Fed bơm thêm gói kích thích 2.3 ngàn tỷ USD hỗ trợ kinh tế Mỹ

09/04/2020 23:04

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục áp dụng các biện pháp đặc biệt nhằm thúc đẩy kinh tế Mỹ trong đại dịch virus corona.

Fed bơm thêm gói kích thích 2.3 ngàn tỷ USD hỗ trợ kinh tế Mỹ

  • Fed sẽ bơm thêm 2.3 ngàn tỷ USD cho các doanh nghiệp và các chính phủ
  • Các chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ tăng sau thông báo trên
  • Trước đó trong ngày, Chính phủ Mỹ thông báo số người lần đầu nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp tuần qua là 6.6 triệu

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục áp dụng các biện pháp đặc biệt nhằm thúc đẩy kinh tế Mỹ trong đại dịch virus corona.

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Nguồn: MarketWatch

Theo đó, ngân hàng trung ương đã công bố đợt cho vay mới với quy mô 2.3 ngàn tỷ USD, bao gồm thêm nhiều biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng, và lần đầu tiên, cho cả các bang, các thành phố và đô thị.

Trong thông báo ngày thứ Năm, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương đang cố gắng “đem lại sự an tâm và ổn định nhiều nhất có thể trong khả năng của mình” trong giai đoạn này khi người Mỹ đang ở yên trong nhà để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Ông cho biết thêm các hành động của Fed trong ngày thứ Năm sẽ góp phần đảm bảo đem lại đà tăng trưởng mạnh nhất có thể.

Bộ Tài chính Mỹ đang tích cực hỗ trợ cho các chương trình, thông qua việc sử dụng quyền hạn của ngân hàng trung ương để chống chọi với các tình huống khẩn cấp.

Fed cho biết ngân hàng trung ương đang thiết lập một chương trình thanh khoản đô thị với quy mô 500 tỷ USD dưới dạng các khoản vay và chương trình bảo vệ tín dụng 35 tỷ USD nhằm giúp chính phủ các bang và các địa phương khắc phục được khó khăn về dòng tiền do đại dịch virus corona gây ra.

Thông qua chương trình cho vay này, Fed cho biết sẽ mua nợ ngắn hạn từ các bang và thủ đô Washington, từ các hạt với ít nhất 2 triệu dân và các thành phố với dân số ít nhất 1 triệu người.

Ngoài ra, Fed cũng cho biết sẽ cung cấp tài chính cho các ngân hàng tham gia Chương trình Bảo vệ Tiền lương của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ.

Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương sẽ gia tăng chương trình cho vay thêm 600 tỷ USD dưới dạng các khoản vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ trên Main Street cũng như khoản cấp vốn 75 tỷ USD từ Bộ Tài chính thông qua chương trình kích thích tài khóa CARES (Đạo luật Hỗ trợ và An ninh Kinh tế trong Đại dịch Covid-19).

Fed cũng gia tăng quy mô của 3 chương trình cho vay khác mà cơ quan này đã thiết lập dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thêm 850 tỷ USD và được bảo đảm bởi chương trình bảo vệ tín dụng từ Bộ Tài chính.

Fed hy vọng những bước đi này, cùng với nhiều chương trình cho vay khác và việc cắt giảm lãi suất về 0%, có thể hỗ trợ kinh tế Mỹ trong thời điểm số lượng việc làm ngày càng sụt giảm và nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC, CNN Money)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma