Giá trị giao dịch USD-Nhân dân tệ lên kỷ lục mới vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

14/11/2018 15:51

Bất ổn thị trường cùng với căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị giao dịch hoán đổi USD-Nhân dân tệ lên mức cao kỷ lục trong vài tháng gần đây.

Giá trị giao dịch USD-Nhân dân tệ lên kỷ lục mới vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Bất ổn thị trường cùng với căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị giao dịch hoán đổi USD-Nhân dân tệ lên mức cao kỷ lục trong vài tháng gần đây.

Phần lớn hoạt động giao dịch hoán đổi USD-Nhân dân tệ xảy ra khi các doanh nghiệp và nhà đầu tư có đầu tư ở thị trường Trung Quốc muốn phòng hộ rủi ro giao dịch ngoại tệ. Ngoài ra, còn xuất hiện suy đoán cho rằng các cơ quan chức trách Trung Quốc đang can thiệp vào thị trường ngoại hối để bảo vệ cho đồng nội tệ, qua đó thúc đẩy giá trị giao dịch tăng lên mức đỉnh mới.

Hôm thứ Ba (13/11), các trader tiền tệ nói với Reuters rằng các ngân hàng Nhà nước Trung Quốc đang bán đồng USD để bảo vệ cho Nhân dân tệ, khi đồng bạc xanh leo lên đỉnh 16 tháng so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Phần lớn hoạt động giao dịch giữa hai đồng tiền này diễn ra trên thị trường giao ngay, trong đó USD và Nhân dân tệ được sang tay ngay khi thỏa thuận hoàn tất. Giá trị giao dịch của cặp tiền tệ này trên thị trường giao ngay tăng vọt trong năm 2018. Thị trường tương lai – nơi giao dịch diễn ra tại một ngày nào đó trong tương lai với mức giá được xác định từ trước – cũng thu hút sự chú ý của các trader USD-Nhân dân tệ, theo nhận định của Benjamin Lu, Chuyên viên phân tích đầu tư tại công ty môi giới Singapore – Phillip Futures.

“Nhà đầu tư dần dần trở nên hứng thú với các hợp đồng tương lai về tiền tệ, nhưng cũng nhận thức về rủi ro từ hợp đồng này”, ông Lu nói với CNBC.

Ông đề cập tới các trader hàng hóa là những người cảm thấy lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và tìm cách phòng hộ rủi ro đó. Các trader tự doanh (Proprietary traders) cũng nhận thấy cơ hội kinh doanh chênh lệch giá giữa các sản phẩm khác nhau khi Nhân dân tệ biến động so với đồng USD, ông nói thêm.

Tại Trung Quốc đại lục, tỷ giá Nhân dân tệ so với các đồng tiền khác được kiểm soát chặt chẽ bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), trong khi tỷ giá Nhân dân tệ ở nước ngoài lại vượt khỏi tầm kiểm soát của Bắc Kinh. Cả hai tỷ giá Nhân dân tệ trong nước và ngoài nước đều suy giảm so với đồng USD trong thời gian gần đây, khi nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức từ cuộc chiến thương mại với Washington, và khi đồng bạc xanh tăng giá nhờ nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh.

Tính cho tới nay trong năm 2018, đồng USD đã tăng 7% so với Nhân dân tệ tại Trung Quốc đại lục.

Trong bối cảnh đó, Sàn Giao dịch Hồng Kông và Sàn Giao dịch Singapore – hai trung tâm giao dịch hợp đồng tương lai tiền tệ USD-Nhân dân tệ lớn – đều ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục về cặp tiền tệ USD-Nhân dân tệ trong năm nay.

Trên sàn Hồng Kông, tổng giá trị giao dịch hợp đồng tương lai USD-Nhân dân tệ chạm mức cao kỷ lục vào ngày 03/07 và 04/07.

Trên sàn Singapore, tổng giá trị giao dịch hợp đồng tương lai USD-Nhân dân tệ tăng mạnh trong tháng 8/2018, nhảy vọt hơn 250% so với cùng kỳ năm trước.

Dù suy giảm liên tục về khối lượng giao dịch trong tháng 9 và tháng 10/2018, nhưng hai tháng này vẫn có khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, Sàn Giao dịch Singapore cho hay.

Nhu cầu giao dịch cặp tỷ giá này thay đổi theo từng ngày.

Chẳng hạn, vào ngày 24/10/2018, khối lượng giao dịch Nhân dân tệ tại Trung Quốc nhảy vọt lên kỷ lục mới trên thị trường giao ngay. Trong ngày hôm đó, tổng giá trị giao dịch của cặp tỷ giá USD-Nhân dân tệ đạt 66.3 tỷ USD, cao nhất kể từ khi dữ liệu này có sẵn từ tháng 5/2013. Nhưng sau đó, giá trị giao dịch lại giảm về 31.3 tỷ USD vào ngày kế đó.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma