Góc nhìn 19/06: Đứng ngoài quan sát?

18/06/2019 18:41

Các công ty chứng khoán (CTCK) tỏ ra không mấy lạc quan về xu hướng tăng điểm dài hạn của thị trường. SHS khuyên nhà đầu tư đứng ngoài quan sát, KBSV khuyến nghị nên giới hạn tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục.

Góc nhìn 19/06: Đứng ngoài quan sát?

Các công ty chứng khoán (CTCK) tỏ ra không mấy lạc quan về xu hướng tăng điểm dài hạn của thị trường. SHS khuyên nhà đầu tư đứng ngoài quan sát, KBSV khuyến nghị nên giới hạn tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục.

Giới hạn tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Thị trường chịu áp lực giảm điểm khá tiêu cực trong phiên 18/06 khi đa số các mã vốn hóa lớn sụt giảm và VN-Index đã có thời điểm gần giảm xuống vùng đáy ngắn hạn quanh 940 điểm. Mặc dù vậy, lực cầu bắt đáy tăng dần giúp diễn biến phân hóa quay trở lại với VCB, HPG, ROS, MWG,... tăng mạnh, giúp thị trường thu hẹp đà giảm điểm về cuối phiên 18/06.

Theo KBSV, tâm lý thị trường có phần thận trọng trước thời điểm tái cơ cấu của 2 quỹ ETF lớn. Tuy nhiên, việc thanh khoản duy trì ở mức thấp phản ánh áp lực phân phối không quá lớn, và lực cầu được giữ ổn định ở vùng giá thấp cho thấy khả năng thị trường sẽ giao dịch giằng co cho đến khi có thông tin về quyết định của Fed trong cuộc họp FOMC vào rạng sáng thứ Năm, ngày 20/06/2019 (theo giờ Việt Nam).

Tùy mức độ chấp nhận rủi ro, nhà đầu tư có thể tích lũy dần cho các vị thế trung hạn nhưng giới hạn tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức trung bình thấp.

Tích cực về kỹ thuật

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 18/06, mặc dù có lúc giảm hơn 8 điểm, tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đáng kể đà giảm. Trong đó, MSN, TCB, VIC, VNM, VREVJC là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa nỗ lực tăng giá của VCB, HPG, HVN và MWG. Kết thúc phiên 18/06, chỉ số VN-Index giảm 2.94 điểm (tương ứng giảm 0.31%), đóng cửa ở mức 944.01 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 170 triệu cổ phiếu, giá trị gần 4,000 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (113 mã tăng/173 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ mua ròng gần 16.5 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào POW.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng “Pin bar” tại ngưỡng hỗ trợ 940 điểm, là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 950 - 960 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 930 - 940 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 910 - 920 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên phục hồi kỹ thuật nhất là khi dòng tiền hiện tại đang rất yếu và rủi ro giảm điểm vẫn còn hiện hữu. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/10% stocks.

Đứng ngoài quan sát

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Phiên 18/06, thị trường tiếp tục xu hướng sideway down với thanh khoản thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Ngưỡng hỗ trợ quanh 940 điểm đã kích hoạt được lực cầu bắt đáy trong phiên 18/06 giúp thị trường thu hẹp được mức giảm.

Khối ngoại duy trì mua ròng nhẹ gần 20 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một điểm tích cực. Bên cạnh đó, trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 giảm nhẹ hơn chỉ số cơ sở, qua đó nới rộng mức basis dương lên 3.5 - 18.5 điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tương đối tích cực.

Theo SHS, thị trường đang trong trạng thái chờ đợi những sự kiện quan trọng sẽ diễn ra trong 2 phiên cuối tuần 20-21/06, do đó trong khoảng 3 phiên đầu tuần 17-19/06 thì những diễn biến tăng hay giảm mạnh đều không được đánh giá cao.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 19/06, VN-Index có thể tiếp tục xu hướng sideway down với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 940 điểm. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải trong giai đoạn này và đứng ngoài quan sát diễn biến của thị trường.

Kỳ vọng phục hồi

CTCK Bảo Việt (BVS): BVS dự báo thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh với các nhịp giằng co, tăng giảm đan xen trong phiên 19/06. VN-Index vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng 930 - 940 điểm và BVS kỳ vọng chỉ số sẽ sớm xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại từ vùng hỗ trợ này.

Tuần 17-21/06 là thời điểm các quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục quý 2/2019, cùng với đó là thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 6 nên các cổ phiếu trong danh mục của các quỹ ETF và rổ VN30 dự kiến sẽ có biến động tương đối khó lường. Các cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng sẽ có diễn biến hồi phục ngắn hạn với sự dẫn dắt của VCB. Nhóm dầu khí có khả năng sẽ có thêm nhịp giảm về dưới mức thấp nhất được tạo thành trong giai đoạn cuối tháng 5/2019, trước khi hồi phục tăng điểm trở lại.

BVS khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức trung bình thấp 30-35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Nhà đầu tư nên ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục khi thị trường giảm mạnh về vùng hỗ trợ 930 - 940 điểm. Danh mục nên tập trung vào một số ngành được hỗ trợ từ các yếu tố vĩ mô, hoặc vẫn duy trì được xu hướng tăng nhưng giá đang giảm về các vùng hỗ trợ như ngân hàng, dầu khí, khu công nghiệp,…

Thừa Vân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma