Họ Vingroup hút tiền trong tuần đưa VN-Index vượt 1,000 điểm

04/11/2019 20:30

Sau nhiều tháng giao dịch giằng co ở vùng điểm tiệm cận 1,000 điểm, VN-Index cuối cùng cũng bứt phá cả ngưỡng tâm lý và kháng cự kỹ thuật ở vùng điểm này. Với vai trò dẵn dắt cổ phiếu "vượt ải" họ Vingroup (VHM, VRE, VIC) cũng là tâm điểm của dòng tiền trong tuần qua.

Họ Vingroup hút tiền trong tuần đưa VN-Index vượt 1,000 điểm

Sau nhiều tháng giao dịch giằng co ở vùng điểm tiệm cận 1,000 điểm, VN-Index cuối cùng cũng bứt phá cả ngưỡng tâm lý và kháng cự kỹ thuật ở vùng điểm này. Với vai trò dẵn dắt cổ phiếu "vượt ải" họ Vingroup (VHM, VRE, VIC) cũng là tâm điểm của dòng tiền trong tuần qua.

Trong tuần giao dịch 28/10 tới 01/11, VN-Index tăng mạnh gần 2% lên mức 1015.59 điểm. Thanh khoản sàn HOSE cũng theo đó được cải thiện đáng kể. Khối lượng giao dịch bình quân trong tuần đạt gần 215 triệu đơn vị/phiên, tăng gần 14%; giá trị giao dịch tương ứng tăng gần 11% lên 4,204 tỷ đồng/phiên.

HNX-Index cũng có diễn biến tích cực trong tuần với mức tăng 1% so với tuần trước lên 105.75 điểm. Thanh khoản sàn HNX tăng vọt so với tuần trước. Cụ thể, khối lượng giao dịch bình quân tăng hơn 66% lên trên 43 triệu đơn vị/phiên; giá trị giao dịch bình quân gấp hơn 2 lần tuần trước đó, đạt trên 643 tỷ đồng. Nguyên chính đến từ thanh khoản tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 30/10 khi khối lượng giao dịch trên sàn này đạt tới 94.3 triệu đơn vị/phiên, giá trị giao dịch lên tới hơn 1,893 tỷ đồng nhờ giao dịch thỏa thuận với khối lượng và giá trị lớn.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần từ 28/10 - 04/11

Tuần qua, động lực chính đẩy VN-Index vượt ngưỡng kháng cự đến từ đà tăng của cổ phiếu họ Vingroup (VHM, VRE, VIC). Thành quả này đạt được không thể không kể tới sự hỗ trợ của dòng tiền đối với các mã này.

Trong tuần qua, thanh khoản của VHM, VRE, VIC đồng loạt tăng mạnh. Khối lượng giao dịch bình quân của VHM tăng gần 135% so với tuần trước đó lên mức 1.2 triệu đơn vị/phiên. Theo đó, giá cổ phiếu VHM cũng tăng tới hơn 10% trong tuần qua.

VIC cũng tăng khối lượng bình quân hơn 120% so với tuần trước, đạt hơn 529,000 đơn vị/phiên.

VRE có phần kém hơn về mức tăng thanh khoản so với tuần trước, tăng 98%. Tuy nhiên, con số tuyệt đối khối lượng giao dịch bình quân lên tới hơn 4.1 triệu đơn vị/phiên.

Diễn biến dòng tiền kể trên nhiều khả năng đến từ kết quả tăng trưởng ấn tượng của các doanh nghiệp họ Vingroup. Đồng thời, thông tin CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) và CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) mua cổ phiếu quỹ để đưa thị giá phản ánh đúng giá trị thực của doanh nghiệp cũng hỗ trợ không ít đối với thanh khoản của nhóm cổ phiếu này.

Song song với các cổ phiếu họ Vingroup, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng được dòng tiền ưu ái. PLX, GAS, HVN, MSN, NVL đều có mặt trong nhóm tăng mạnh thanh khoản nhất trên sàn HOSE tuần qua. Song hành cùng dòng tiền chảy vào là diễn biến tăng giá ở các cổ phiếu này.

Chiều giảm thanh khoản trên HOSE tuần qua chủ yếu có sự góp mặt của các mã vốn hóa vừa và nhỏ. Trong đó, GTN dẫn đầu mức giảm sau nhiều tuần tăng mạnh về thanh khoản. Khối lượng giao dịch bình quân của mã này giảm gần 75% so với tuần trước về còn 404.5 triệu đơn vị. Trong khi đó, giá cổ phiếu lại đứng ở mức 20,400, không thay đổi so với cuối tuần trước đó.

Bên cạnh đó, khá nhiều cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ sụt giảm mạnh thanh khoản trong tuần. Có thể kể tới các mã như HQC, HPX, HAR, NTL.

Tăng mạnh thanh khoản trong tuần qua, dòng tiền trên sàn HNX tập trung vào các mã cổ phiếu lớn trên sàn như ACB, SHS, VCR, VCG.

Tuy nhiên, mã dẫn đầu về mức tăng thanh khoản tuần lại là BCC với khối lượng giao dịch bình quân tăng gần 125% so với tuần trước lên gần 250,000 đơn vị/phiên.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE
Các cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma