Giới siêu giàu chuộng trữ tiền mặt

10/03/2019 20:42

Phần đông giới siêu giàu của thế giới đang tăng lượng tiền mặt trong khối tài sản mà họ nắm giữ trong bối cảnh tình hình chính trị và kinh tế trở nên khó lường.

Giới siêu giàu chuộng trữ tiền mặt

Phần đông giới siêu giàu của thế giới đang tăng lượng tiền mặt trong khối tài sản mà họ nắm giữ trong bối cảnh tình hình chính trị và kinh tế trở nên khó lường.

Giới siêu giàu có xu hướng giữ tiền mặt thay vì các dạng tài sản khác. ẢNH: AFP

Theo Báo cáo Thịnh vượng của Hãng tư vấn Knight Frank (Anh) vừa công bố, nhóm siêu giàu thế giới, chỉ những người sở hữu tài sản trị giá 30 triệu USD (695 tỉ đồng) trở lên, đang có xu hướng giữ tiền mặt hơn là những dạng tài sản khác như bất động sản, đầu tư góp vốn tư nhân, trái phiếu...

Báo cáo được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát của Knight Frank với 600 ngân hàng tư nhân và các hãng cố vấn tài sản, quản lý hơn 3.000 tỉ USD tài sản toàn cầu. Tờ South China Morning Post dẫn kết quả khảo sát cho thấy nhóm siêu giàu đang giữ tiền mặt nhiều hơn trước đây và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2019.

Cụ thể, 56% các nhà quản lý tài sản nói khách hàng của họ, đặc biệt là tại châu Á, đang tăng mức sở hữu tiền mặt song song với giảm sở hữu chứng khoán. Ngoài ra, 36% các nhà quản lý dự báo khách hàng châu Á sẽ tăng mức tài sản nắm giữ bằng tiền mặt trong năm 2019 và 20% có thể sẽ tăng tài sản bằng vàng hoặc xe hơi, rượu, tranh quý... South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia nhận định xu hướng này phản ánh lo ngại về nguy cơ mất ổn định sắp tới xuất phát từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, quan hệ trắc trở giữa Washington và các đồng minh truyền thống ở châu Âu, cuộc ly khai đầy bất ổn của Anh khỏi EU, xu hướng chững lại của một số nền kinh tế hàng đầu châu Á cũng như tình hình biến động chính trị và an ninh trong khu vực.

Mặt khác, lo ngại này càng khiến cho giới siêu giàu có xu hướng tìm đến những nơi có môi trường ổn định để đầu tư và sinh sống. Theo khảo sát của Knight Frank, 36% thuộc nhóm này đang sở hữu 2 hộ chiếu, trong đó 26% có kế hoạch chuyển ra nước ngoài sinh sống lâu dài. Tại châu Á, 25% số người siêu giàu dự tính sẽ đổi nơi ở và những điểm đến được yêu thích nhất là Úc, Canada, Mỹ, Singapore và Anh. Chuyên gia Andrew Hay thuộc Knight Frank cho biết, thông thường giáo dục là yếu tố chính trong việc mua nhà của giới siêu giàu, nhưng lo ngại về bất ổn chính trị, xã hội và kinh tế đang dần trở thành một động cơ cũng quan trọng không kém. “Họ đang có xu hướng mua thêm nhà tại những đất nước mà họ có thể thấy mức độ ổn định nhiều hơn”, ông Hay nói với trang MSN.

Tuy nhiên, bất chấp viễn cảnh khó lường trong năm 2019, Knight Frank dự báo tổng tài sản ròng của giới siêu giàu sẽ tiếp tục tăng lên, đặc biệt là tại châu Á. Số lượng triệu phú USD trên toàn cầu dự kiến sẽ lần đầu tiên vượt mức 20 triệu người trong năm nay. Tại châu Á, Ấn Độ là nước có số người siêu giàu tăng nhanh nhất trong 5 năm tới với tỷ lệ 39%, kế đến là Philippines 38% và Trung Quốc 35%. Lượng người siêu giàu tại 3 nước Đông Nam Á là VN, Indonesia và Malaysia cũng được kỳ vọng tăng nhanh với tỷ lệ hơn 30% trong 5 năm tới.

Vi Trân

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma