Fed giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu không nâng lãi suất trong năm nay

21/03/2019 01:02

Đúng như dự báo của các nhà đầu tư, vào rạng sáng ngày thứ Năm (21/03 - giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng thời cũng báo hiệu sẽ không nâng lãi suất trong năm nay.

Bài cập nhật

Fed giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu không nâng lãi suất trong năm nay

Fed cũng dự định chấm dứt chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán vào tháng 9/2019

Đúng như dự báo của các nhà đầu tư, vào rạng sáng ngày thứ Năm (21/03 - giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng thời cũng báo hiệu sẽ không nâng lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong một động thái trùng khớp với kỳ vọng của thị trường, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) bỗng “bồ câu” hơn hẳn so với dự báo của 3 tháng trước đó.

Trong tháng 12/2018, FOMC ước tính hai đợt nâng lãi suất trong năm 2019 sẽ là hợp lý sau 4 đợt nâng trong năm 2018. Họ cũng dự báo rằng sẽ có thêm ít nhất 1 đợt nâng lãi suất trước khi kết thúc vòng thắt chặt chính sách vốn đã bắt đầu từ tháng 12/2015.

Tuy nhiên, hiện dường như chẳng còn khả năng nâng lãi suất trong năm nay nữa trừ khi các điều kiện thay đổi quá mạnh. Trong một tuyên bố sau cuộc họp, FOMC phát tín hiệu “kiên nhẫn” trước khi đưa ra bất kỳ động thái nâng lãi suất nào.

Khép lại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Fed giữ nguyên lãi suất chuẩn ở phạm vi 2.25-2.5%. Lãi suất của Fed được sử dụng như là một yếu tố quan trọng để xác định lãi suất đối với phần lớn khoản nợ tiêu dùng có thể điều chỉnh lãi suất như thẻ tín dụng và khoản vay để mua nhà.

Hạ dự báo về tăng trưởng

Cùng lúc đó, họ hạ kỳ vọng về tăng trưởng GDP và lạm phát, đồng thời đưa ra triển vọng tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

Đối với một Ngân hàng Trung ương không lâu trước đó còn ý định bình thường hóa chính sách, diễn biến mới trong tuần này đánh dấu một sự thay đổi xu hướng quá đỗi kinh ngạc.

Fed đã giữ lãi suất chuẩn gần mức 0% trong 7 năm qua khi họ muốn kích thích thị trường nhà ở và hoạt động kinh tế tổng thể. Chương trình lãi suất thấp đã tạo ra thị trường con bò dài kỷ lục ở Phố Wall.

Tuy vậy, Chủ tịch Fed Jerome Powell và người tiền nhiệm Janet Yellen đã cố bình thường hóa chính sách và nâng lãi suất trở lại với mục đích giúp Fed có công cụ để hành động trong trường hợp xuất hiện suy thoái.

Cùng với mức lãi suất thấp kỷ lục là 3 vòng mua trái phiếu đã giúp cung ứng thanh khoản cho thị trường tài chính. Chính chương trình này đã đẩy số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed lên 4.5 ngàn tỷ USD. Hiện Fed đang thực hiện chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán, theo đó họ sẽ rút vốn từ những trái phiếu đến hạn ở một mức nhất định mỗi tháng và tái đầu tư phần còn lại.

Chấm dứt chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán

Tại cuộc họp lần này, Fed bất ngờ công bố chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ kết thúc vào cuối tháng 9/2019. Đây là quyết định được đưa ra trong bối cảnh thị trường tài chính gây áp lực buộc Fed phải ngừng thắt chặt chính sách vào thời điểm bất ổn kinh tế đang dâng cao.

Hiện các quan chức Fed dự báo tăng trưởng GDP Mỹ chỉ 2.1% trong năm 2019, giảm từ ước tính 2.3% của 3 tháng trước. Trong khi đó, họ dự báo lạm phát chạm mức 1.8% trong năm 2019, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo 3 tháng trước đó.

Tỷ lệ thất nghiệp năm 2019 được dự báo ở mức 3.7%, tăng 0.2 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng 12/2018.

Việc Fed hạ triển vọng cũng thể hiện sự dịch chuyển đi xuống của biểu đồ dot-plot – một biểu đồ thể hiện kỳ vọng về lãi suất của 17 thành viên FOMC trong 3 năm tới.

Hồi tháng 12/2018, chỉ có hai thành viên dự báo không có đợt nâng lãi suất nào. Vậy mà giờ có tới 11 người dự báo như thế. Tại cuộc họp tháng 12/2018, có tới 11 thành viên tin rằng hai đợt nâng lãi suất trong năm 2019 sẽ là phù hợp. Hiện chỉ có hai người đưa ra dự báo nâng lãi suất 2 lần trong năm nay.

Trong tuyên bố giải thích về quyết định này, FOMC cho biết hoạt động kinh tế “đã chậm lại” ngay cả khi thị trường lao động vẫn mạnh (mặc dù nền kinh tế chỉ tạo thêm 20,000 việc làm trong tháng 2/2019, một con số quá thấp so với những tháng trước đây).

Cụ thể hơn, FOMC nói trong tuyên bố rằng “những chỉ báo gần đây ám chỉ tới đà tăng trưởng chậm hơn của chi tiêu hộ gia đình và hoạt động đầu tư cố định tại các doanh nghiệp trong quý 1/2019”, một giai đoạn mà tăng trưởng GDP được kỳ vọng ở mức khiêm tốn.

Lạm phát cũng đã “giảm”, phần lớn là do đà rớt mạnh của giá năng lượng.

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma