Hà Giang kiểm soát cửa ngõ, biên giới, hạn chế tối đa việc đi lại

01/04/2020 21:45

Ngày đầu tiên cách ly xã hội do đại dịch Covid-19, Hà Giang - vùng đất địa đầu Tổ quốc khá bình lặng và vắng vẻ.

Hà Giang kiểm soát cửa ngõ, biên giới, hạn chế tối đa việc đi lại

Ngày đầu tiên cách ly xã hội do đại dịch Covid-19, Hà Giang - vùng đất địa đầu Tổ quốc khá bình lặng và vắng vẻ.

Hà Giang kiểm soát cửa ngõ, biên giới, hạn chế tối đa việc đi lại
Nhà văn hoá xã Khau Vai tại huyện Mèo Vạc vắng bóng người
Ảnh Nguyễn Chiến

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 16, thay mặt Ban thường vụ Tỉnh uỷ Hà Giang, Bí thư Trần Quốc Khánh đã ban hành Chỉ thị 43-CT/TU về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1.4 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Đối với các đơn vị trong tỉnh, bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; phân công trực lãnh đạo cơ quan đảm bảo thông suốt, kịp thời công việc, nhưng hạn chế số lượng thấp nhất.

“Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp, chỉ đạo trực tuyến. Người đứng đầu tất cả các đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở”, chỉ thị nêu rõ.

Trung tâm thành phố Hà Giang không một bóng người Ảnh Nguyễn Chiến

Bên cạnh đó, Hà Giang tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ly tại gia đình, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12.3. Lập hồ sơ lịch sử tiếp xúc đầy đủ diện rộng và theo dõi, giám sát những người tiếp xúc; giao các địa phương, ngành y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ sức khỏe tại từng gia đình, đảm bảo phát hiện kịp thời, xử lý theo quy định.

Phố núi bình yên trong đại dịch Covid-19 Ảnh Nguyễn Chiến

Chỉ thị cũng giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các tổ chốt kiểm soát cửa ngõ, biên giới, hạn chế tối đa việc đi lại từ tỉnh ngoài vào trong tỉnh và hạn chế tối đa việc di chuyển trong nội bộ tỉnh. Dừng hẳn hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ tỉnh đến vùng có dịch và ngược lại, trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất và lý do cá nhân, nhưng phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị (nếu là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước), xác nhận của tổ dân phố, thôn xóm, chính quyền địa phương (nếu là người dân). Người xác nhận lý do phải chịu trách nhiệm về xác nhận của mình.

Các gian hàng tại huyện Mèo Vạc đã đóng cửa Ảnh Nguyễn Chiến
Theo khảo sát của phóng viên ngày 1.4, tại thành phố Hà Giang đường phố vắng phương tiện tham gia giao thông, vắng người qua lại so vơi ngày thường. Các quán cà phê, tụ điểm ăn uống, nhà hàng, địa điểm du lịch đã đóng cửa. Ngay trong ngày đầu tiên, lực lượng công an đến yêu cầu các điểm kinh doanh ký cam kết nghiêm túc chấp hành.
Nơi tổ chức chợ tình Khau Vai vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm, nay cũng không một bóng người Ảnh Nguyễn Chiến

Nguyễn Chiến

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma