Góc nhìn 01/03: Mua khi về ngưỡng hỗ trợ?

28/02/2019 18:57

Các công ty chứng khoán (CTCK) phần nào tương đồng quan điểm khi đều đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét mua nếu VN-Index điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ.

Góc nhìn 01/03: Mua khi về ngưỡng hỗ trợ?

Các công ty chứng khoán (CTCK) phần nào tương đồng quan điểm khi đều đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét mua nếu VN-Index điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ.

Nhịp điều chỉnh có khả năng kéo dài thêm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV cho biết, áp lực bán ròng khá mạnh của khối ngoại về cuối phiên 28/02, sau khi hội nghị Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận đã khiến các cổ phiếu vốn hoá lớn đồng loạt giảm giá và đẩy thị trường rơi mạnh. Mặc dù xu hướng ngắn hạn vẫn được bảo toàn nhưng KBSV quan ngại về khả năng điều chỉnh sâu hơn của một số mã dẫn dắt trong nhịp tăng vừa qua, từ đó có thể làm kéo dài thêm nhịp điều chỉnh của thị trường chung.

Nhịp hồi kỹ thuật có thể xuất hiện sau ngay trong một vài phiên giao dịch tới. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên cân bằng lại tỷ trọng danh mục để có thêm sức mua trong trường hợp thị trường tiếp tục điều chỉnh sau đó. Việc mua vào cổ phiếu mục tiêu nên được thực hiện từng phần khi các mã này điều chỉnh về vùng hỗ trợ, kết hợp với việc kiểm soát tỷ trọng của danh mục tổng.

Dòng tiền bắt đáy có thể được kích hoạt

CTCK Bảo Việt (BVS): Trong phiên cuối tuần 01/03, BVS dự báo thị trường sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực giảm điểm. Dù vậy, đà giảm của chỉ số sẽ chậm lại và thị trường có thể xuất hiện các nhịp hồi phục trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 945 - 955 điểm.

Khối ngoại đã chuyển sang bán ròng sau nhiều phiên mua ròng liên tiếp và nếu hoạt động này vẫn tiếp diễn trong những phiên kể từ phiên 01/03 thì sẽ là một yếu tố rất bất lợi đối với diễn biến của thị trường.

Áp lực chốt lời trong phiên 01/03 có thể sẽ tiếp tục gia tăng nhưng BVS cho rằng tương quan cung cầu sẽ sớm cân bằng trở lại khi chỉ số giảm về các vùng hỗ trợ. Dòng tiền bắt đáy dự kiến sẽ được kích hoạt nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh trong một vài phiên kể từ 01/03.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường dù vẫn chưa bị xâm phạm, tuy nhiên với mức độ biến động mạnh của chỉ số như hiện tại, BVS cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát. Các hoạt động mua trading T+ hoặc mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó chỉ được xem xét khi chỉ số phát đi những tín hiệu đảo chiều ở các vùng hỗ trợ. Tỷ trọng tổng danh mục giai đoạn hiện tại nên giảm về mức 35% - 50% cổ phiếu.

Mua khi chỉ số điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Theo SHS, việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không đạt được thỏa thuận như mong đợi của số đông nhà đầu tư đã khiến cho tâm lý thị trường xấu đi nhanh chóng.

Đà bán mạnh của nhà đầu tư trong phiên chiều 28/02 đã khiến chỉ số VN-Index giảm mạnh 2.5%, đồng thời cũng đẩy thanh khoản lên mức cao với tổng giá trị giao dịch trên hai sàn HOSE và HNX vượt 6,000 tỷ đồng.

Trên góc độ kỹ thuật, SHS cho rằng phiên giảm mạnh 28/02 đã giúp thị trường nguôi bớt với việc RSI ra khỏi vùng quá mua và giảm gần về ngưỡng trung tính 50. Mặt khác, các hỗ trợ mạnh đang ở ngay dưới chỉ số nên xác suất giảm sâu trong phiên tới không được đánh giá cao. Tâm lý nhà đầu tư có thể dần ổn định trở lại giúp cho thị trường có những nhịp hồi phục kỹ thuật trong các phiên kể từ 01/03, nhưng xu hướng tăng sẽ gặp khó khăn lớn trước hai ngưỡng kháng cự lần lượt tại 980 điểm và 1,000 điểm.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 01/03, kịch bản của VN-Index có thể là giảm vào phiên sáng nhưng sẽ có sự hồi phục trở lại trong phiên chiều, kháng cự và hỗ trợ gần nhất lần lượt tại 980 điểm và 950 - 955 điểm (MA20-200). SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên canh bán khi thị trường có nhịp tăng lên gần kháng cự và có thể canh mua thêm nếu chỉ số điều chỉnh về gần hỗ trợ.

Vĩnh Thịnh

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma