Góc nhìn 09/05: Đầu tư thận trọng?

08/05/2019 18:14

Thị trường hiện nay dễ bị tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nên các công ty chứng khoán (CTCK) đều khuyên nhà đầu tư nên theo dõi sát sao để kịp đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

Góc nhìn 09/05: Đầu tư thận trọng?

Thị trường hiện nay dễ bị tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nên các công ty chứng khoán (CTCK) đều khuyên nhà đầu tư nên theo dõi sát sao để kịp đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

Xem xét giảm tỷ trọng

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 08/05, mặc dù nhóm cổ phiếu dầu khí giao dịch khá khởi sắc, tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa giảm điểm dưới áp lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VNM, BID, VCB, HVNBVH. Kết thúc phiên giao dịch 08/05, chỉ số VN-Index giảm 6.34 điểm ( tương ứng giảm 0.66%), đóng cửa ở mức 951.22.

Thanh khoản HOSE ở mức hơn 140 triệu cổ phiếu, giá trị gần 3,300 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (113 mã tăng/162 mã giảm). Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 63 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VCI.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Doji” tại vùng hỗ trợ 940 – 950, là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 960 – 970, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 940 – 950, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920 – 930.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên phục hồi kỹ thuật. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/10% stocks.

Đầu tư thận trọng

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Chỉ số VN-Index trong phiên sáng 08/05 giảm nhẹ so với phiên 07/05, kết thúc phiên sáng, chỉ số VN-Index giảm 4.27 điểm, tương đương 0.45%. Các cổ phiếu kéo thị trường giảm mạnh nhất gồm VHM, VCB, BID.

Trong phiên chiều 08/05 tiếp tục đà giảm so với phiên sáng do những cổ phiếu như VHM, VNM, BID tiếp tục giảm mạnh cũng như việc nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn.

Có thể thấy thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường Châu Á nói chung đều giảm điểm do tâm lý nhà đầu tư đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những thông tin Mỹ sẽ tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 10/5. Đây là giai đoạn căng thẳng, BSI cho rằng nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng danh mục và đầu tư thận trọng.

Hạn chế mua vào

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong đêm 07/05 đã có tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư tại Việt Nam. Điều này đã gây ra áp lực bán ngay từ đầu phiên 08/05 khiến chỉ số chìm trong sắc đỏ. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm cho thấy áp lực bán ra là không quá mạnh cũng như việc nhà đầu tư tiếp tục chán nản với những diễn biến trên thị trường và vẫn chưa quay trở lại thị trường.

Về góc độ kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 955 điểm (MA200) đã bị xuyên thủng trong phiên hôm nay cho thấy sự tiêu cực của thị trường đang có sự gia tăng. Lập luận trên cũng được củng cố khi nhìn trên các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI.

Tóm lại, thị trường tiếp tục ở trong pha giảm, tuy nhiên trong các phiên tới những nhịp hồi kỹ thuật có thể xuất hiện để VN-Index cố gắng lấy lại đường MA200 quanh ngưỡng 955 điểm. Kịch bản giảm về 920 điểm vẫn được để ngỏ một khi VN-Index vẫn đóng cửa dưới đường viền cổ quanh ngưỡng 965 điểm.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 09/05, VN-Index có thể hồi phục kỹ thuật với mục tiêu là ngưỡng kháng cự quan trọng tại 955 điểm (MA200). SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Mở lại một phần tỷ trọng cho các vị thế trading

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Các chỉ số chính giảm điểm chủ yếu do chịu ảnh hưởng bởi một số cổ phiếu vốn hoá lớn như VNM, VHM, BVH... trong khi phần còn lại của thị trường tiếp tục trạng thái giao dịch giằng co với thanh khoản thấp.

Theo quan sát của KBSV, tâm lý của nhà đầu tư trong nước 08/05 khá ổn định bất chấp diễn biến tiêu cực của TTCK thế giới. HĐ tương lai kỳ hạn tháng 5, sau một nhịp điều chỉnh kéo dài và luôn giao dịch thấp hơn khá nhiều so với VN30 thì đóng cửa phiên 08/05 đã chớm vượt lên trên chỉ số cơ sở. Điều này có thể được xem là một tín hiệu sớm phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào xu hướng hồi phục của thị trường.

Mặc dù vậy, đây mới là một tín hiệu sớm, mang tính thời điểm cần được quan sát thêm trong những phiên tới. Nhìn chung, tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn đang diễn biến khó lường khiến rủi ro mở rộng thêm nhịp điều chỉnh vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư được KBSV khuyến nghị chỉ mở lại một phần tỷ trọng cho các vị thế trading ở các vùng giá thấp trong các phiên sụt giảm.

Minh Nhật

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma