Góc nhìn 16/05: Ưu tiên các cổ phiếu Bluechips?

15/05/2019 18:22

Trước diễn biến tích cực của thị trường, đa số các công ty chứng khoán (CTCK) vẫn tiếp tục đưa ra những nhận định thận trọng.

Góc nhìn 16/05: Ưu tiên các cổ phiếu Bluechips?

Trước diễn biến tích cực của thị trường, đa số các công ty chứng khoán (CTCK) vẫn tiếp tục đưa ra những nhận định thận trọng.

Hạn chế mua đuổi

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch ngày 15/05, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, và đóng cửa ở mức gần cao nhất trong ngày. Trong đó, hầu hết các mã vốn hóa lớn đều tăng giá, đóng góp đáng kể cho đà tăng của chỉ số. Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu có tính thị trường cao như ngân hàng, chứng khoán và bất động sản cũng có mức tăng khá tốt, tạo tâm lý tích cực lên thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 10.30 điểm (tương ứng tăng 1.07%), đóng cửa ở mức 975.64. Thanh khoản HOSE ở mức gần 190 triệu cổ phiếu, giá trị gần 4,200 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (198 mã tăng/97 mã giảm). Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 200 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VHM.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dài phá vỡ ngưỡng kháng cự 968, tương ứng MA20, đồng thời chỉ số RSI tăng lên trên ngưỡng 50, là các tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 980 – 990, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 960 – 970, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 940 – 950.

Do vậy, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh nhất là khi đường xu hướng phía trên của mô hình “Descending Triangle” vẫn chưa bị phá vỡ. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/30% stocks.

Tâm lý thị trường trong nước tiếp tục duy trì ở mức tích cực

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Chỉ số VN-Index trong phiên sáng 15/05 tăng so với phiên 14/05, kết thúc phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 7.19 điểm, tương đương tăng 0.74%. Các cổ phiếu kéo thị trường giảm mạnh nhất gồm VIC, VHM, GAS. Trong phiên chiều chỉ số tiếp tục tăng so với phiên sáng do những cổ phiếu như VIC, TCB, VHM tiếp tục tăng mạnh.

Tâm lý thị trường trong nước tiếp tục duy trì ở mức tích cực với thanh khoản tiếp tục được cải thiện. Thêm vào đó tâm lý các thị trường khu vực và thế giới cũng hỗ trợ tâm lý thị trường trong nước khi nhiều thị trường trong khu vực quay đầu tăng điểm sau đà bán tháo từ những phiên trước.

Cuộc gặp mặt G20 cùng những thông tin về căng thẳng thương mại Trung - Mỹ sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường trong nước và thế giới trong những tuần tiếp theo.

Ưu tiên các cổ phiếu bluechips đang thu hút dòng tiền

CTCK Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên bứt phá tốt với mức thanh khoản gia tăng trong ngày 15/05. Bất chấp việc khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 7 liên tiếp, tâm lý nhà đầu tư trong nước đã có sự cải thiện tích cực. Việc VN-Index vượt qua được ngưỡng 965 điểm (đường viền cổ-MA20) đã khiến cho kịch bản giảm về ngưỡng 920 điểm theo mẫu hình vai-đầu-vai không còn được áp dụng trong hoàn cảnh hiện tại.

Điểm đáng chú ý nhất về mặt kỹ thuật trong phiên 15/05 là việc MACD đã có sự giao cắt lên trên đường tín hiệu, điều này mở ra một pha tăng mới cho VN-Index. Đây là lần đầu tiên kể từ phiên 07/03 chỉ số VN-Index mới lấy lại được tín hiệu tăng tích cực này từ MACD và SHS cho rằng đà tăng này có thể tiếp diễn.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 16/05, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến thử thách ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 980 điểm (MA50). Nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh, ưu tiên các cổ phiếu bluechips đang thu hút dòng tiền.

Minh Nhật

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma