Đồng Peso của Argentina đã giảm… 108% so với đồng USD trong năm 2018

31/08/2018 15:22

Argentina đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tiền lệ, trong đó Chính phủ Argentina đã thực hiện các động thái để khôi phục niềm tin vào đồng Peso.

Đồng Peso của Argentina đã giảm… 108% so với đồng USD trong năm 2018

Argentina đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tiền lệ, trong đó Chính phủ Argentina đã thực hiện các động thái để khôi phục niềm tin vào đồng Peso.

Trong một nỗ lực vực dậy đồng Peso, Ngân hàng Trung ương Argentina đã nâng lãi suất lần thứ 5 kể từ tháng 4/2018. Thế nhưng, mức lãi suất cao nhất thế giới này cũng chẳng thể xoa dịu tâm trạng tiêu cực đang bao trùm nền kinh tế lớn thứ 3 của Mỹ-Latinh.

NHTW Argentina đã nâng lãi suất thêm 15% lên 60% tại một cuộc họp bất thường, cho rằng động thái này là “để phản ứng trước tình hình tỷ giá hối đoái và rủi ro lạm phát cao hơn”.

Đồng Peso của Argentina đã rớt hơn 13% trong ngày thứ Năm (30/08), sau đà lao dốc 7% trong ngày trước đó. Điều này có nghĩa, so với đầu năm 2018, đồng Peso đã rớt hơn 108% so với đồng USD.

Sở dĩ, Argentina nâng lãi suất nhiều lần trong thời gian gần đây là do đà suy yếu bất chợt của đồng Peso, sau khi một đợt hạn hán tác động tiêu cực tới hàng hóa nông sản xuất khẩu trước đó trong năm 2018. Đà nhảy vọt của giá năng lượng và đồng USD cũng làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi nhà đầu tư bắt đầu rút vốn ra khỏi các thị trường mới nổi.

Nhà đầu tư ngày càng lo ngại Argentina có thể sớm vỡ nợ khi họ gặp khó khăn để thanh toán khoản vay của Chính phủ. Trước đó, Chính phủ Argentina bất ngờ đòi hỏi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giải ngân sớm hơn gói cứu trợ trong ngày thứ Tư (29/08).

“Argentina đã nâng lãi suất lên mức kỷ lục 60% để giải quyết vấn đề lạm phát 2 con số, nhưng điều này sẽ làm cuộc suy thoái trầm trọng thêm, và cùng với đó là thâm hụt ngân sách/tài khoản vãng lai ở mức 5% GDP. Qua đó gia tăng rủi ro Chính phủ Argentina bị vỡ nợ”, họ nói thêm.

Trong tuyên bố ngày thứ Tư (29/08), IMF cho biết sẽ “xem xét kế hoạch kinh tế của Argentina với sự chú trọng vào việc giúp Argentina miễn nhiễm với những chuyển biến gần đây trên thị trường tài chính toàn cầu”.

Lo lắng của Argentina

Nhiều quốc gia thị trường mới nổi, bao gồm Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil, đang cảm nhận được tác động từ quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – một yếu tố đã thúc đẩy đồng USD.

Trong ngày thứ Tư, Tổng thống Argentina, Mauricio Macri, cho hay: “Tôi biết tình trạng biến động hiện nay tạo ra nhiều lo lắng cho các bạn… Tôi hiểu điều đó, và tôi muốn các bạn biết rằng tôi đang đưa ra các quyết định cần thiết để bảo vệ các bạn”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma