Hà Nội giảm cấp độ cách ly xã hội

22/04/2020 19:06

Thủ tướng chấp thuận xếp Hà Nội vào nhóm địa phương có nguy cơ lây lan dịch, được nới lỏng một số hoạt động, tuy nhiên một số huyện vẫn có nguy cơ cao.

Hà Nội giảm cấp độ cách ly xã hội

Thủ tướng chấp thuận xếp Hà Nội vào nhóm địa phương có nguy cơ lây lan dịch, được nới lỏng một số hoạt động, tuy nhiên một số huyện vẫn có nguy cơ cao.

Thủ tướng yêu cầu những địa bàn có nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm khắc chỉ thị 16 về cách ly xã hội. Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định việc thực hiện cách ly xã hội với những địa bàn có nguy cơ cao.

Một số nơi có bệnh nhân nhiễm nCoV của tỉnh Hà Giang, Bắc Ninh cũng có nguy cơ cao.

Thủ tướng đánh giá ba tháng qua, Việt Nam đã kiên trì áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp rất mạnh, đến giờ đạt được những "kết quả quan trọng và đáng mừng". "Chúng ta áp dụng cách ly xã hội đúng đắn, kịp thời, nên trong 6 ngày qua không phát hiện trường hợp nào bị nhiễm. Riêng TP HCM 19 ngày không có người nhiễm. Đây là thắng lợi để chúng ta chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn, cùng phát triển kinh tế xã hội", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, thời gian tới Việt Nam cần chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch bệnh, các cấp, ngành và người dân cần nhận thức rõ ràng điều này. "Nhiều nơi trên thế giới đang có dịch bệnh nên chúng ta không thoát ra khỏi nguy cơ. Vì vậy, thích nghi với Covid-19 là điều bình thường và cần kiểm soát dịch bệnh", ông nói và yêu cầu các cấp ngành tiếp tục ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập trở lại, không để đại dịch tàn phá đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất giảm cấp độ Hà Nội từ nhóm nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh xuống nhóm nguy cơ. Nếu được, thành phố vẫn sẽ thực hiện các biện pháp chống dịch như phát hiện nhanh, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch tốt để không lây lan ra cộng đồng. 

"Nếu xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao thì sẽ rất khó khăn vì người lao động, phương tiện địa phương khác không thể vào thủ đô được. Nếu nối lại đường bay Hà Nội - TP HCM mà một nơi thuộc nhóm nguy cơ cao, nơi thuộc nhóm nguy cơ thì sẽ khó khăn cho quản lý", ông Chung nói. 

Ông Chung cho biết, trước khi đến dự cuộc họp Thường trực Chính phủ đã xin ý kiến Bí thư và Thường trực Thành ủy, đều thống nhất đề xuất Thủ tướng xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ. Nếu được Thủ tướng đồng ý với đề xuất trên, thành phố vẫn sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, như cấm hoạt động đến 30/4 các dịch vụ thể thao, văn hóa, lễ hội, karaoke, trò chơi điện tử... 

Trước đó sáng 22/4, Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 thống nhất đề xuất Hà Nội nằm trong nhóm nguy cơ cao, nên cần tiếp tục cách ly đến hết 30/4. Nhóm nguy cơ gồm TP HCM, Bắc Ninh, Hà Giang; nhóm nguy cơ thấp là các địa phương còn lại.

Viết Tuân

Vnexpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma