Góc nhìn 18/12: Biến động khó lường

17/12/2018 18:11

CTCK KB Việt Nam (MSI) cho rằng tuần này dự kiến sẽ là cao điểm hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETFs nên thị trường có thể biến động khó lường.

Góc nhìn 18/12: Biến động khó lường

CTCK KB Việt Nam (MSI) cho rằng tuần này dự kiến sẽ là cao điểm hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETFs nên thị trường có thể biến động khó lường.

Giằng co

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Trong phiên sáng 17/12, VN-Index biến động và giảm mạnh với lực mua mạnh xuất hiện ở một số cổ phiếu bluechips như: VHM, GAS, MSNSAB cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng: VCB, CTG, TCBBID. Trong phiên chiều, chỉ số vẫn tiếp tục giảm điểm, hầu hết các mã cổ phiếu trong VN30 đều giảm điểm ngoại trừ PNJ, DHG tăng điểm và KDC, SAB giữ ở mốc tham chiếu. Khối ngoại bán ròng nhẹ trong phiên 17/12.

Theo quan điểm của BSI, thị trường giảm điểm ngược chiều thị trường khu vực do tâm lý lo ngại về khả năng Fed tăng lãi suất và ETF cơ cấu danh mục trong tuần này. Dự báo thị trường có khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong tuần này.

Có thể hồi phục

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Trước diễn biến giảm mạnh của thị trường thế giới, thị trường Việt Nam cũng có sự sụt giảm mạnh trong phiên 17/12. Cụ thể, VN-Index và VN30 đã giảm gần về các ngưỡng hỗ trợ quan trọng lần lượt tại 930 điểm và 900 điểm tương ứng với đường viền cổ (neckline) của mô hình 2 đáy trước đó. Đây là vùng giá quan trọng để xác định xu hướng sắp tới dựa trên các diễn biến của thị trường trong phiên tiếp theo quanh những ngưỡng này. Trường hợp tiêu cực xảy ra, VN-Index và VN30 xuyên thủng 2 ngưỡng nêu trên thì rủi ro giảm tiếp về 900 điểm và 865 điểm là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, SHS vẫn nghiêng về khả năng VN-Index có thể trụ vững trên ngưỡng 930 điểm trong phiên tiếp theo nếu như diễn biến của thị trường Mỹ trong đêm 17/12 khả quan, chỉ số Dow Jones trụ vững được trên ngưỡng 24,000 điểm.

Dự báo, trong phiên giao dịch 18/12, VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu test thành công hỗ trợ tại 930 điểm trong phiên. SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát kỹ phản ứng của giá tại ngưỡng 930 điểm của VN-Index trong phiên tiếp theo và có thể cân nhắc giải ngân nếu như ngưỡng hỗ trợ này được giữ vững.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 920 – 930

CTCK Asean (Aseansc): Trong phiên giao dịch thứ Hai (17/12), áp lực bán liên tục gia tăng kéo VN-Index giảm hơn 18 điểm và đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên. Trong đó, các nhóm ngành có tính thị trường cao như bất động sản, xây dựng, chứng khoán, ngân hàng và dầu khí đều giảm khá mạnh. Ở nhóm VN30, DHG và PNJ là 2 cổ phiếu hiếm hoi tăng điểm, trong khi phần lớn cổ phiếu trong rổ đều giảm điểm. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.39 điểm (-1.93%), đóng cửa ở mức 933.65. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 255 triệu cp, giá trị hơn 5,300 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (68 mã tăng/ 229 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 23 tỷ đồng trên HOSE.

Về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến đỏ thứ 3, và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh 940, tương ứng MA(20), là khá tiêu cực. Do đó, Aseansc cho rằng trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 920 - 930, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 900 - 910 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 940 - 950 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Biến động khó lường

CTCK KB Việt Nam (MSI): Diễn biến điều chỉnh ở CTG và HPG với đà bán ròng của khối ngoại tiếp tục tạo áp lực chủ đạo lên thị trường. Nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu chịu ảnh hưởng mạnh từ CTG và đồng loạt giảm sâu. Thị trường chính thức xác nhận trạng thái phân phối ngắn hạn. Sau phiên 17/12, ngoại trừ CTG và HPG, hầu hết các cổ phiếu vốn hoá lớn đã trở lại vùng hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn và nhiều khả năng thị trường sẽ bắt đầu thực hiện quá trình tích luỹ quanh vùng giá hiện tại.

Dự kiến, tuần này sẽ là cao điểm hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETFs nên thị trường có thể biến động khó lường. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị hạn chế hoạt động trading và chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Gia Nghi

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma