Hầu hết tỷ phú, triệu phú đều làm công việc này trước khi trở nên siêu giàu!

10/06/2019 20:00

Có hàng tỷ lý do để làm công việc này.

Hầu hết tỷ phú, triệu phú đều làm công việc này trước khi trở nên siêu giàu!

Có hàng tỷ lý do để làm công việc này.

Nhiều tỷ phú và triệu phú tự thân thời nay đều làm sales (bán hàng) khi còn trẻ - điều mà họ xem là rất quan trọng đối với thành công hiện tại của họ, theo nghiên cứu được nhà xã hội học và nhà sử học Rainer Zitelmann tiến hành và xuất bản trong cuốn sách gần đây của ông “The Wealth Elite”.

Zitelmann đã phỏng vấn 45 cá nhân có tài sản ròng dao động từ 10 - 30 triệu euro (khoảng 11.3  - 34 triệu USD) đến vài tỷ euro (hơn 3 tỷ USD) và tài sản của họ là hoàn toàn tự làm nên hoặc được tạo dựng dựa trên sự thừa kế, rồi được nhân lên sau này.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã đánh giá thấp hoặc hoàn toàn bỏ qua vai trò quan trọng của những kỹ năng bán hàng ở các cá nhân siêu giàu nhờ nỗ lực tự thân”, Zetwmann nói với Marketwatch. “Với những người trong nghiên cứu của chúng tôi, đó là yếu tố mà chính họ xem là đã đóng vai trò quan trọng nhất trong thành công của họ”.

Thật vậy, khoảng 2/3 nói rằng tài năng của họ trong vai trò nhân viên bán hàng là một yếu tố “quan trọng” trong thành công tài chính của họ. Hơn 1/3 cho biết tài năng bán hàng góp phần đến 70% hoặc hơn trong thành công của họ.

Thế thì, họ đã làm những công việc bán hàng nào? Họ bán tất cả mọi thứ, từ trang sức, mỹ phẩm cho đến radio xe hơi và vành bánh xe đã qua sử dụng - thậm chí là cả những hộp giấy các tông đựng trứng cũ có thể được sử dụng làm vật liệu cách âm.

Nhiều người nổi tiếng và CEO giàu có nói rằng họ cũng đã làm công việc bán hàng trước khi trở nên giàu có. Chẳng hạn, Kanye West là một nhân viên bán hàng tại Gap; cả Johnny Depp và Jennifer Aniston đều là những người tiếp thị qua điện thoại; còn Reed Hastings, CEO của Netflix, là một nhân viên bán máy hút bụi đến tận nhà. “Tôi rất thích nó, dù điều đó nghe có vẻ lạ. Bạn có thể được gặp rất nhiều người khác nhau”, Hasting chia sẻ với tờ báo của trường đại học ông từng theo học.

Và một nghiên cứu riêng biệt với hàng ngàn CEO do LinkedIn tiến hành đã phát hiện ra rằng quản lý bán hàng là một trong năm công việc đầu tiên phổ biến nhất đối với các CEO (“tư vấn” đứng đầu trong danh sách đó - và nghề này cũng thường đòi hỏi kỹ năng bán hàng).

Các chuyên gia cho rằng không phải ngẫu nhiên mà những người thành công đều có kỹ năng bán hàng giỏi. “Các kỹ năng bán hàng là rất có giá trị. Mọi công ty đều hoạt động dựa trên doanh số”, Cheryl Palmer, người sáng lập công ty huấn luyện nghề nghiệp Call to Career, nói.

Ngay cả khi bạn không có kế hoạch điều hành một công ty thì kinh nghiệm bán hàng cũng rất cần thiết, các chuyên gia cho hay. “Mọi người cần có sự hiểu biết cơ bản về những điểm mạnh của bản thân và cách ‘bán’ chúng, bởi vì không ai khác sẽ ‘bán’ chúng cho bạn. Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, bạn cần phải ủng hộ và ‘bán’ giá trị của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn có được khách hàng, thương lượng mức lương, đảm bảo được sự thăng tiến. Khả năng ‘bán’ mình là rất quan trọng ở nhiều khía cạnh trong hành trình sự nghiệp của bạn”, Randalyn Hill, chuyên gia phát triển mối quan hệ đang làm việc cho công ty huấn luyện sự nghiệp Ama La Vida, nêu quan điểm.

Vậy làm thế nào để bạn có được kinh nghiệm bán hàng nếu bạn không tìm được công việc này? Palmer đề xuất nên xin vào các vị trí chỉ ăn hoa hồng, vì chúng có thể dễ tìm hơn. “Đây là một đề xuất không có rủi ro cho công ty. Nếu bạn làm tốt, họ kiếm được tiền. Nếu bạn không làm tốt, họ sẽ chẳng mất gì cả”, cô ấy giải thích.

Bạn cũng có thể học để vượt trội về cách bán hàng trong một công việc làm thêm. Hill nói rằng bạn có thể cân nhắc tìm kiếm một ca làm việc cuối tuần với vai trò là nhân viên pha cà phê (chẳng hạn như dùng kỹ thuật upselling để bán thức uống cho khách hàng) hoặc tại các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt là những nơi có dịch vụ khác thường, vì “bạn học cách đưa ra lời khuyên thuyết phục và bán cho họ một sản phẩm mà họ không chắc chắn về nó”.

Ngoài ra, có rất nhiều lớp học có thể dạy các kỹ năng bán hàng. Hãy tìm các khóa học trên mạng (ví dụ như các khóa trực tuyến của Cornell) và tại trường đại học địa phương của bạn, hoặc mua một cuốn sách về chủ đề này.

Và đừng lo lắng nếu bạn không giỏi về nó ngay lập tức. “Hầu như tất cả việc bán hàng lúc đầu đều không thoải mái, nhưng càng làm nhiều, bạn càng trở nên giỏi hơn”, Hill nói.

Nhã Thanh (Theo Marketwatch)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma