Đừng chơi, hãy đầu tư!

07/11/2018 09:00

Chứng khoán đâu phải cờ bạc, lô tô hay vé số đâu mà “chơi”. Trước khi đầu tư chứng khoán hãy đầu tư thời gian, tâm trí và thậm chí cả tiền cho việc học.

Bài tham dự Cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Đừng chơi, hãy đầu tư!

Chứng khoán đâu phải cờ bạc, lô tô hay vé số đâu mà “chơi”. Trước khi đầu tư chứng khoán hãy đầu tư thời gian, tâm trí và thậm chí cả tiền cho việc học.

Từ câu chuyện này, tôi đã lờ mờ nhận ra chứng khoán không chỉ đơn giản là mua mua, bán bán…

Tôi biết đến khái niệm chứng khoán khi còn học cấp 3, thật bất ngờ là lại thông qua truyện tranh. Cơ bản là thế này: Một cậu bé nghe theo một người thầy, dùng tiền tiết kiệm mua cổ phần một công ty mà cổ phiếu đã bị bán tháo, giá đã ở đáy rất thấp từ lâu. Mỗi ngày cậu bé đều đi ngang qua công ty và cảm thấy không yên tâm khi thấy công ty lúc nào cũng đóng cửa, dù bên trong vẫn có ánh đèn. Nhưng cậu bé vẫn tin những lời dặn của thầy, tối nào cũng đến canh chừng không cho những kẻ lượm ve chai đến phá công ty mà cậu đã đầu tư vào. Sau nhiều tháng, công ty này công bố đã nghiên cứu thành công một sản phẩm mới và cổ phiếu tăng giá mạnh. Cậu bé đã có được khoản tiền để thực hiện ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Từ câu chuyện này, tôi đã lờ mờ nhận ra chứng khoán không chỉ đơn giản là mua mua, bán bán…

Những ngày còn là sinh viên, tôi háo hức vô cùng khi Việt Nam khai sinh thị trường chứng khoán. Tôi đã mê mẩn với tài khoản ảo mà công ty chứng khoán cho phép để kiểm chứng kiến thức và sự hiểu biết của mình, vì lúc đấy làm gì có tiền mà đầu tư. Thật nguy hiểm khi tiền ảo trong tài khoản của tôi cứ tăng lên mỗi ngày, vì nó đã khiến tôi ảo tưởng rằng mình thật giỏi trong suốt những năm đi học.

Khi tôi bắt đầu đi làm, có được ít tiền tiết kiệm thì thị trường khủng hoảng, giá chứng khoán lao dốc. Tôi như một đứa trẻ nhìn thị trường hoảng loạn mà chẳng hiểu gì, những điều tôi biết chẳng giải thích được gì, chỉ biết một điều là nếu mua thì chắc chắn lỗ. May mắn là tôi không có tiền trước đó.

Cuộc sống cho tôi bài học rằng muốn hiểu biết lĩnh vực nào thì cần phải học và thực hành. Tôi lao vào tìm hiểu chứng khoán bằng cách đọc sách, theo dõi tin tức và tham gia những buổi hội thảo. Minh chứng rõ nhất cho kết quả học tập là khi tôi mua những cổ phiếu đầu tiên bằng tiền thật của chính tôi tiết kiệm được và có lãi hơn 30%. Cũng trong thời gian này, một người bạn mà trước đó từng rủ tôi “chơi” chứng khoán… lại đang bị lỗ rất nặng. Ước gì trước đó tôi đã đủ kiến thức, đủ kinh nghiệm để khuyên bạn tôi rằng: Chứng khoán đâu phải cờ bạc, lô tô hay vé số đâu mà “chơi”.

Càng về sau tôi càng có niềm tin mãnh liệt rằng chứng khoán không thể “chơi” bởi vì tôi đã dành nhiều thời gian và tâm trí để học hỏi nhưng vẫn bị mất tiền thường xuyên. Thực tế trên thế giới người ta chỉ nhắc đến những “Nhà đầu tư chứng khoán thành công”, chứ có ai nói “Nhà chơi chứng khoán thành công” đâu. Và tôi tự đúc kết cho riêng mình rằng, trước khi đầu tư chứng khoán cần đầu tư thời gian, tâm trí và thậm chí cả tiền cho việc học. Hãy nghiêm túc đầu tư, đừng “chơi”!

Trân trọng kính mời bạn đọc tham gia Cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Bức tranh thị trường chứng khoán qua 18 năm phát triển với bao nhiêu gam màu hòa lẫn vào nhau mà ở đó có vui, buồn, tủi, giận. Thế nhưng, có một điều chắc rằng những ai đã từng “ăn và ngủ” cùng thị trường sẽ khó mà hình dung một ngày nào đó có thể rời bỏ thị trường chứng khoán.

Để gợi nhớ những khoảnh khắc đó, trân trọng kính mời các nhà đầu tư tham gia cuộc thi “SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN” do Vietstock phối hợp cùng Tạp chí điện tử Tài Chính và Cuộc sống (FiLi) tổ chức.

Cuộc thi dành cho tất cả những ai quan tâm đến thị trường chứng khoán và viết về các chủ đề:

    - Kinh nghiệm “chơi” chứng khoán của bạn

    - Câu chuyện khó quên của bạn đối với thị trường chứng khoán

    - Chứng khoán và cuộc sống của bạn

Cơ cấu giải thưởng:

    - Giải nhất: 1 giải trị giá 30 triệu đồng (hiện kim và hiện vật)

    - Giải nhì: 2 giải trị giá 10 triệu đồng (hiện kim và hiện vật)

    - Giải ba: 3 giải trị giá 5 triệu đồng (hiện kim và hiện vật)

Những bài viết hay nhưng không nằm trong danh sách đoạt giải sẽ được chọn đăng trên vietstock.vn và fili.vn. Tác giả được trả nhuận bút theo khung nhuận bút tòa soạn.

Ban tổ chức nhận bài viết từ ngày 01/11/2018 đến hết ngày 15/12/2018.

Chi tiết: Khởi động cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Gieo Quảng

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma