ấy lên vị trí đó”, ông Trump cho hay. “Và có lẽ điều đó là đúng đắn, cũng có thể là sai lầm. Nhưng chính tôi đã đặt ông ấy lên vị trí đó”.

Mặc dù Donald Trump liên tục nhận định, ông tin Fed đang phạm sai lầm về chính sách tiền tệ, nhưng ông cũng cho biết sẽ không “sa thải” ông Powell. Trong cuộc phỏng vấn ngày 11/10/2018, Tổng thống Mỹ cho biết ông chỉ thất vọng với các quyết định của ông Powell.

Donald Trump đưa ra lời chỉ trích về Fed chỉ vài giờ sau khi Bộ Lao động Mỹ ghi nhận, số lượng việc làm sẵn có trong nền kinh tế Mỹ nhảy vọt lên mức kỷ lục 7.1 triệu việc làm trong tháng 8/2018. Và trước đó trong tháng này, Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm xuống 3.7% trong tháng 9/2018, thấp nhất trong gần 50 năm.

Dữ liệu kinh tế lạc quan gần đây đã tạo ra lý do để Fed nâng lãi suất lần thứ ba trong năm 2018 tại cuộc họp tháng 9.

Cả Fed và thị trường đang mong chờ đợt nâng lãi suất lần thứ tư trong tháng 12/2018. Thế nhưng, Donald Trump lại tiếp tục lên tiếng bất mãn với Fed và điều này khiến nhiều người lo ngại về tính độc lập của Fed. Các quan chức Mỹ cho biết, ông Trump tôn trọng tính độc lập của Fed. Trong ngày thứ Sáu (12/10), cựu Chủ tịch Fed, Janet Yellen, cho biết, cô tin là Fed sẽ tiếp tục làm theo chiến lược kinh tế của họ, bất chấp những lời chỉ trích của ông Trump.

“Fed chắc chắn là không điên rồ khi xét tới những gì họ đang làm gần đây”, bà Yellen cho biết.

Chưa hết, hai quan chức nổi bật khác cũng lên tiếng ủng hộ sự độc lập của ông Powell trong tuần trước: Mark Carney, Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), và Christine Lagarde, Tổng Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Trong suốt hội nghị bàn tròn do CNBC điều phối, ông Carney khen ngợi ông Powell, cho rằng, Chủ tịch Fed là một người thực sự hiểu được cách thức hoạt động của nước Mỹ và hệ thống tài chính toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma