Dow Jones tăng hơn 400 điểm vào đầu phiên

03/12/2018 21:40

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đồng ý ngưng leo thang cuộc chiến thương mại trong 90 ngày, giúp thị trường giải tỏa bớt phần nào nỗi lo đã đeo bám nhà đầu tư bấy lâu nay.

Dow Jones tăng hơn 400 điểm vào đầu phiên

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đồng ý ngưng leo thang cuộc chiến thương mại trong 90 ngày, giúp thị trường giải tỏa bớt phần nào nỗi lo đã đeo bám nhà đầu tư bấy lâu nay.

Tính tới lúc 21h37 giờ Việt Nam, chỉ số Dow Jones tăng 430.37 điểm (tương ứng 1.69%), S&P 500 tiến 39.46 điểm (tương ứng 1.43%) và Nasdaq Composite cộng 136.73 điểm (tương ứng 1.87%).

Nguồn: CNBC

Các hợp đồng tương lai dầu và đồng cũng tăng vọt khi nhà đầu tư hy vọng thỏa thuận thương mại tiềm năng mới giữa Mỹ và Trung sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Mỹ và Trung Quốc quyết định đình chiến thương mại sau bữa ăn tối giữa ông Trump và ông Tập trong ngày thứ Bảy (01/12) bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Hai nhà lãnh đạo đồng ý ngưng áp thêm hàng rào thuế quan mới và tăng cường đàm phán thương mại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Wang Yi, trao đổi với các phóng viên vài giờ sau đó ở Buenos Aires (Argentina).

Nhà Trắng gọi đây là cuộc họp “rất thành công”, cho rằng Mỹ sẽ giữ mức thuế của hàng rào thuế quan 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ở mức 10% và không nâng lên 25% như dự kiến từ ngày 01/01/2019. Đổi lại, Mỹ muốn lập tức bắt đầu trao đổi về các lời phàn nàn lớn nhất của ông Trump về hành vi thương mại Trung Quốc: Đánh cắp sở hữu trí tuệ, các rào cản phi thuế quan và đánh cắp qua mạng (cyber theft).

Sau 90 ngày, nếu không có tiến triển về cải cách cấu trúc, Mỹ sẽ nâng thuế lên 25%, Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Sarah Huckabee Sanders, cho biết trong một tuyên bố. Ngoài ra, Trung Quốc còn đồng ý tăng mua nông sản và hàng hóa công nghiệp để giảm bớt tình trạng mất cân bằng thương mại với Mỹ, bà nói thêm.

“Việc công khai trì hoãn áp thêm thuế là đạt mức kỳ vọng tích cực nhất”, Helen Qiao, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc và châu Á tại Bank of America Lynch, viết trong một báo cáo gửi khách hàng. “Đối lập với nỗi lo sợ – nhất là ở châu Á – rằng các ‘chú diều hâu’ trong chính quyền Mỹ sẽ đưa ra các yêu cầu bất khả thi, bằng chứng về việc Tổng thống Trump đang hướng về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã xuất hiện rõ ràng”.

Cổ phiếu General Motors nhảy vọt 3.7% và Ford và Tesla cộng hơn 2% sau khi Tổng thống Trump tweet rằng Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ.

Trong một dòng tweet vào đêm ngày Chủ nhật (02/12), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý “giảm bớt và gỡ bỏ” hàng rào thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ – một tuyên bố chưa được Bắc Kinh xác nhận lại.

Cổ phiếu Caterpillar vọt 4.3% và Boeing leo dốc 5.2%. Cổ phiếu của các công ty sản xuất chip điện tử - vốn có hoạt động ở Trung Quốc và phần lớn doanh số từ quốc gia này – đồng loạt tăng mạnh, trong đó cổ phiếu Micron và Nvidia đều tiến hơn 2%.

“Rõ ràng, vẫn còn chặng đường dài để đi, nhưng mẫu hình của các thỏa thuận trước đó của ông Trump đang xuất hiện trở lại”, Qiao nói thêm.

Tuần trước, Dow Jones tăng hơn 5% nhờ kỳ vọng về khả năng Mỹ-Trung quyết định đình chiến thương mại. Cổ phiếu Caterpillar và Boeing – hai công ty nhạy cảm với thông tin thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc – dẫn đầu đà tăng hồi cuối tuần trước. Bên cạnh đó, S&P 500 tăng vọt 4.9% trong tuần trước và hiện đang leo dốc 3% trong năm 2018. Nỗi lo xuất hiện một cuộc chiến thương mại toàn diện đã đẩy chỉ số S&P 500 vào phạm vi điều chỉnh và có lúc xóa sạch thành quả năm 2018 trong tháng trước.

“Đây đều là thông tin mang tính xây dựng cho thị trường, nhưng nỗi lo về mối quan hệ Mỹ-Trung vẫn còn đó và do đó, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng trong ngắn hạn”, Sacha Tihanyi, Phó trưởng bộ phận thị trường mới nổi tại TD Securities, cho biết trong một báo cáo. Một số vấn đề mang tính cấu trúc và lớn hơn không phải là “cái gì đó mà chúng tôi tin là có thể dễ dàng giải quyết trong giai đoạn 90 ngày”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma