Góc nhìn 17/04: Hồi phục kỹ thuật?

16/04/2019 18:30

Các công ty chứng khoán (CTCK) tin vào một kịch bản hồi phục nhưng vẫn giữ tâm lý cẩn trọng. SHS nhận định thị trường có thể hồi phục kỹ thuật trong phiên 17/04, Aseansc khuyên nhà đầu tư nên ưu tiên giữ tiền, KBSV cho rằng nên sẵn sàng phương án quản trị rủi ro.

Góc nhìn 17/04: Hồi phục kỹ thuật?

Các công ty chứng khoán (CTCK) tin vào một kịch bản hồi phục nhưng vẫn giữ tâm lý cẩn trọng. SHS nhận định thị trường có thể hồi phục kỹ thuật trong phiên 17/04, Aseansc khuyên nhà đầu tư nên ưu tiên giữ tiền, KBSV cho rằng nên sẵn sàng phương án quản trị rủi ro.

Hồi phục kỹ thuật với mục tiêu là ngưỡng kháng cự 980 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Theo SHS, những thông tin tiêu cực đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư khiến lực bán mạnh vào đầu phiên 17/04. Đã có lúc VN-Index lui về ngưỡng hỗ trợ 965 điểm (tương ứng với đường viền cổ - neckline của mô hình vai - đầu - vai), tại ngưỡng giá này lực cầu bắt đáy gia tăng đã giúp thị trường thu hẹp mức giảm.

Thanh khoản thị trường tuy có sự cải thiện nhẹ nhưng vẫn dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự quay trở lại. Khối ngoại mua ròng khoảng 220 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một điểm nhấn tích cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 4 phân kỳ với chỉ số cơ sở VN30 khi tăng nhẹ trong phiên 16/04, qua đó thu hẹp mức chiết khấu xuống còn 2.36 điểm; trong bối cảnh chỉ còn 2 phiên nữa là đáo hạn thì động thái này cũng cho thấy sự cải thiện trong tâm lý nhà đầu tư.

Theo SHS, thị trường vẫn đang trong pha giảm nhưng những phiên hồi kỹ thuật vẫn có khả năng diễn ra. SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 17/04, VN-Index có thể hồi phục kỹ thuật với mục tiêu là ngưỡng kháng cự gần nhất tại 980 điểm.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Ưu tiên giữ tiền

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 16/04, mặc dù có lúc giảm gần 20 điểm, tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đáng kể đà giảm. Trong đó, VHM, VCB, GAS, TCB, VRE, CTGMBB là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa nỗ lực tăng giá của BID, SAB, VNMHDB. Kết thúc phiên giao dịch 16/04, chỉ số VN-Index giảm 5.73 điểm (tương ứng giảm 0.58%), đóng cửa ở mức 977.17 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 150 triệu cổ phiếu, giá trị gần 3,200 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (108 mã tăng/190 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng gần 192 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào BID và HDB.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Hammer” tại vùng hỗ trợ 960 – 970 điểm, là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 980 – 990 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 960 – 970 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 940 – 950 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/10% stocks.

Sẵn sàng phương án quản trị rủi ro

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV cho biết, thông tin bắt giữ ông Phạm Nhật Vũ đã ảnh hưởng khá tiêu cực đến thị trường trong nửa đầu phiên giao dịch 16/04 bất chấp diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán thế giới. Tuy nhiên, làn sóng phân hoá đã quay trở lại trong phiên chiều 16/04 khi các cổ phiếu vốn hoá lớn như VNM, BID, SAB, HDB,... không bị cuốn vào làn sóng bán tháo đầu phiên 16/04.

Theo KBSV, các chỉ số chính đều có phản ứng rõ nét tại các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn với thanh khoản tăng nhanh. Nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro cao có thể mở lại một phần trạng thái ngắn hạn với các cổ phiếu đang chiếm ưu thế trong quá trình phân hoá nhưng cần thận trọng và sẵn sàng các phương án quản trị rủi ro nếu diễn biến của nhóm VIC xấu đi.

Hồi phục rồi đi ngang

CTCK Bảo Việt (BVS): BVS dự báo thị trường sẽ có sự hồi phục tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp kể từ phiên 17/04. Sau đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ hình thành dao động đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 964 – 993 điểm trong ngắn hạn.

BVS cho rằng diễn biến của thị trường trong giai đoạn này dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Bên cạnh các nhóm ngành được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực như dệt may, thủy sản, công nghệ thông tin,... thì một số nhóm cổ phiếu giảm sâu về các vùng hỗ trợ như dầu khí, ngân hàng và các cổ phiếu Blue Chip trong rổ VN30 có thể sẽ hồi phục tăng điểm trở lại trong những phiên kế tiếp kể từ phiên 17/04.

Trong giai đoạn này, các nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng 35% - 40% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu vượt quá mức cân bằng nên tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng. Hạn chế việc mua đuổi cổ phiếu ở các mức giá cao trong phiên và chỉ mở vị thế giao dịch tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Vĩnh Thịnh

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma