Dòng tiền rút khỏi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ

06/04/2020 20:30

Mặc dù chỉ số hồi phục trong tuần qua, thanh khoản thị trường lại bị sụt giảm đáng kể.

Dòng tiền rút khỏi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ

Mặc dù chỉ số hồi phục trong tuần qua, thanh khoản thị trường lại bị sụt giảm đáng kể.

Tuần giao dịch 30/03 đến 03/04, thị trường ghi nhận sự hồi phục về mặt chỉ số sau chuỗi giảm điểm dài liên tục. VN-Index tăng nhẹ 0.82% lên mức 701.8 điểm, HNX-Index tăng 0.5% lên mức 97.84 điểm.

Tuy điểm số hồi phục, thanh khoản thị trường lại có xu hướng đi xuống. Khối lượng giao dịch bình quân trên sàn HOSE giảm 7.5% so với tuần trước về còn gần 249 triệu đơn vị/phiên, kéo theo giá trị giao dịch bình quân giảm gần 20% về còn 3,630 tỷ đồng/phiên. Trên sàn HNX, khối lượng giao dịch bình quân giảm hơn 18% về còn 46.7 triệu đơn vị/phiên, giá trị giao dịch bình quân giảm 24% về còn 401 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần từ 30/04 - 03/04

Song hành với diễn biến thanh khoản đi xuống, dòng tiền tuần qua có xu hướng trải đều vào nhiều nhóm ngành. Trên sàn HOSE, các nhóm bất động sản, thực phẩm, chứng khoán, xây dựng khá thu hút dòng tiền.

Xây dựng là nhóm có nhiều đại diện góp mặt trong top tăng thanh khoản trên HOSE nhất trong tuần qua. TGG, HBC, CTD đều có thanh khoản tăng đáng kể. Trong đó, TGGHBC có khối lượng giao dịch bình quân tăng tới hơn 100% so với tuần trước đó. Tuy vậy, diễn biến giá của các mã này lại khá trái chiều. TGGCTD giảm giá trong khi HBC tăng giá nhẹ.

Bộ đội IDI, ASM ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng lần lượt 63.5% và gần 60% so với tuần trước. Tuy vậy, hay mã này đều giảm giá trong tuần qua. Có lẽ là dòng tiền bắt đáy được kích hoạt.

Nhóm bất động sản vốn hóa vừa với đại diện là LDGDIG cũng khá thu hút tiền trong tuần qua. Tuy mức tăng thanh khoản giữa hai đại diện này chênh lệch nhau khá nhiều.

Mặc dù tăng ở đại diện của một số nhóm ngành song dòng tiền vẫn thể hiện xu hướng rút mạnh, đặc biệt là đối với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Hầu hết mã có mặt trong top cổ phiếu giảm mạnh thanh khoản tuần qua đều thuộc nhóm này.

Trong tuần, số cổ phiếu có khối lượng giao dịch bình quân giảm hơn một nửa lên tới 12 mã (trong top 20 mã giảm mạnh nhất). HID là mã giảm mạnh nhất với khối lượng giao dịch bình quân giảm tới gần 73% so với tuần trước.

Một số cổ phiếu có thanh khoản giảm nổi bật khác như HVH, HNG, VNE, HVG.

Đáng chú ý, mặc dù thanh khoản giảm mạnh cổ phiếu GAB vẫn tăng giá nhẹ trong tuần qua. Chốt phiên cuối tuần 03/04, mã đạt mức giá 135,000 đồng/cp tăng 1.6% so với tuần trước.

Trên HNX, dòng tiền chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu đầu tư. MBG, MST, BII ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng trên 100% so với tuần trước. Trong khi đó cổ phiếu trụ như PVS chỉ tăng hơn 4%.

Ở chiều ngược lại, nhóm ngân hàng trên HNX bị dòng tiền rút ra. SHB, ACB, NVB đều có khối lượng giao dịch bình quân giảm so với tuần trước.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE
Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma