Du lịch sẽ phải cơ cấu lại
Có lẽ chưa bao giờ ngành du lịch Việt Nam lại rơi vào tình trạng “ngủ đông” như những tháng đầu năm 2020 khi dịch COVID- 19 lan rộng khắp toàn cầu.
Du lịch sẽ phải cơ cấu lại
Có lẽ chưa bao giờ ngành du lịch Việt Nam lại rơi vào tình trạng “ngủ đông” như những tháng đầu năm 2020 khi dịch COVID- 19 lan rộng khắp toàn cầu.
Các tour kích cầu, giảm giá cho du khách đang được hiệp hội, doanh nghiệp du lịch triển khai, chờ dịch được kiểm soát sẽ tung ra vào thời điểm thích hợp.
|
Đây liệu có là cái lò xo nén chờ bung ra của du lịch Việt Nam?
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương phải thốt lên rằng, thông thường sau những “cú sốc” như COVID – 19, ngành du lịch sẽ phục hồi rất mạnh mẽ, thường thì sau 6 tháng. Đây không phải là chuyện “đoán mò” mà thực tế, các đại dịch trong quá khứ như đại dịch SARS hồi năm 2003, hay các thảm hoả sóng thần ở Indonesia, Nhật Bản… đã khiến cho ngành du lịch toàn cầu nói chung và các nước bị thảm hoạ nói riêng sụt giảm thê thảm, song chỉ cần có thông báo hết dịch thì ngành du lịch sẽ là ngành phục hồi nhanh nhất.
Trong khi đó, ông Martin Koerner, Chủ tịch tiểu ban du lịch và nhà hàng – khách sạn của Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu (EuroCham) nói rằng, đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cơ cấu lại. Không ai mong muốn tình trạng như hiện nay nhưng chính hoàn cảnh này lại giúp Việt Nam nhìn thấy những điểm yếu của du lịch Việt.
Chẳng hạn, tính đa dạng, thu hút du khách từ nhiều lục địa và quốc gia sẽ giúp phát triển bền vững. Điều đáng nói, trong số 15,5 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam có tới quá nửa đến từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc với con số lần lượt là 5 triệu và 3,5 triệu lượt. Đây là thời điểm du lịch Việt Nam cần đa dạng hoá thị trường khách quốc tế.
“Không phải ngẫu nhiên mà Singapore lại giới hạn tối đa 20% du khách có cùng quốc tịch.Điều này khiến doanh nghiệp trong ngành du lịch buộc phải vươn ra nhiều thị trường hơn ngoài Hàn Quốc và Trung Quốc.” ông Martin Koerner nói.
Mặt khác, đây còn là thời điểm mà các doanh nghiệp du lịch cần xây dựng kế hoạch xử lý khủng hoảng, đánh giá chi tiêu và cắt giảm tất cả các chi phí không cần thiết cho đến khi thị trường hồi phục.
Theo tìm hiểu của PV, các tour kích cầu, giảm giá cho du khách đang được hiệp hội, doanh nghiệp du lịch triển khai, chờ dịch được kiểm soát sẽ tung ra vào thời điểm thích hợp.
Quốc Anh
CÁC TIN TRƯỚC
-
Xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm giảm 10% do dịch COVID-19 (05/05/2020 14:45)
-
Bốn kịch bản tăng trưởng kinh tế cho TP HCM (05/05/2020 14:02)
-
Robot có lấy đi việc làm của hàng vạn người lao động Việt Nam? (05/05/2020 13:50)
-
Mô hình chính quyền đô thị Đà Nẵng - Kỳ 1: Phù hợp với đô thị nhỏ gọn (05/05/2020 13:41)
-
Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (05/05/2020 11:31)
-
TP.HCM: Khẩn trương vực dậy, phát triển kinh tế (05/05/2020 11:21)
-
Luôn được 'đảm bảo' lãi 300 đồng/lít, xăng dầu lại kêu lỗ nặng (05/05/2020 09:55)
-
Việt Nam tìm cách phát triển nhanh vaccine Covid-19 (04/05/2020 17:54)
-
Hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ (04/05/2020 09:36)
-
Nhà máy ethanol Bình Phước không hoạt động vẫn lỗ nghìn tỷ (04/05/2020 08:48)