Dow Jones tăng hơn 100 điểm, xóa sạch đà giảm 190 điểm

16/05/2019 06:47

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm vào ngày thứ Tư (15/05) nhờ thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch trì hoãn áp thuế đối với ô tô, CNBC đưa tin.

Dow Jones tăng hơn 100 điểm, xóa sạch đà giảm 190 điểm

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm vào ngày thứ Tư (15/05) nhờ thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch trì hoãn áp thuế đối với ô tô, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones vọt 115.97 điểm lên 25,648.02 điểm sau khi giảm tới 190 điểm hồi đầu phiên. Chỉ số S&P 500 tiến 0.6% lên 2,850.96 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.1% lên 7,822.15 điểm.

3 nguồn tin nói với CNBC rằng Chính phủ Mỹ sẽ trì hoãn khoản thuế đó tới 6 tháng. Thông tin này, lần đầu tiên xuất hiện trong báo cáo của Bloomberg, đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu ô tô nhảy vọt. Cụ thể, cổ phiếu Fiat Chrysler vọt 1.9%, còn cổ phiếu Ford Motor và General Motors lần lượt tăng 1.2% và 0.9%.

“Nếu bạn nhìn vào hành động của thị trường trong ngày hôm nay, nó cho thấy các nhà đầu tư trở nên nhạy cảm như thế nào đối với thông tin thương mại”, Jeff Kravetz, Giám đốc đầu tư khu vực tại U.S. Bank Wealth Management, cho hay.

Những cổ phiếu khác cũng thúc đẩy thị trường bao gồm Boeing và Alphabet. Cổ phiếu Boeing tiến 0.8% sau khi Cục Hàng không Liên bang dự báo gã khổng lồ ngành hàng không vũ trụ sẽ sớm gửi về bản sửa lỗi phần mềm của dòng máy bay 737 Max. Cổ phiếu Alphabet vọt 4.1% sau khi Deutsche Bank nâng mục tiêu giá đối với công ty này từ 1,300 USD/cp lên 1,400 USD/cp.

Chứng khoán Mỹ ban đầu chìm trong sắc đỏ sau khi dữ liệu kinh tế yếu hơn dự báo đã làm tăng lo ngại rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang làm suy yếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ ở nước này giảm 0.2% trong tháng 4, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 0.2% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Dữ liệu công bố ở Trung Quốc cho biết sản xuất công nghiệp của nước này tăng 5.4% trong tháng 4, tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 5/2003, thấp hơn dự báo vọt 6.5% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Refinitiv. Doanh số bán lẻ của Trung Quốc cũng khiến các chuyên gia kinh tế thất vọng.

Dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ cả 2 nước được công bố khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang. Hồi đầu tuần này, Trung Quốc đã nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, một động thái được đưa ra sau khi Mỹ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Mỹ cũng đưa ra khả năng áp thuế bổ sung đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tweet trong ngày thứ Ba (14/05) rằng Mỹ hiện đang ở “vị thế tốt hơn nhiều so với bất kỳ thỏa thuận nào mà chúng tôi có thể thực hiện”.

“Sự leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung rõ ràng là một tiêu cực đối với triển vọng tăng trưởng của cả 2 nước và của nền kinh tế toàn cầu”, Veneta Dimitrova, Chuyên gia kinh tế Mỹ cấp cao tại Ned Davis Research, nhận định. “Thuế quan sẽ dẫn đến lạm phát tăng cao, sự không chắc chắn về chính sách ngày càng nhiều, tăng trưởng việc làm và vốn chậm lại, cũng như tăng trưởng sản xuất yếu hơn”.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma