Hai tuyến metro vẫn loay hoay điều chỉnh tổng mức đầu tư

03/08/2019 15:00

Đã đạt tới 65,7% khối lượng nhưng tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư để cấp vốn.

Hai tuyến metro vẫn loay hoay điều chỉnh tổng mức đầu tư

Đã đạt tới 65,7% khối lượng nhưng tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư để cấp vốn.

Hai tuyến metro vẫn loay hoay điều chỉnh tổng mức đầu tư
Hai tuyến metro tại TP.HCM đều trễ hẹn do vướng thủ tục
Độc Lập

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn báo cáo tình hình thực hiện 2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để phục vụ công tác giám sát của Phó bí thư thường trực Thành ủy và Lãnh đạo UBND TP.

Theo đó, khó khăn lớn nhất của dự án vẫn là thủ tục thông qua điều chỉnh dự án đầu tư và tổng mức đầu tư, làm cơ sở để Trung ương giải ngân, cấp vốn cho TP tiếp tục thực hiện tuyến số 1, tiến hành triển khai tuyến số 2 theo đúng kế hoạch.

Cụ thể, đối với tuyến metro số 1, theo ý kiến của hội đồng thẩm định dự án, dù công tác giải phóng mặt bằng được tách thành các tiểu dự án nhưng để đánh giá hiệu quả, khả năng nguồn vốn, cân đối vốn, hội đồng đề nghị MAUR bổ sung vào tổng mức đầu tư điều chỉnh.

MAUR đề xuất hai phương án: Một là điều chỉnh giảm phần chi phí mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, chi phí quản lý dự án và chi phí khác để bổ sung phần thuế VTA còn thiếu. Hai là giữ nguyên chi phí giải phóng mặt bằng, tăng nguồn vốn đối ứng trong tổng mức đầu tư điều chỉnh để bổ sung phần VAT còn thiếu và giảm nguồn vốn ODA để bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư đã được cơ quan chức năng xem xét (hơn 47.325 tỉ đồng).

Đồng thời, MAUR kiến nghị hội đồng thẩm định dự án tập trung công tác thẩm định và Sở KH-ĐT sớm tham mưu TP hoàn thành các thủ tục để sớm trình Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án trước ngày 9.8.2019.

Đối với tuyến metro số 2, Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án đã thống nhất một số nội dung thẩm định về thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư của dự án. MAUR đang phối hợp các tư vấn cập nhật hồ sơ điều chỉnh dự án và phối hợp với Sở GTVT xây dựng báo cáo thẩm định điều chỉnh dự án.

Cũng trong cuộc họp mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư để trình các cơ quan chức năng và cố gắng đến ngày 15.10 trình HĐND điều chỉnh tổng mức đầu tư để có cơ sở báo cáo Trung ương bố trí vốn.

Như vậy, dù đã đạt 65,7% khối lượng thi công (mới đẩy tăng thêm 0,27% khối lượng) nhưng tuyến metro số 1 vẫn chưa hoàn thành xong thủ tục để được thông qua tổng mức đầu tư, làm cơ sở để Trung ương giải ngân, cấp vốn. Trong khi đó, đây cũng là khó khăn lớn nhất khiến tuyến metro số 2 liên tục phải lùi "đích", chậm tiến độ đã 2 năm so với kế hoạch điều chỉnh gần nhất.

Hà Mai

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma