- THAY ĐỔI MẬT KHẨU GIAO DỊCH TRỰC TUYẾN ĐỊNH KỲ
- 22/04/2024: THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC GIẢM DƯỚI MỐC 1200 ĐIỂM
- 19/04/2024: THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC GIẢM DƯỚI MỐC 1200 ĐIỂM
- CBTT_Báo cáo tài chính Quý 1 năm 2024
- 17/04/2024: THỊ TRƯỜNG NGỪNG GIẢM NHỜ LỰC CẦU BẮT ĐÁY
- 16/04/2024: THỊ TRƯỜNG BÁN THÁO, CỔ PHIẾU GIẢM ĐỒNG LOẠT
Hà Nội nghiên cứu khoanh vùng thu phí
Trả lời Thanh Niên hôm qua (17.7), lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án thu phí phương tiện vào nội đô đang được khẩn trương hoàn thiện, dự kiến sẽ trình UBND TP.Hà Nội thông qua vào quý 4 tới đây.
Hà Nội nghiên cứu khoanh vùng thu phí
Trả lời Thanh Niên hôm qua (17.7), lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án thu phí phương tiện vào nội đô đang được khẩn trương hoàn thiện, dự kiến sẽ trình UBND TP.Hà Nội thông qua vào quý 4 tới đây.
|
Sở GTVT Hà Nội đang cùng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Bộ GTVT nghiên cứu kinh nghiệm từ các đô thị lớn của các nước trên thế giới xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”.
Trong đó, thu phí phương tiện vào nội đô là một phần của đề án bên cạnh các biện pháp hạn chế xe máy. Vì thế đối tượng chịu thu phí sẽ là ô tô do đối tượng xe máy sẽ tính tới hạn chế dần và tiến tới cấm hẳn vào thời điểm thích hợp.
Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho biết, nếu chỉ thu phí tại 1 - 2 quận trung tâm thì khu vực khá hẹp và khó tổ chức giao thông, nên đang nghiên cứu theo hướng sẽ khoanh vùng thu phí theo khu vực các đường vành đai, song mở rộng thu phí đến đường vành đai nào sẽ phải tính toán. Hà Nội hiện có đường vành đai 1, 2, vành đai 2,5, vành đai 3 đã triển khai và có nhiều tuyến đường kết nối.
Tuy nhiên, dù còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ tới kỳ họp HĐND cuối năm, nhưng tới thời điểm này, Sở GTVT và đơn vị tư vấn vẫn chưa chốt phương án chính thức về khu vực thu phí, phân vùng thu phí như thế nào cũng như hình thức thu ra sao mà vẫn đang trong “giai đoạn tính toán”.
Trước đó, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc: đáp ứng mục tiêu đề án về quản lý phương tiện đã được HĐND TP thông qua; đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và người dân các tỉnh khác vào Hà Nội; việc thu phí phải đảm bảo tính khoa học, thực tiễn cũng như các điều kiện khả thi; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; đưa ra được giải pháp để khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn khi tổ chức thu phí.
Trên cơ sở 5 nguyên tắc này, Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ nghiên cứu các nội dung về phạm vi, đối tượng thu phí, thu phí ở khu vực nào. Ngoài ra, khi xác định được phạm vi, đối tượng thu phí phải phân vùng tổ chức giao thông để đảm bảo những người không trả phí vẫn có thể di chuyển. Mức thu phí thế nào cho phù hợp cũng cần được tính toán kỹ. Hình thức thu phí sẽ áp dụng khoa học công nghệ (theo kinh nghiệm của Singapore), theo hình thức thu phí tự động.
Đề án thu phí phương tiện vào nội đô là một phần của đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030 (đề án 04). Sau khi được Chính phủ đồng ý cho Hà Nội lập đề án vào tháng 10.2018, đến ngày 4.5 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội mới trình UBND TP đề nghị phê duyệt đề cương dự toán đề án để triển khai thực hiện. Ngày 20.5, UBND TP chấp thuận chủ trương xây dựng đề án và hiện Sở Tài chính đang thẩm định. Do đó, hiện đề án này mới dừng ở mức “đang xây dựng đề cương nhiệm vụ”.
Vũ Hân
CÁC TIN TRƯỚC
-
Xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm giảm 10% do dịch COVID-19 (05/05/2020 14:45)
-
Bốn kịch bản tăng trưởng kinh tế cho TP HCM (05/05/2020 14:02)
-
Robot có lấy đi việc làm của hàng vạn người lao động Việt Nam? (05/05/2020 13:50)
-
Mô hình chính quyền đô thị Đà Nẵng - Kỳ 1: Phù hợp với đô thị nhỏ gọn (05/05/2020 13:41)
-
Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (05/05/2020 11:31)
-
TP.HCM: Khẩn trương vực dậy, phát triển kinh tế (05/05/2020 11:21)
-
Luôn được 'đảm bảo' lãi 300 đồng/lít, xăng dầu lại kêu lỗ nặng (05/05/2020 09:55)
-
Việt Nam tìm cách phát triển nhanh vaccine Covid-19 (04/05/2020 17:54)
-
Hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ (04/05/2020 09:36)
-
Nhà máy ethanol Bình Phước không hoạt động vẫn lỗ nghìn tỷ (04/05/2020 08:48)