EU đã chấp nhận yêu cầu gia hạn Brexit, nhưng bao lâu?

22/03/2019 10:26

Liên minh Châu Âu (EU) đã đồng ý kéo dài thời hạn Brexit, nhưng kéo dài đến khi nào lại phụ thuộc vào chuyện Quốc hội Anh có đồng ý với thỏa thuận Brexit do bà May đưa ra trước đó hay không.

EU đã chấp nhận yêu cầu gia hạn Brexit, nhưng bao lâu?

Liên minh Châu Âu (EU) đã đồng ý kéo dài thời hạn Brexit, nhưng kéo dài đến khi nào lại phụ thuộc vào chuyện Quốc hội Anh có đồng ý với thỏa thuận Brexit do bà May đưa ra trước đó hay không.

Thủ tướng Anh Theresa May.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng EU sẽ chấp nhận gia hạn Brexit đến ngày 22/05/2019 nếu như Thủ tướng Anh Theresa May có thể thuyết phục Quốc hội Anh đồng ý với thỏa thuận Brexit của bà.

Nếu bà May không thể thuyết phục được Quốc hội, vốn đã hai lần từ chối bản thỏa thuận, thì nước Anh sẽ phải đối mặt với một Brexit hỗn loạn vào ngày 12/04/2019.

Trước đó, bà May đã từng đề nghị tại cuộc họp ở Brussels về việc gia hạn thời gian Brexit thêm ba tháng, ít nhất là đến ngày 30/06. Quốc hội Anh đã hai lần từ chối bản thỏa thuận “ly dị” mà bà May đã đàm phán với EU, điều này đã làm tăng khả năng giữa Anh và EU sẽ diễn ra một vụ “ly dị” hỗn loạn và gây tổn hại đến nền kinh tế.

Trả lời với phóng viên, bà May nói rằng bà tin tưởng rằng Anh rồi cũng sẽ rời khỏi EU.

“Đúng, chúng tôi sẽ rời khỏi EU và tôi hoàn toàn tin rằng Quốc hội có nghĩa vụ phải đưa ra quyết định dựa trên kết quả của cuộc trưng cầu dân ý”, bà May trả lời cho câu hỏi liệu quá trình Brexit có thể kéo dài lâu hơn không. “Tôi cũng tin rằng sẽ tốt hơn cho nước Anh nếu chúng tôi có thể rời khỏi EU với bản thỏa thuận đã đàm phán trước đó, hãy để Brexit được tiến hành thuận lợi và theo trật tự. Đó là những gì mà Hội đồng cho phép chúng tôi làm dựa trên những quyết định của họ vào tối hôm nay”.

Bà Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng Quốc hội cần phải giải quyết tình hình: “Hiện giờ chúng tôi đang ở những giây phút mang tính quyết định”.

“Vốn dĩ đã có kết quả rõ ràng rằng chúng tôi nên rời khỏi EU”, bà May nói thêm. “Chúng tôi đã nói, ‘Phiếu bầu đây, hãy đưa ra quyết định đi? Và chúng tôi sẽ tiến hành dựa trên quyết định đó’. Và tôi tin rằng nghĩa vụ của Chính phủ, của Quốc hội chính là phải đưa ra quyết định dựa trên những phiếu bầu đó”.

Trích dẫn bình luận của bà May với các phóng viên, bà nói rằng các thành viên Quốc hội Anh sẽ còn cơ hội đưa ra quyết định giữa những lựa chọn mà họ có cho đến tuần sau, bà còn cho biết nhóm của bà sẽ cần phải làm việc với Quốc hội để bàn về hướng đi tiếp theo nếu thỏa thuận không được thông qua.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma