Gói hỗ trợ 20 tỷ USD của Ấn Độ có đủ không?

27/03/2020 09:33

Theo chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách các thị trường mới nổi của JPMorgan, Ấn Độ cần gói kích thích khổng lồ để hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian phong tỏa 3 tuần và chuyển thu nhập trực tiếp cho người dân là điều cần thiết vào thời điểm này.

Gói hỗ trợ 20 tỷ USD của Ấn Độ có đủ không?

Theo chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách các thị trường mới nổi của JPMorgan, Ấn Độ cần gói kích thích khổng lồ để hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian phong tỏa 3 tuần và chuyển thu nhập trực tiếp cho người dân là điều cần thiết vào thời điểm này.

Hầu hết 1.3 tỷ người của quốc gia này được yêu cầu ở nhà trong 21 ngày kể từ 22/03 như một phần trong nỗ lực của Chính phủ để làm chậm sự bùng phát của virus corona trước khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ sụp đổ do bị quá tải. Tuy nhiên, những dịch vụ thiết yếu như cửa hàng tạp hóa và trạm xăng vẫn mở cửa.

Những người làm công ăn lương hàng ngày, chủ doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình có thu nhập thấp được cho là dễ bị tổn thương nhất trong thời gian phong tỏa. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi dự kiến ​​sẽ cung cấp gói kích thích để giúp đỡ nền kinh tế và hơn 1.5 ngàn tỷ rupee (tương đương 19.6 tỷ USD) đang được xem xét, Reutersđưa tin.

Ấn Độ có lẽ cần đến khoản hỗ trợ lớn hơn 20 tỷ USD nhiều”, ông Jahangir Aziz nói trong chương trình Squawk Box của CNBC hôm thứ Năm.

"60% nền kinh tế của Ấn Độ sẽ bị phong tỏa trong 21 ngày và đó là mức tối thiểu. Nó có thể dài hơn nhiều, đơn giản vì hệ thống y tế công cộng ở Ấn Độ đã bị căng ra quá mức, đến nỗi tôi tự hỏi liệu việc phong tỏa trong 21 ngày có đủ không", ông cho biết và nói thêm động thái này sẽ làm giảm 2-3 điểm phần trăm GDP hàng năm của Ấn Độ .

Chuyển thu nhập trực tiếp cho người dân

Theo Aziz, Ấn Độ cần xem xét các biện pháp chuyển thu nhập trực tiếp để đưa tiền thẳng vào tài khoản ngân hàng của người dân và giá dầu thấp có thể mang lại cú hích đúng lúc, giúp tăng khả năng tài trợ của Chính phủ đối với các kế hoạch như vậy.

Những tính toán sơ bộ cho thấy nếu Ấn Độ giữ giá dầu bán lẻ không thay đổi và đánh thuế tất cả, Chính phủ có thể có được nguồn thu gần 1% GDP để cung cấp tiền cho chương trình hỗ trợ thu nhập, ông giải thích, đồng thời cho biết thêm khoản tiền đó có thể giúp được gần một nửa doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như hàng triệu hộ gia đình ở quốc gia này.

Tuy nhiên, nếu xét đến cơ sở hạ tầng y tế của Ấn Độ, sẽ phải mất thời gian dài để nước này đưa “đường cong lây nhiễm” về lại điểm mà hệ thống y tế có thể xử lý được. Dữ liệu từ Bộ Y tế cho thấy Ấn Độ có 593 trường hợp bị nhiễm COVID-19, loại bệnh hô hấp do virus corona gây ra. Mặc dù con số đó tương đối thấp so với các nơi khác trên thế giới nhưng Ấn Độ cũng đã xét nghiệm ít người hơn nhiều.

Trung Quốc đã dành cho Ấn Độ, và cả các nước còn lại trên thế giới, quãng thời gian dẫn trong 2 tháng, nhưng hầu hết quốc gia không tận dụng khoảng thời gian đó để chuẩn bị cho sự bùng phát”, Aziz nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số lượng ca nhiễm đã tăng lên hơn 416,600 và số người chết là trên 18,500.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma