Hoàng gia Saudi Arabia có thể sở hữu tài sản 1.400 tỷ USD

20/08/2018 16:03

Các thành viên hoàng gia Saudi Arabia nổi tiếng với lối sống xa hoa với những khoản chi lớn, máy bay cá nhân, du thuyền xa xỉ...

Hoàng gia Saudi Arabia có thể sở hữu tài sản 1.400 tỷ USD

Các thành viên hoàng gia Saudi Arabia nổi tiếng với lối sống xa hoa với những khoản chi lớn, máy bay cá nhân, du thuyền xa xỉ...

 

Theo ước tính của Brand Finance, tài sản của hoàng gia Anh là khoảng 88 tỷ USD, nhưng con số này còn kém xa hoàng gia giàu nhất thế giới House of Saud của quốc gia trung đông Saudi Arabia, CNBC cho biết.

Hoàng gia Saudi Arabia có hơn 15.000 thành viên (phần lớn tài sản nằm trong tay khoảng 2.000 thành viên), với tổng giá trị tài sản ước tính 1.400 tỷ USD, gấp gần 16 lần tài sản của hoàng gia Anh.

Cũng giống như hoàng gia Anh, các thành viên hoàng gia Saudi Arabia khá tín tiếng về tài sản của mình. Những gì công chúng biết đến về House of Saud chủ yếu là lối sống xa hoa với những khoản chi lớn, máy bay cá nhân, du thuyền xa xỉ, trực thăng hay lâu đài có nội thất bằng vàng...

Bên cạnh đó, các thành viên hoàng gia Saudi Arabia cũng quyên góp nhiều tiền cho các tổ chức từ thiện và đầu tư cho cuộc sống của người dân. Gần đây nhất, nước này cam kết ủng hộ nhiều triệu USD cho một quỹ hoạt động vì nữ doanh nhân của Ngân hàng Thế giới.

Sự giàu có của hoàng gia Saudi Arabia chủ yếu nhờ vào các mỏ dầu khổng lồ được phát hiện hơn 75 năm trước, dưới thời trị vì của quốc vương Abdulaziz ibn Saud. Công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của nước này hiện được định giá khoảng hơn 2.000 tỷ USD, theo CNBC.

Một trong những thành viên có tầm ảnh hưởng nhất của hoàng gia này là Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud, 82 tuổi, lên ngôi vào năm 2015. Theo CNBC, tài sản của ông ước tính khoảng 17 tỷ USD. Quốc vương Saudi Arabia đã chuyển giao phần lớn quyền lực sang cho con trai và cũng là người thừa kế ngôi vị - Thái tử Mohammed Bin Salman, 32 tuổi.

Nhằm đẩy lùi nạn tham nhũng, vào năm ngoái, Thái tử Mohammed đã buộc những người giàu nhất của nước này, gồm nhiều thành viên hoàng gia, giao nộp tài sản cho chính phủ. Sau chiến dịch này, tạp chí Forbes đã loại 10 tỷ phú của nước này ra khỏi danh sách tỷ phú thế giới công bố hàng năm. Saudi Arabia được cho là thu được hơn 100 tỷ USD nhờ chiến dịch chống tham nhũng trên, tuy nhiên, không có cách nào để xác minh con số này.

Theo tờ New York Times, Thái tử Mohammed gần đây chi 450 triệu USD mua một bức tranh của danh họa Da Vinci, 500 triệu USD mua du thuyền và 300 triệu USD cho một lâu đài Pháp. Ông cũng được cho là sở hữu 2 căn nhà tại London và một căn ở miền nam Tây Ban Nha.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, Thái tử Saudi Arabia cho biết tình hình tài chính của ông là vấn đề riêng tư và ông không cần phải thấy có lỗi cho cuộc sống xa hoa của mình.

"Tôi là người giàu có chứ không phải người nghèo, cũng không phải là lãnh tụ như Mohandas Karamchand Gandhi hay Nelson Mandela", Mohammed nói. "Tôi là thành viên của hoàng gia đã trị vì đất nước hàng trăm năm".

Thái tử Mohammed cũng cho biết phần lớn tài sản của ông được quyền góp làm từ thiện: "Tôi đã dành ít nhất 51% tài sản cho người dân và 49% cho bản thân mình".

Hoài Thu

vneconomy

 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma