Giá dầu WTI tăng hơn 4% khi Mỹ-Trung sắp nối lại đàm phán

18/06/2019 22:13

Giá dầu tăng mạnh trong ngày thứ Ba (18/06) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ tổ chức cuộc họp kéo dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Giá dầu WTI tăng hơn 4% khi Mỹ-Trung sắp nối lại đàm phán

Giá dầu tăng mạnh trong ngày thứ Ba (18/06) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ tổ chức cuộc họp kéo dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Căng thẳng ở Trung Đông sau vụ tấn công hai tàu chở dầu trong tuần trước cũng thúc đẩy giá dầu tăng mạnh.

Tính tới lúc 22h ngày thứ Ba (18/06 – giờ Việt Nam), hợp đồng dầu Brent tương lai tăng 1.67 USD (tương đương 2.74%) lên 62.61 USD/thùng, sau khi có lúc chạm tới mức 60.25 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI tương lai tiến 2.2 USD (tương đương 4.24%) lên 53.83 USD/thùng, rút khỏi mức đáy trong phiên tại 51.5 USD/thùng.

Nguồn: CNBC

Trong ngày thứ Ba (18/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “sẽ có cuộc họp kéo dài” tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào tuần tới.

Trong một dòng tweet, ông Trump cho biết ông và ông Tập “đã có cuộc trao đổi rất tốt đẹp qua điện thoại” và “các nhóm đàm phán sẽ bắt đầu trao đổi trước khi chúng tôi gặp mặt”.

Nỗi lo sợ về cuộc đụng độ giữa Iran và Mỹ đã leo thang kể từ ngày thứ Năm tuần trước (13/06) – thời điểm diễn ra vụ tấn công hai tàu chở dầu tại vịnh Ô-man. Washington cáo buộc Tehran thực hiện vụ tấn công này, nhưng Tehran đã phủ nhận cáo buộc trên.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Patrick Shanahan, tuyên bố hôm thứ Hai (17/06) rằng 1,000 binh sĩ sẽ đến Trung Đông, với lý do lo ngại về mối đe dọa từ Iran.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, cho biết trong ngày thứ Hai (17/06) rằng các quốc gia cần phải hợp tác để duy trì đường vận chuyển dầu và các nguồn cung năng lượng khác.

Ông cũng nói rằng xuất khẩu và sản lượng dầu của Ả-rập Xê-út dự kiến sẽ duy trì ở cùng mức độ với những tháng trước.

Những người tham gia thị trường cũng đang chờ cuộc họp giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác bao gồm Nga, một liên minh được gọi là OPEC +, để quyết định xem có nên gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay không.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết trong ngày thứ Ba (18/06) rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định về tương lai của thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì những bất ổn trên thị trường.

Giá dầu đã giảm khoảng 20% so với mức đỉnh tháng 4/2019, một phần là do lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như dữ liệu kinh tế đáng thất vọng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma