Du lịch TP.HCM kiến nghị miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19

14/02/2020 07:15

Hiệp hội Du lịch TP.HCM đề nghị Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM kiến nghị lên Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Du lịch TP.HCM kiến nghị miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19

Hiệp hội Du lịch TP.HCM đề nghị Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM kiến nghị lên Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Du lịch TP.HCM kiến nghị miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19 - Ảnh 1.
Đoàn khách người nước ngoài vui mừng sau khi được phát khẩu trang miễn phí ở Nha Trang - Ảnh: Đình Cương

Theo kiến nghị vừa được gửi đi ngày 13-2, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đề xuất Chính phủ có phương án miễn, giảm 50% thuế VAT, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp như từng hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn trong năm 2009. Thời gian giảm thuế này áp dụng cho cả năm 2020.

Hiệp hội cũng đề xuất chính phủ giảm thuế cho phần đất không xây dựng trong các khu du lịch, kéo dài thời gian ân hạn và giảm lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, một trong những giải pháp quan trọng nhằm vực dậy thị trường du lịch Việt Nam bị suy giảm vì dịch COVID-19 là xem xét mở rộng đối tượng được miễn thị thực cho các thị trường Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Canada, Áo, Hà Lan... Theo Hiệp hội Du lịch TP, chính sách này sẽ giúp các doanh nghiệp mở được thị trường mới, trong bối cảnh các thị trường truyền thống bị đóng băng.

Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch TP.HCM, dịch COVID-19 không chỉ gây tổn thất nặng nề về mặt kinh doanh, trong thời gian ngắn ngành du lịch cả nước thiệt hại lên đến hàng chục tỉ đồng. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đều trong tình cảnh tour tuyến bị hủy, việc làm và thu nhập cho người lao động tại công ty bị ảnh hưởng... Thiệt hại lần này lớn hơn gấp nhiều lần so với dịch SARS 2003.

Tổng cục Du lịch gửi thông điệp Việt Nam vẫn an toàn

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cũng vừa gửi thư đến các đối tác quốc tế cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam, khẳng địnhViệt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch COVID-19, các điểm du lịch vẫn mở cửa, du khách đến Việt Nam thời điểm này được đảm bảo an toàn.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc đã đăng tải khuyến cáo của nước này với các công dân hạn chế du lịch đến Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Khuyến cáo đã làm giảm uy tín, thông tin chưa chính xác về điểm đến Việt Nam.

Tổng cục Du lịch khẳng định với sự kiểm soát hiệu quả của chính phủ, những biện pháp phòng tránh dịch bệnh đang được triển khai tới tất cả các địa phương và điểm tham quan, du khách đến Việt Nam thời điểm này luôn được đảm bảo an toàn.

Tổng cục Du lịch cam kết sẽ hợp tác với các cơ quan hữu quan để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch và thường xuyên cập nhật về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền cho du khách.

Đây là lá thư thứ 2 của Tổng cục Du lịch được gửi ra kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và lá thứ bằng hai thứ tiếng Anh, Trung Quốc.

N.BÌNH

Tuổi trẻ

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma