Facebook, Youtube và Twitter "đau đầu" gỡ bỏ những video liên quan đến vụ xả súng ở New Zealand

16/03/2019 11:48

Trong ngày thứ Sáu (15/03), kẻ xả súng ở tại ít nhất một trong hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand đã quay trực tiếp hành động của hắn lên các trang mạng xã hội.

Facebook, Youtube và Twitter "đau đầu" gỡ bỏ những video liên quan đến vụ xả súng ở New Zealand

Trong ngày thứ Sáu (15/03), kẻ xả súng ở tại ít nhất một trong hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand đã quay trực tiếp hành động của hắn lên các trang mạng xã hội.

Ngay sau đó, các ông lớn công nghệ đã nhanh chóng xóa bỏ tất cả tài khoản xã hội của kẻ xả súng này trên nền tảng của họ, nhưng những phiên bản khác của đoạn video quay trực tiếp cảnh tấn công vẫn tiếp tục tồn tại trên những tranh web này nhiều giờ sau vụ xả súng – vốn khiến 49 người thiệt mạng.

Facebook, Twitter và Youtube đều nói rằng họ đã gỡ bỏ bản gốc của đoạn video sau khi cuộc tấn công xảy ra. Nhưng nhiều giờ sau đó, người dùng gửi báo cáo cho biết họ vẫn có thể tìm thấy nhiều phiên bản khác của đoạn video đó trên những nền tảng này.

Brenton Tarrant, thủ phạm vụ tấn công vào nhà thờ Hồi Giáo ở New Zealand vào ngày thứ Sáu (15/03).

Ảnh: ABC.

Twitter đã gỡ bỏ đoạn video gốc và cấm tất cả những tài khoản nào đã phát tán đoạn video đó, nhưng hiện trang mạng xã hội này vẫn đang cố gắng xóa những bản sao được đăng tải lên bởi những tài khoản khác. Twitter nói rằng những đoạn video lẫn tài khoản đều đã vi phạm chính sách của họ.

“Chúng tôi rất buồn vì vụ xả súng ở Christchurch hôm nay”, Phát ngôn viên của Twitter nói trong một thông báo. “Twitter có quy trình nghiêm ngặt và một đội ngũ chuyên trách xử lý những trường hợp cấp thiết và khẩn cấp như trường hợp lần này. Chúng tôi cũng đang hợp tác với các cơ quan chức năng để tạo điều kiện cho những cuộc điều tra theo yêu cầu”.

Facebook cũng đã xóa bỏ đoạn chiếu trực tiếp của nghi phạm xả súng và cũng đang trong quá trình gỡ bỏ những nội dung ủng hộ vụ tấn công.

“Cảnh sát đã cảnh báo chúng tôi về một đoạn video xuất hiện trên Facebook ngay sau khi đoạn quay trực tiếp của kẻ xả súng được phát ra và chúng tôi đã nhanh chóng xóa tài khoản Facebook và Instagram của hắn cùng đoạn video có liên quan”, Mia Garlick làm việc tại trụ sở New Zealand của Facebook cho biết. “Chúng tôi cũng đang cho xóa bất cứ thông tin nào có ý ca ngợi hay ủng hộ cho tội ác cũng như một hay nhiều tay súng này ngay khi chúng tôi nhận được báo cáo. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với cảnh sát New Zealand khi nhận được phản hồi của họ và cuộc điều tra được tiếp tục”.

Vào chiều ngày thứ Sáu (15/03), Garlick đã phát biểu trong một thông báo riêng rằng Facebook đã thêm những video vi phạm chính sách của họ vào một “cơ sở dữ liệu nội bộ có thể cho phép chúng tôi ngay lập tức phát hiện và xóa những bản sao của các đoạn video đó ngay khi chúng được đăng tải lại”.

Trước đây, Facebook đã từng bị cáo buộc vì những chức năng quay trực tiếp của mình và đã thực hiện những động thái nhằm phát hiện những luồng trực tiếp có vấn đề trong thực tế. Năm 2017, công ty này đã thêm những biên pháp dự phòng có tác dụng phát hiện những đoạn video trực tiếp của những người đang bày tỏ ý định tự tử, bao gồm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để báo cáo các đoạn video quay trực tiếp và thêm chức năng trò chuyện trực tiếp với các tổ chức hổ trợ khủng hoảng. Những chính sách này được đưa ra sau khi hàng loạt vụ tử tự được báo cáo là đang được quay trực tiếp trên nền tảng của Facebook.

Hàng loạt người dùng đã tweet lại rằng họ vẫn có thể tìm thấy những đoạn video được đăng lại về vụ tấn công trên YouTube suốt 12 tiếng kể từ khi vụ tấn công xảy ra, mặc dù YouTube thông báo đã xóa đoạn video gốc vi phạm chính sách. Một tìm kiếm đơn giản trên YouTube thường sẽ cho ra những báo cáo hợp pháp từ những tổ chức tin tức, nhưng những video hình ảnh vẫn có thể dễ dàng tìm được bằng cách sử dụng tính năng lọc kết quả theo ngày đăng tải.

Youtube đã thực hiện những biên pháp nhằm bảo đảm những báo cáo tin tức hợp pháp được ưu tiên trong những tìm kiếm về các sự kiện “nóng” hơn là những video khác có khả năng lan truyền những thông tin sai lệch. Tháng 7/2018, YouTube nói trong bài blog rằng phần Tin mới Hàng đầu (Top News) của họ sẽ làm nổi bật những video của những tổ chức thông tin và họ sẽ liên kết với những bài báo chứa thông tin của các tổ chức đó ngay lập tức khi có sự kiện lớn nào xảy ra.

Những hàng động này có thể ngăn chặn các video không nổi lên trên trang đầu kết quả tìm kiếm hoặc xuất hiện trên phần Xu hướng của Youtube, nhưng lại không giúp đỡ gì được trong việc ngăn chặn những đoạn video được đăng tải lên trang web.

Phát ngôn viên của Youtube đã nói trong một thông báo rằng: “Những nội dung gây kinh hãi và bạo lực không có chỗ trong nền tảng của chúng tôi, và những video như vậy sẽ được xóa bỏ ngay khi chúng tôi nhận được thông báo. Với bất kỳ thảm kịch lớn nào, chúng tôi cũng đều sẽ hợp tác với chính quyền”.

Đoạn video còn xuất hiện trên một diễn đàn của Reddit dành riêng cho những video bạo lực, nơi cho phép người dùng thảo luận và bình luận về những hình ảnh có trong video. Vào chiều ngày thứ Sáu (15/03), Reddit đã đóng diễn đàn này vì đã vi phạm chính sách về “vinh danh hoặc cổ vũ bạo lực”, nhưng trước đó cùng ngày, các khách truy cập vẫn có thể truy cập được những nội dung vốn đã được báo cáo về nội dung đáng lo ngại trước đó. Reddit đã cho xóa đoạn video và những liên kết có nội dung liên quan và sáng ngày thứ Sáu theo yêu cầu của cảnh sát New Zealand, Redditor (người dùng có tài khoản Reddit) đầu tiên đăng đoạn video, cho biết. Nhưng những người dùng khác đã tìm thấy đoạn video ở những nơi khác đã khẳng định rằng họ đã tải những bản sao đó xuống và đang được đề nghị chia sẻ tập tin đó qua tin nhắn trực tiếp.

“Chúng tôi đang chủ động theo dõi diễn biến tình hình ở Christchurch (New Zealand)”, Phát ngôn viên của Reddit cho biết. “Bất cứ nội dung nào có liên quan đến đoạn video trực tiếp đó đều sẽ bị xóa bỏ theo chính sách có hiệu lực trên toàn trang web của chúng tôi”.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma